Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Vũ Phong Energy đã phát triển Robot vệ sinh pin mặt trời Vũ Phong Energy đã phát triển Robot vệ sinh pin mặt trời
Vệ sinh pin mặt trời đúng cách, đều đặn sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, đồng thời bảo đảm tuổi thọ của... Vũ Phong Energy đã phát triển Robot vệ sinh pin mặt trời

Vệ sinh pin mặt trời đúng cách, đều đặn sẽ giúp hệ thống hoạt động hiệu quả, đồng thời bảo đảm tuổi thọ của các tấm pin cũng như cả công trình.

Robot vệ sinh pin mặt trời

Tấm pin mặt trời được cấu tạo từ nhiều tế bào quang điện, giúp chuyển hóa ánh nắng mặt trời (quang năng) thành điện năng dựa trên hiệu ứng quang điện. Do đó, nếu trên bề mặt tấm pin năng lượng mặt trời bám nhiều bụi bẩn hoặc có các loại rác như lá cây rụng, phân chim, mảnh vỡ… thì hiệu suất hoạt động của tấm pin sẽ bị ảnh hưởng, từ đó làm giảm khả năng tạo điện của hệ thống. Các vết bẩn bám lâu ngày không được làm sạch cũng sẽ tác động đến tuổi thọ của tấm pin mặt trời. Chính vì vậy, việc vệ sinh pin mặt trời có ý nghĩa quan trọng giúp bảo đảm hiệu suất vận hành và tuổi thọ của tấm pin cũng như công trình.

Nhiều bụi bám trên bề mặt sẽ làm suy giảm hiệu suất hoạt động của tấm pin mặt trời

Nhiều bụi bám trên bề mặt sẽ làm suy giảm hiệu suất hoạt động của tấm pin mặt trời

Ngoài ra, trong quá trình làm sạch tấm pin mặt trời, các kỹ sư có thể phát hiện nguy cơ hỏng hóc trên giàn pin và khắc phục kịp thời.

Tần suất sử dụng robot lau pin mặt trời

Robot vệ sinh tấm pin mặt trời là một phần của việc vận hành, bảo trì bảo dưỡng (O&M) hệ thống điện năng lượng mặt trời. Do đó, gia đình/doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời nên có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng định kỳ hệ thống nói chung và lịch kiểm tra, làm sạch giàn pin mặt trời nói riêng để hệ thống hoạt động ổn định, lâu bền.

Với các gia đình, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện mặt trời quy mô nhỏ và vừa trên mái nhà, thông thường, hằng quý (3 tháng một lần), gia đình/doanh nghiệp nên kiểm tra xem giàn pin mặt trời có bị bụi bẩn bám nhiều không. Do các tấm pin mặt trời chất lượng cao có lớp chống bám bụi trên bề mặt, hơn nữa được lắp đặt theo góc nghiêng giảm bụi nên bình thường không có nhiều bụi bám trên bề mặt pin. Tuy nhiên, với những khu vực gần nhà máy nhiệt điện, nhà máy bê tông, xi măng… thường có nhiều bụi, cần chú ý kiểm tra và vệ sinh giàn pin mặt trời. Hoặc, nếu thấy có nhiều lá cây rụng, phân chim… trên giàn pin, cũng nên tiến hành vệ sinh các tấm pin. (Bạn có thể tham khảo thêm về Vận hành, bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện năng lượng mặt trời tại đây)

Vũ Phong Solar có chế độ bảo trì bảo dưỡng hệ thống điện mặt trời (bao gồm vệ sinh pin mặt trời) cho các khách hàng sử dụng dịch vụ của Vũ Phong Solar. Các hộ gia đình, doanh nghiệp khi lắp đặt điện mặt trời trên mái nhà bởi Vũ Phong Solar sẽ không phải lo lắng về việc bảo trì bảo dưỡng hệ thống và vệ sinh giàn pin, các kỹ sư của Vũ Phong Solar sẽ đảm bảo điều đó.

