Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Năng lượng tái tạo trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai con số trong năm 2019, sau khi bất ngờ chậm... Năng lượng tái tạo năm 2019 tăng trưởng mạnh hơn dự kiến

Năng lượng tái tạo trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng hai con số trong năm 2019, sau khi bất ngờ chậm lại trong năm 2018 do sự thay đổi trong định hướng chính sách tài chính của Trung Quốc, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm 20/9.

Được thúc đẩy bởi điện mặt trời và gió trên bờ, công suất phát điện bổ sung được lắp đặt trong năm nay dự kiến ​​sẽ tăng gần 12%, mức cao nhất kể từ năm 2015.

Công suất bổ sung dự kiến ​​sẽ đạt 200 gigawatt (GW) trong năm nay.

Đối với riêng điện mặt trời, lần đầu tiên sẽ tăng 17% với 115 GW, tức là vượt quá ngưỡng 100 GW với các dự án mới.

Vào năm 2018, công suất mới của tất cả các năng lượng tái tạo cộng lại đã tăng khoảng 180 gigawatt. Đây là năm đầu tiên kể từ năm 2001, năng lượng tái tạo không có sự tăng trưởng. Lý do là vì sự thay đổi trong chính sách ưu đãi cho năng lượng mặt trời ở Trung Quốc, nhằm hạn chế chi phí và quản lý tốt hơn việc tích hợp sản xuất năng lượng mặt trời trong lưới điện.

“Điều này cho thấy vai trò quan trọng của các chính phủ trong việc triển khai năng lượng tái tạo và sự cần thiết phải tránh những thay đổi chính sách đột ngột, có thể tạo ra biến động cao cho thị trường “, IEA cho biết trong một tuyên bố ngày 20/9.

Để giữ nhiệt trái đất không tăng quá 2°C, công suất năng lượng tái tạo phải tăng trung bình 300 GW mỗi năm trong giai đoạn 2018 đến 2030, IEA cho biết.

“Chúng tôi đang chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh về chi phí năng lượng mặt trời và sự tăng trưởng mạnh mẽ của điện gió trên bờ và gió ngoài khơi đang cho thấy những dấu hiệu đáng khích lệ”, Giám đốc IEA Fatih Birol nói. “Những công nghệ này là nền tảng của những nỗ lực toàn cầu nhằm giảm sự nóng lên toàn cầu, ô nhiễm không khí và cũng cung cấp năng lượng cho tất cả mọi người”.

Năng lượng mặt trời chưa lấy lại được mức tăng trưởng kỷ lục tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới, nhưng Liên minh châu Âu đã bù đắp, đặc biệt là Tây Ban Nha. Việt Nam và Nhật Bản cũng đang bùng nổ điện mặt trời do những chính sách ưu đãi, cũng như Ấn Độ và Hoa Kỳ.

“Tốc độ tăng tốc trên thị trường điện mặt trời ở Trung Quốc vẫn không chắc chắn trong năm 2019”, tuyên bố cho biết.

Về điện gió trên bờ, các cơ sở mới dự kiến ​​sẽ tăng trưởng 15%, đặc biệt là nhờ Trung Quốc và Hoa Kỳ. Sự bùng nổ điện gió ngoài khơi dự kiến ​​sẽ duy trì ổn định ở mức khoảng 5 gigawatt trong năm 2019, do EU và Trung Quốc thúc đẩy.

Nguồn: Petrotimes.vn