Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Quy mô, kiến trúc xây dựng của dự án gồm có các phần chính như: lắp đặt hệ thống tấm quang điện,... Nhà đầu tư Anh đề xuất xây nhà máy điện mặt trời 5.000 tỷ đồng tại Quảng Ngãi

Nangluong.news – Quy mô, kiến trúc xây dựng của dự án gồm có các phần chính như: lắp đặt hệ thống tấm quang điện, hệ khung giá đỡ và đường nội bộ giữa các dãy tấm pin, mương cáp: diện tích khoảng 210 ha.

Xây dựng hệ thống máy biến áp nâng áp 0,4/22kV công suất từ 2-2,5MVA, trạm biến áp 110kV và nhánh rẽ đấu nối: diện tích khoảng 10 ha, phần diện tích đất còn lại dùng xây dựng nhà điều hành,…Tổng vốn đầu tư nhà máy là trên 5.000 tỷ đồng.

Thông tin được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Ngọc Căng cho biết sau khi vừa chủ trì làm việc với lãnh đạo Công ty TNHH Kimin Power  (Vương quốc Anh) về đầu tư dự án Năng lượng mặt trời tại xã Phổ An, huyện Đức Phổ.

DSC_1803Bãi biển xã Phổ An, vị trí đang được nhà đầu tư khảo sát đề nghị đầu tư dự án

Được biết, buổi làm việc có mặt Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Đặng Văn Minh, Phạm Trường Thọ, Đặng Ngọc Dũng và các sở, ngành liên quan. Điều này cho thấy mức độ tin cậy của dự án mà nhà đầu tư đã và đang đề xuất.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Công ty TNHH Kimin Power đã giới thiệu sơ bộ về tình hình hoạt động của Công ty, cũng như việc đã và đang triển khai các dự án về  năng lượng tái tạo tại các nước trên thế giới.

Đồng thời cho rằng, qua nghiên cứu, khảo sát sơ bộ tại khu vực xã Phổ An, huyện Đức Phổ thì cho thấy, khu vực này có nhiều tiềm năng, đảm bảo điều kiện phát triển năng lượng tái tạo, đặc biệt năng năng lượng mặt trời. Do vậy, nhà đầu tư mong muốn tỉnh Quảng Ngãi tạo điều kiện để Công ty được sớm triển khai dự án năng lượng mặt trời tại đây với công suất 150 MW. Nhu cầu sử dụng đất khoảng 250 ha.

Sau khi nghe báo cáo ý tưởng từ nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi thống nhất và đánh giá cao việc Công ty đã đến Quảng Ngãi nghiên cứu đầu tư dự án Năng lượng mặt trời tại xã Phổ An, huyện Đức Phổ.

Dự án được triển khai sẽ góp phần quan trọng, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện rất lớn cho người dân Quảng Ngãi nói riêng và khu vực miền Trung trong thời gian đến.

Đồng thời, giải quyết việc làm và góp phần quan trọng vào việc thu ngân sách cho địa phương. Ngoài ra, việc sử dụng năng lượng mặt trời sẽ hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường thông qua việc giảm phát thải những khí gây ô nhiễm môi trường trong quá trình đốt và sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng thống nhất với đề xuất của Nhà đầu tư; đồng thời, giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan hướng dẫn Công ty lập các thủ tục liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án, trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Trong đó, lưu ý Nhà đầu tư cần đánh giá kỹ về tính hiệu quả dự án, thời gian triển khai thực hiện dự án và thực hiện quy hoạch ngành điện.

Liên quan đến lĩnh vực năng lượng tái tạo, tại Quảng Ngãi, Tập đoàn Thiên Tân cũng đang triển khai dự án Điện mặt trời tại Mộ Đức. Đây là nhà máy điện mặt trời đầu tiên ở Việt Nam, được Thiên Tân Group khởi công vào ngày 29/08/2015, với số tiền đầu tư gần 900 tỷ đồng. Ông Huỳnh Kim Lập, Chủ tịch HĐQT Thiên Tân Group cho biết hiện đang chờ Chính phủ ban hành giá điện để đẩy nhanh tiến độ dự án, sớm khai thác nguồn năng lượng tái tạo này.

Mới đây, tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Quảng Ngãi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Công thương tính toán lại giá điện cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ, thiết bị theo xu hướng giá thiết bị giảm hẳn so với trước, báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ xem xét để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia phát triển các dự án điện mặt trời.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý tỉnh Quảng Ngãi cũng như các nhà đầu tư do nền kinh tế Việt Nam còn khó khăn nên phải chịu đựng hệ thống điện cáp quang một thời gian, chứ làm hết điện mặt trời, năng lượng tái tạo thì kinh phí sẽ chịu không nổi.

Vì vậy, làm cách nào phải có lộ trình, trong đó, sẽ ưu tiên Quảng Ngãi làm một số nhà máy. Hiện các danh mục nhà máy đã được Bộ Công thương trình Chính phủ.

Nguồn: Baodautu