Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Mỹ ban hành luật Giảm lạm phát dành gần 370 tỷ USD cho an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu Mỹ ban hành luật Giảm lạm phát dành gần 370 tỷ USD cho an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu
Mỹ vừa ban hành Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act – IRA) liên quan đến khí hậu, thuế và chăm sóc sức... Mỹ ban hành luật Giảm lạm phát dành gần 370 tỷ USD cho an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu

Mỹ vừa ban hành Đạo luật Giảm lạm phát (Inflation Reduction Act – IRA) liên quan đến khí hậu, thuế và chăm sóc sức khỏe. Theo đạo luật mới này, 369 tỷ USD sẽ được sử dụng cho các chương trình an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu, mục tiêu giảm 40% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Đạo luật Giảm lạm phát được Tổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành ngày 16/8, sau khi lần lượt được Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua vào các ngày 07/8 và 12/8.

Theo Đạo luật này, Mỹ sẽ dành khoản đầu tư có tổng trị giá 437 tỷ USD cho lĩnh vực thuế, y tế và khí hậu. Trong đó, phần lớn trong gói chi tiêu lớn này dành cho các chương trình an ninh năng lượng và chống biến đổi khí hậu. Với 369 tỷ USD, đây được xem là khoản đầu tư lớn nhất từ trước tới nay của Mỹ vào vấn đề khí hậu. Khoản tài trợ này được kỳ vọng sẽ giúp Mỹ giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thúc đẩy nền kinh tế hướng tới nhiều nguồn năng lượng thay thế hơn.

Đạo luật mới đã đưa ra một loạt các biện pháp khuyến khích tài chính cho năng lượng tái tạo, năng lượng sạch. Chẳng hạn như, Mỹ sẽ dành hơn 60 tỷ USD vào chuỗi cung ứng năng lượng sạch cũng như sản xuất phương tiện sạch. Trong đó bao gồm một khoản tín dụng thuế sản xuất 30 tỷ USD nhằm thúc đẩy quá trình sản xuất các tấm pin mặt trời, tua-bin gió, pin và chế biến khoáng chất cần thiết; một khoản tín dụng thuế đầu tư trị giá 10 tỷ USD để xây dựng các cơ sở sản xuất công nghệ sạch, như các cơ sở sản xuất xe điện, tua-bin gió và tấm pin mặt trời. Đạo luật này cũng đưa ra một khoản vay lên tới 20 tỷ USD nhằm xây dựng các cơ sở sản xuất xe sạch mới trên khắp quốc gia.

my-ban-hanh-luat-moi-cho-an-ninh-nang-luong-chong-bien-doi-khi-hauTổng thống Mỹ Joe Biden ký ban hành Đạo luật Giảm lạm phát ngày 16/8/2022 (Ảnh internet)

Đạo luật cũng sẽ dành các khoản tín dụng thuế cho nguồn điện sạch, lưu trữ năng lượng và khoảng 30 tỷ USD cho các chương trình tài trợ, cho vay dành cho các bang và các công ty điện lực để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Bên cạnh đó, sẽ có một chương trình trị giá 27 tỷ USD nhằm hỗ trợ triển khai các công nghệ giảm phát thải, đặc biệt là ở các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn. Đạo luật cũng đưa ra các khoản tín dụng và trợ cấp thuế cho nhiên liệu sạch và xe thương mại sạch để giảm lượng khí thải từ ngành giao thông vận tải. Những người mua xe điện mới đến năm 2032 được nhận khoản tín dụng thuế lên tới 7.500 USD, còn nếu mua xe điện đã qua sử dụng có thể nhận khoản tín dụng tối đa 4.000 USD.

Để thúc đẩy khử cacbon trong nền kinh tế, Đạo luật Giảm lạm phát còn đưa ra các khoản tài trợ và tín dụng thuế nhằm giảm phát thải từ các quy trình sản xuất công nghiệp, như chương trình gần 6 tỷ USD để giảm lượng khí thải từ các nhà máy hóa chất, thép và xi măng; chương trình giảm phát thải mêtan để giảm rò rỉ từ quá trình sản xuất và phân phối khí tự nhiên…

Đạo luật mới của Chính phủ Mỹ còn dành gói 60 tỷ USD cho các chương trình bảo vệ công bằng môi trường, thúc đẩy đầu tư vào các cộng đồng có hoàn cảnh khó khăn, cùng nhiều khoản đầu tư dành cho nông nghiệp thông minh, bảo tồn rừng, bảo tồn và phục hồi các sinh cảnh ven biển…

Với việc đầu tư gần 370 tỷ USD vào năng lượng tái tạo và các chương trình bảo vệ môi trường, đạo luật dự kiến sẽ giúp giảm 40% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Mỹ vào năm 2030.

my-ban-hanh-luat-moi-cho-an-ninh-nang-luong-chong-bien-doi-khi-hauĐầu tư vào năng lượng tái tạo và các chương trình bảo vệ môi trường sẽ giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

Bên cạnh lĩnh vực năng lượng và biến đổi khí hậu, Đạo luật Giảm Lạm phát còn hướng đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với gói đầu tư 64 tỷ USD. Đạo luật mới cho phép chương trình Medicare thương lượng giảm giá thuốc kê đơn và kéo dài thời gian trợ cấp theo Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Giá phải chăng (ACA) thêm 3 năm, đến năm 2025. Dự luật cũng sẽ giới hạn chi phí điều trị insulin cho người thụ hưởng Medicare ở mức 35 USD/tháng, đồng thời yêu cầu các công ty dược phẩm cung cấp các khoản giảm giá cho Medicare nếu họ tăng giá thuốc nhanh hơn tốc độ lạm phát.

Đạo luật Giảm lạm phát cũng dành khoảng 4 tỷ USD để giúp các bang miền Tây như California và Arizona đối phó với những đợt hạn hán kỷ lục và góp phần ngăn chặn các vụ cháy rừng lớn.

Đạo luật Giảm lạm phát dự kiến sẽ tạo ra nguồn thu 737 tỷ USD cho Chính phủ Mỹ trong 10 năm tới, phần lớn đến từ việc cải cách giá thuốc cho những người tham gia chương trình bảo hiểm Medicare (265 tỷ USD) và chính sách áp thuế suất tối thiểu 15% cho các công ty có doanh thu trên 1 tỷ USD/năm (222 tỷ USD).

Nguồn: Vuphong.vn