Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Chọn mua, sử dụng máy phát điện gia đình: 3 điều cần lưu ý Chọn mua, sử dụng máy phát điện gia đình: 3 điều cần lưu ý
Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn mua được máy phát điện gia đình phù hợp với nhu cầu thực tế đồng thời... Chọn mua, sử dụng máy phát điện gia đình: 3 điều cần lưu ý

Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn mua được máy phát điện gia đình phù hợp với nhu cầu thực tế đồng thời giúp quá trình sử dụng, vận hành đạt hiệu quả cao và đảm bảo an toàn.

Lưu ý thứ nhất: tính toán để chọn máy phát điện gia đình có công suất thích hợp

Bạn không nên tùy tiện lựa chọn công suất máy phát điện mà cần chọn máy có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình, cụ thể là công suất tiêu thụ điện. Bạn hãy kiểm tra tất cả các thiết bị điện trong gia đình và tính tổng công suất của chúng. Bài viết này đã hướng dẫn cụ thể về cách tính lượng điện năng tiêu thụ và cả cách tính tổng công suất các thiết bị điện, bạn hãy tham khảo để tính cho chuẩn nhé: Hướng dẫn cách tính điện năng tiêu thụ của gia đình.

Dựa trên tổng công suất tiêu thụ điện bên trên, bạn hãy lựa chọn máy phát sao cho công suất của máy bằng 70% tổng công suất tiêu thụ. Ví dụ thực tế, bạn tính tổng công suất các thiết bị điện được kết quả là 10 kW thì công suất máy phát điện phù hợp là: 10 x 70% = 7 kW. Nếu bạn chọn máy phát điện có công suất quá cao so với tổng công suất các thiết bị thì khi vận hành sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn và dễ giảm tuổi thọ của máy trong khi giá thành máy cũng cao hơn.

Bạn nên chọn máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế, không nên chọn máy có công suất quá cao Bạn nên chọn máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng thực tế, không nên chọn máy có công suất quá cao (Ảnh minh họa internet)

Một gợi ý cho bạn: Nếu bạn muốn chọn máy phát điện gia đình không ồn thì hãy ưu tiên máy động cơ 4 thì thay vì máy động cơ 2 thì. Bởi vì các máy 2 thì thường có tiếng nổ to hơn, khói nhiều hơn lúc khởi động. Một loại máy phát điện cũng không ồn, có độ bền tốt, không tốn nhiên liệu khi hoạt động, thân thiện với môi trường là máy phát điện năng lượng mặt trời, bạn có thể tham khảo. Hiện nay, máy phát điện năng lượng mặt trời khá đa dạng về công suất, tuổi thọ rất cao nên ngày càng được nhiều người ưa chuộng.

Lưu ý thứ hai: Về nguồn gốc xuất xứ của máy phát điện

Sự đa dạng về công suất, mẫu mã cũng như thương hiệu khiến giá máy phát điện gia đình có sự chênh lệch đáng kể. Sự phong phú của thị trường mang lại cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn nhưng cũng đặt ra một vấn đề vì không phải ai cũng hiểu rõ về ưu nhược điểm của các dòng máy cũng như những thông số kỹ thuật quan trọng. Nhiều người đứng trước hàng chục sản phẩm máy phát điện nhưng không biết chọn cái nào cho phù hợp.

Chính vì thế, lưu ý thứ 2 mà bạn cần nhớ là nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm. Dù bạn chọn máy có công suất bao nhiêu, đó là máy phát điện gia đình chạy dầu diesel, xăng hay năng lượng mặt trời thì nguồn gốc của máy cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Nếu bạn mua máy được sản xuất bởi những thương hiệu uy tín, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về tính chính xác của các thông số kỹ thuật, độ bền và sự an toàn của máy khi được sử dụng, vận hành đúng cách.

Lưu ý thứ 3: Thương hiệu máy phát điện gia đình loại nào tốt?

Ở dòng máy phát điện gia đình chạy dầu diesel, xăng: Cumming, Honda, Hyundai… là những thương hiệu được đánh giá rất tốt về chất lượng. Các sản phẩm máy phát điện của các thương hiệu này cũng có bộ bền cao. Tuy nhiên, “tiền nào của đó”, giá thành của chúng cũng cao hơn. Nếu bạn cần chọn máy phát điện gia đình loại nào tốt mà có chi phí thấp hơn, một gợi ý cho bạn là các dòng máy sử dụng động cơ của các thương hiệu trên nhưng được lắp ráp trong nước.