Vệ sinh giàn pin năng lượng mặt trời với thiết bị làm sạch chuyên dụng

Vệ sinh giàn pin năng lượng mặt trời với thiết bị làm sạch chuyên dụng

Với các nhà máy điện mặt trời hoặc các hệ thống điện mặt trời quy mô lớn, quy trình O&M thường được giao cho đơn vị chuyên nghiệp. Đơn vị này sẽ đưa ra các giải pháp, dịch vụ, kế hoạch cụ thể để đảm bảo tình trạng tốt nhất cho dự án. Để vận hành và bảo dưỡng hệ thống pin năng lượng mặt trời, sẽ bao gồm các quy trình như sau:

– Khảo sát đánh giá tác động môi trường gây bụi bẩn, giảm hiệu suất của pin. Tư vấn phương pháp và tần suất vệ sinh phù hợp, phân tích giá trị làm lợi (hiệu suất gia tăng).

– Cung cấp dịch vụ trọn gói vệ sinh theo tần suất yêu cầu.

– Cung cấp thiết bị đặc chủng (robot, dụng cụ, vật tư…) phục vụ công tác vệ sinh pin.

Đặc biệt, Vũ Phong Solar làm chủ công nghệ đánh giá hệ thống năng lượng mặt trời bằng phương pháp không tiếp xúc, không gây gián đoạn quá trình vận hành và cho kết quả phân tích chính xác bằng phần mềm áp dụng công nghệ xử lý AI. Từ kết quả đánh giá cụ thể trên thực tế từng dự án, Vũ Phong Solar sẽ đưa ra kế hoạch, tần suất vệ sinh giàn pin mặt trời phù hợp, giúp dự án hoạt động hiệu quả nhất, sinh lời cao nhất. (Tham khảo thêm tại đây: https://vuphong.vn/nha-may-dien-mat-troi/)

Cách Làm Sạch Tấm Pin Năng Lượng Mặt Trời

Với các hệ thống điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ hộ gia đình, chủ nhà có thể tự vệ sinh pin mặt trời theo cách thủ công với bộ vệ sinh chuyên dụng gồm xà bông lỏng, cần gạt nước, bàn chải lông mềm. Người làm vệ sinh trộn xà bông với nước trong một xô lớn theo tỷ lệ được ghi trên bao bì. Sau đó, nhúng bàn chải vào hỗn hợp nước xà bông vừa pha, nhẹ nhàng chùi lên bề mặt các tấm pin. Cuối cùng, lau sạch bằng giẻ khô.

Lưu ý rằng, cần tắt hệ thống trước khi tiến hành làm sạch pin mặt trời. Không nên vệ sinh tấm pin mặt trời vào lúc nắng nóng hoặc trong thời tiết xấu như mưa bão, gió lớn. Nên tiến hành vệ sinh giàn pin vào buổi sáng sớm hoặc buổi chiều mát mẻ ít nắng. Trong quá trình vệ sinh, không đi lại/đứng/giẫm/đè lên những tấm pin mặt trời để tránh hư hại tấm pin. Không sử dụng vòi nước áp lực cao phun lên mặt tấm pin hay sử dụng hóa chất tẩy rửa, chổi cứng, vật bằng kim loại để vệ sinh tấm pin. Không để xà bông khô trên mặt tấm pin. Ngoài ra, giàn pin mặt trời thường được lắp đặt trên mái nhà nên cần chú ý để đảm bảo an toàn cho người vệ sinh. Theo khuyến cáo  của các chuyên gia, tốt nhất, chủ nhà nên thuê đơn vị thi công lắp đặt pin mặt trời làm vệ sinh để đảm bảo hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng đến công trình cũng như an toàn cho người thực hiện.

RoBot Vệ Sinh Pin Mặt Trời vận hành tự động

Vũ Phong Solar đã phát triển, sử dụng robot tự động giúp vệ sinh pin mặt trời. Robot vệ sinh tấm pin năng lượng mặt trời có nhiều ưu điểm như: dễ dàng vận hành nhờ thiết bị điều khiển, chổi vệ sinh được thiết kế như bàn chải nên vệ sinh sạch sẽ mọi ngóc ngách của tấm pin, dễ dàng vận chuyển, thay tấm lót… Đặc biệt, các sản phẩm robot của Vũ Phong Solar được thiết kế, sản xuất riêng biệt phù hợp với đặc trưng từng nhà máy để mang lại hiệu quả vệ sinh vượt trội, đồng thời giảm thiểu sử dụng năng lượng, sử dụng nguồn nước trong quá trình vận hành.

Nguồn: Vuphong.vn