Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
KENYATổ chức phi chính phủ GivePower lắp đặt nhà máy quang điện đầu tiên nhằm sản xuất nước ngọt cho 35.000 cư dân ở... Kenya dùng điện mặt trời biến nước biển thành nước ngọt

KENYATổ chức phi chính phủ GivePower lắp đặt nhà máy quang điện đầu tiên nhằm sản xuất nước ngọt cho 35.000 cư dân ở làng chài Kiunga.

Cơ sở sản xuất nước ngọt từ nước biển bằng điện mặt trời ở Kenya. Ảnh: Designboom.

Nhà máy sử dụng điện mặt trời để vận hành hệ thống khử muối đặt bên trong các container tiêu chuẩn kích cỡ 20 feet. Các tấm pin năng lượng có khả năng sản xuất 50 kilowatt điện, cho phép hệ thống biến 75.000 lít nước lợ hoặc nước biển thành nước ngọt có thể uống được mỗi ngày.

Kiunga nằm dọc theo bờ biển Ấn Độ Dương. Vị trí lý tưởng cùng với cuộc khủng hoảng nước sinh hoạt trong khu vực là lý do làng chài được chọn là địa điểm lắp đặt nhà máy, GivePower giải thích.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 844 triệu người trên toàn cầu không được tiếp cận với nước uống sạch và trong số đó, có hơn 300.000 trẻ em tử vong hàng năm bởi các bệnh do nước gây ra. Khoảng 2 tỷ người hiện đang sống trong những vùng khan hiếm nước. Con số này có thể lên tới 3,5 tỷ người vào năm 2025.

Nhà máy có thể biến 75.000 lít nước biển thành nước ngọt mỗi ngày. Ảnh: Designboom.

“Chúng ta phải hành động nhanh chóng để giải quyết cuộc khủng hoảng nước ngọt ngày càng nghiêm trọng trên toàn cầu”, Hayes Barnard, CEO của GivePower nhấn mạnh. “Với tiềm lực của mình, chúng tôi ngay lập tức có thể lắp đặt các nhà máy biến nước biển thành nước ngọt nhờ điện mặt trời để giúp đỡ người dân sống tại những khu vực thiếu nước sinh hoạt kéo dài”.

GivePower có nền tảng trong việc sản xuất năng lượng sạch khi đã lắp đặt hơn 2.650 trang trại điện mặt trời cho các trường học, cơ sở y tế và khu dân cư tại 17 quốc gia đang phát triển trên thế giới. Công ty trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc sản xuất nước ngọt sinh hoạt và đang tích cực tìm kiếm địa điểm để lắp đặt thêm 4 nhà máy nước sử dụng năng lượng mặt trời giống như cơ sở ở Kiunga.

Nguồn: Vnexpress