Ở dòng máy sử dụng năng lượng mặt trời: một gợi ý cho bạn là các sản phẩm thương hiệu SolarV – một thương hiệu Việt uy tín trong lĩnh vực điện mặt trời. Điểm mạnh của các sản phẩm máy phát điện năng lượng mặt trời SolarV là chất lượng cao và độ bền tốt, trong đó tấm thu điện mặt trời có thể dùng được hơn 30 năm. Máy sử dụng vật liệu chống va đập và hoàn toàn chống nước trong khi lại rất dễ dàng di chuyển nhờ kích thước nhỏ gọn, các sử dụng đơn giản. Một “điểm cộng” khác là máy phát điện gia đình không ồn, không tốn chi phí nhiên liệu, chi phí bảo dưỡng và thay thế không đáng kể, không gây ô nhiễm trong quá trình vận hành, rất thân thiện với môi trường. Bạn hãy xem tại đây để biết thêm về các sản phẩm máy phát điện năng lượng mặt trời SolarV và tham khảo giá máy phát điện gia đình này.

Máy phát điện năng lượng mặt trời SolarV chất lượng cao, độ bền tốt, tấm thu điện có tuổi thọ trên 30 nămMáy phát điện năng lượng mặt trời SolarV chất lượng cao, độ bền tốt, tấm thu điện có tuổi thọ trên 30 năm

7 nguyên tắc sử dụng, vận hành máy phát điện

Rủi ro từ máy phát điện không chỉ đến từ chất lượng của máy mà còn có thể xuất phát từ cách sử dụng sai. Chính vì vậy, bên cạnh chọn máy phát điện gia đình loại nào tốt, bạn cần nhớ 7 nguyên tắc sử dụng, vận hành máy phát điện dưới đây:

  • Không nên nối trực tiếp nguồn điện của máy phát điện với các thiết bị sử dụng, thay vào đó nên nối qua Aptomat tổng. Với dây dẫn, cần dùng dây có khả năng cách điện tốt, đáp ứng được công suất các thiết bị.
  • Không đặt máy phát điện ở dưới trời mưa, nơi ẩm ướt hoặc nơi đang có ngọn lửa (cách bếp trên 1,5-2 mét). Các vị trí như nhà xe, tầng hầm, gầm sàn, công trình khép kín khi vận hành… cũng không thích hợp để đặt máy phát điện. Thay vào đó, hãy đặt máy ở nơi phẳng, khô ráo, có mái che và thoáng khí.
  • Nguyên tắc thứ 3 là kiểm tra bóng báo xăng. Nếu khởi động máy xong mà bóng báo xăng còn màu đỏ hoặc bộ lọc gió bốc khói, hãy ngay lập tức cho máy tạm ngưng hoạt động. Bạn hãy cho động cơ chạy không tải 4-5 phút, nếu ổn mới bắt đầu kéo tải. Lưu ý, khi bạn nghe tiếng máy nổ khác thường và điện yếu, hãy điều chỉnh le gió (trước đó nhớ tắt nguồn điện).
  • Trong quá trình vận hành máy phát điện chạy xăng hoặc dầu mà máy hết nhiên liệu giữa chừng thì phải tắt máy và để nguội mới tiến hành tiếp nhiên liệu. Nếu tiếp nhiên liệu khi động cơ đang nóng, có thể xảy ra các rủi ro như cháy, nổ. Cần lưu ý, tuyệt đối không hút thuốc khi bạn thực hiện tiếp nhiên liệu.
  • Két nước của máy phát điện gia đình chạy dầu cần ở trạng thái đầy, bạn hãy kiểm tra kỹ cả trước và sau khi vận hành. Còn khi máy đang vận hành, bạn đừng mở két nước.
  • Nếu bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hoặc chóng mặt khi vận hành máy phát điện, điều bạn cần làm ngay là ra chỗ thoáng để hít thở.
  • Nguyên tắc cuối cùng là bạn cần chú ý bảo dưỡng máy phát điện sau khi sử dụng cũng như nhớ bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo tuổi thọ của máy.

Bên trên là những lưu ý khi chọn mua, sử dụng máy phát điện gia đình và 7 nguyên tắc an toàn khi vận hành máy. Một lựa chọn khác cho nguồn dự phòng điện mà nhiều gia đình lựa chọn là hệ thống điện mặt trời hòa lưới có dự trữ. Bạn hãy liên hệ Tổng đài miễn cước 1800 7171 để được kỹ sư của Vũ Phong Solar tư vấn  chi tiết. Bạn có thể tham khảo một số hệ thống điện mặt trời Vũ Phong Solar thi công tại đây.

Nguồn: https://vuphong.vn/3-lua-chon-may-phat-dien-gia-dinh/