Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawong mới đây cho biết, nước này đang tăng cường các nỗ lực thúc đẩy việc sử... Thái Lan ưu tiên phát triển xe chạy điện

Bộ trưởng Năng lượng Thái Lan Sontirat Sontijirawong mới đây cho biết, nước này đang tăng cường các nỗ lực thúc đẩy việc sử dụng xe chạy điện, và đã lên kế hoạch triển khai nhiều giải pháp.

Tờ Bangkok Post dẫn lời ông Sontirat cho biết, chính phủ Thái Lan đang cân nhắc việc miễn thuế, giảm giá và trợ cấp một phần để khuyến khích người dân mua xe điện.

“Nhiều cơ quan nhà nước liên quan cần thảo luận kỹ hơn về các biện pháp khuyến khích xe điện, trong những cuộc họp dự kiến sẽ diễn ra giữa đại diện của các bộ Tài chính, Công nghiệp, và Năng lượng cũng như Hội đồng Đầu tư.”

Quyết định về việc vạch ra các biện pháp này đã được đưa ra sau cuộc họp giữa Bộ Năng lượng và Hiệp hội Xe điện Thái Lan (EVAT). Trong cuộc họp này, EVAT đã kêu gọi chính phủ Thái Lan đẩy mạnh việc xây dựng lộ trình xe điện, để tạo ra một thị trường địa phương bắt kịp với tốc độ phát triển của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu.

Ngoài việc thúc đẩy nhu cầu sử dụng xe điện, Bộ Năng lượng Thái Lan cũng đang xem xét việc đưa ra các chính sách hỗ trợ cho chuỗi sản xuất và cung ứng xe điện, nhằm giúp xác định sản lượng bộ lưu trữ năng lượng lithium-ion và các bộ phận cấu thành cốt lõi sử dụng trong xe điện.

Các nỗ lực thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện Thái Lan đã được khởi động từ tháng 3/2017, với việc chính phủ nước này dành nhiều ưu đãi (đã hết hạn vào năm 2018) cho các doanh nghiệp. Chương trình này đã thu hút khoảng 20-30 đơn đăng ký nhận ưu đãi từ các hãng xe như Nissan, Mitsubishi, Mercedes-Benz, các nhà sản xuất phụ tùng chính hãng (OEM) và một số công ty mới trong ngành công nghiệp xe điện. Tuy nhiên, EVAT cho biết, những ưu đãi này không mang lại nhiều tác dụng trong việc kích thích nhu cầu sử dụng xe điện của người dân.

Chính phủ Thái Lan trước đó cho biết, đang hướng tới mục tiêu có 1,2 triệu xe điện hoạt động trên đường, và có 690 trạm sạc năng lượng vào năm 2036. Tuy nhiên, theo ông Sontirat, chính phủ sẽ điều chỉnh lại kế hoạch xe điện cho phù hợp với tình hình thực tế hơn. Con số điều chỉnh sẽ được thông báo sau những cuộc thảo luận với các bên liên quan.

Ngoài yếu tố cung và cầu xe điện, nguồn cung cấp năng lượng của Thái Lan cũng là vấn đề cần cân nhắc. Thái Lan hiện đang có sản lượng điện thặng dư 30% và được dự báo sẽ tăng lên 40% trong vài năm tới.

Với việc nhu cầu xe điện dự kiến sẽ tăng cao sau khi các biện pháp khuyến khích được triển khai, chính phủ Thái Lan hy vọng, sản lượng điện dư thừa sẽ giảm xuống đáng kể. Ngoài ra, chính phủ cũng lên kế hoạch thiết lập một mức giá điện để hỗ trợ việc xây dựng các trạm sạc xe điện, đồng thời sửa đổi các quy định và điều kiện đang bị coi là rào cản đối với việc sử dụng xe điện.

Nguồn: Dân Trí