Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Từ tháng 4/2017, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu tại... Hiệu quả từ chương trình tiết kiệm điện trong gia đình

Nangluong.news – Từ tháng 4/2017, Công ty Điện lực Phú Yên triển khai chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu tại TP Tuy Hòa.

Hưởng ứng hoạt động này, các hộ gia đình đã có nhiều giải pháp tiết kiệm điện năng nhằm giảm hóa đơn tiền điện. Kết quả, có 420 hộ dân có sản lượng điện giảm 10%; tiết kiệm được gần 240.500 kWh, tương đương 400 triệu đồng.

Cửa hàng nhà ông Nguyễn Văn Tám thay thế toàn bộ đèn led để tiết kiệm điện – Ảnh: NGÔ XUÂN

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, đối tượng được tham gia chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện là các hộgia đình có sử dụng sản lượng điện từ 250kWh/tháng. Trong thời gian từ tháng 4-6/2017, các hộnày phải có sản lượng điện giảm 10% so với những tháng trước đó. Ngay từ khi triển khai, chương trình Hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các gia đình trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Là 1 trong 10 hộ được chọn tuyên dương hộ gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu, bà Lê Thị Dung ở đường Nguyễn Thái Học, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Vợ chồng tôi vừa về hưu, nguồn thu nhập rất hạn chế, buộc phải siết chặt các khoản chi tiêu. Để tiết kiệm điện, tôi luôn chú ý tắt các thiết bị điện khi không cần thiết; loại bỏ những thiết bị sử dụng nhiều điện như lò nướng, bàn ủi, bình đun nước siêu tốc, các loại bóng đèn đã quá cũ, tốn điện… Tôi không sử dụng máy giặt, cài đặt điều hòa tự động tắt sau 2 giờ rồi dùng quạt điện thay thế… Hiện đang vào mùa hè, tôi luôn tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thay vì bật điện sớm như trước đây. Nhờ vậy, mặc dù đang vào mùa nắng nóng nhưng hóa đơn tiền điện của gia đình tôi đã giảm được hơn 300.000 đồng so với những tháng trước.

 

Còn ông Nguyễn Văn Tám, một hộ dân ở đường Lê Lợi, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Bên cạnh nhu cầu điện sinh hoạt, gia đình tôi còn sử dụng 3 máy lạnh, khoảng 40 bóng đèn chiếu sáng, đèn trang trí các loại và nhiều thiết bị điện khác. Bình quân, tiền điện của gia đình tôi đều dao động từ 4-5 triệu đồng mỗi tháng; những tháng cao điểm nắng nóng có thể hơn rất nhiều. Hai năm nay, tôi đã thay thế trên 80% bóng đèn huỳnh quang thông thường bằng các loại bóng đèn led, đồng thời kiểm soát chặt các nguồn gây lãng phí điện như các thiết bị điện không sử dụng nhưng vẫn để ở chế độchờ như ti vi, máy tính, nồi cơm điện, sạc điện thoại, đèn ngủ… Ngoài ra, tôi luôn lựa chọn các thiết bị điện, thiết bị chiếu sáng có khả năng tiết kiệm năng lượng, các thiết bị có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng, phạm vi sử dụng để tránh lãng phí… Năm 2016, tôi lắp đặt thêm hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới tại nhà. Bình quân, mỗi tháng hệ thống này sản xuất được 140kWh, đáp ứng được một phần nhu cầu sử dụng điện của gia đình. Nhờ vậy, sản lượng điện tiêu thụ của gia đình tôi đã giảm mạnh. Hiện mỗi tháng tiền điện của gia đình tôi giảm còn 1,5-1,7 triệu đồng/tháng.

 

Đánh giá về hoạt động tiết kiệm điện của các hộ gia đình, ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, nhận xét: Thời gian qua, Công ty Điện lực Phú Yên liên tục tổ chức nhiều chương trình truyền thông về tiết kiệm điện đối với nhiều đối tượng như học sinh, cán bộ công chức, gia đình… Hoạt động này đang ngày càng nhận được sự ủng hộcủa toàn xã hội. Tại các hộ gia đình, thay đổi lớn nhất trong ý thức tiết kiệm điện là họ tăng cường sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện; thay thế các thiết bị điện đời mới với các công nghệ tiết kiệm điện năng ngày càng tối ưu. Đặc biệt, mỗi cá nhân, gia đình đều chuyển từ nhận thức sang hành động cụ thể trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua việc tắt các thiết bị điện khi không sử dụng. Đặc biệt, năm nay chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2017” được triển khai đúng vào thời điểm mùa khô nên có ý nghĩa rất lớn góp phần ổn định hệ thống điện quốc gia nói chung và lưới điện Phú Yên nói riêng.

Nguồn www.baophuyen.com.vn