Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến khích người dân lắp đặt điện mặt trời đồng thời bán lại khi không sử dụng.... EVN khuyến khích người dân bán điện mặt trời

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến khích người dân lắp đặt điện mặt trời đồng thời bán lại khi không sử dụng.

Chiều 30/11, Bộ Công Thương tổ chức công bố chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2017 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Số liệu do đoàn kiểm tra liên ngành gồm Bộ Công Thương, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, VCCI và Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng công bố.

Áp lực tăng giá điện, thiếu điện trong thời gian tới là những vấn đề nóng ngay từ đầu cuộc họp được báo chí quan tâm. Đại diện Bộ Công Thương, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, cho biết năm 2017, tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện của EVN là 291.278,46 tỷ đồng, giá thành sản xuất là 1.667,77 đồng/kWh.

Trong khi đó doanh thu bán điện năm 2017 là 289.954,78 tỷ đồng, tính ra giá bán là 1.660,19 đồng/kWh. Như vậy, chỉ tính riêng hoạt động sản xuất kinh doanh điện, EVN lỗ khoảng 1.323 tỷ đồng. Tuy nhiên tính thêm một số khoản thu nhập khác ngoài điện, năm 2017 EVN có tổng lãi khoảng 2.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, EVN vẫn đang “treo” khoảng 10.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá, vẫn chưa tính vào giá điện. Khoản chênh lệch này sẽ được phân bổ dần vào giá thành sản xuất kinh doanh giai đoạn 2016-2020.

Tại cuộc họp, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc EVN, khẳng định mặc dù tăng trưởng điện luôn đạt mức 10% nhưng đơn vị sẽ đảm bảo công suất cho năm 2019 và 2020. Tuy vậy, ông cũng cảnh báo nguy cơ thiếu điện sau năm 2020 do không có nguồn khai thác mới.

Ông Tri dẫn chứng trong những năm gần đây không có dự án lớn nào được triển khai, trong khi đó chi phí sản xuất điện như than, giá dầu, thuế tài nguyên nước… đang gây áp lực tăng giá điện. “Nếu không có các giải pháp căn cơ thì sau năm 2020 sẽ thiếu điện là điều chắc chắn”- phó tổng giám đốc EVN khẳng định.

Phó tổng giám đốc kiến nghị Chính phủ triển khai mạnh hơn nữa biện pháp điện mặt trời áp mái và xem đây là giải pháp căn cơ cho thời gian tới trước nguy cơ thiếu điện đang hiện hữu. Ông Tri cho rằng, mỗi gia đình có thể lắp đặt máy điện mặt trời công suất 3-10 kW trên mái nhà, phù hợp với lưới điện hạ thế.

EVN khuyến khích người dân lắp điện mặt trời để sử dụng, đồng thời bán lại cho EVN (Ảnh NLĐ)

“Mỗi gia đình sẽ chủ động được nguồn điện để sử dụng cho các thiết bị gia đình. Khi không dùng điện có thể bán lại cho EVN. Ban ngày sẽ sử dụng được điện mặt trời, có thể giảm được tiền điện, giảm được lượng điện tiêu thụ của EVN. Nếu ban ngày không sử dụng điện đó, tự động lưới điện của EVN tiếp nhận hết, có công tơ 2 chiều để đo”- ông Tri nói.

Ông Tri cho biết sẽ có kiến nghị với các ngân hàng, tổ chức tín dụng về việc hỗ trợ vốn cho người dân lắp đặt điện mặt trời.

Phó tổng giám đốc EVN cho rằng công suất 3-5 kW thì nghe không lớn, nhưng nếu tính tổng 30 triệu hộ trên cả nước hiện nay nhân với công suất đó thì sẽ sản sinh lượng điện 3.000 MW. “Đây là con số rất lớn”- ông Tri nhấn mạnh.

Mới đây báo cáo lên Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, loạt nhà máy nhiệt điện khác thuộc tập đoàn này đã phải ngừng các tổ máy, giảm phát điện. Nhiệt điện Nghi Sơn, Hải Phòng tuần trước vừa phải giảm công suất 2-4 tổ máy về mức tối thiểu, thậm chí một số tổ máy còn ngừng hẳn hoạt động. Riêng Nhiệt điện Thái Bình không thể huy động công suất do thiếu than ngày 3/11.

Theo tính toán của EVN, để đáp ứng được yêu cầu phát điện cao trong tháng 12, các nhà máy của EVN cần 3,08 triệu tấn, trong đó than antraxit sản xuất trong nước là 2,55 triệu tấn.

Song kế hoạch cung ứng của Tập đoàn than – khoáng sản VN (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cho EVN chỉ hơn 2 triệu tấn (TKV cấp 1,6 triệu tấn, Tổng công ty Đông Bắc cấp 450.000 tấn), thấp hơn so với nhu cầu 500.000 tấn. Tổng khối lượng than TKV đã cấp cho EVN trong năm nay vẫn thấp hơn 690.000 tấn so với hợp đồng đã ký.

“Nếu TKV tiếp tục cung cấp than thấp hơn so với nhu cầu thì khả năng hệ thống điện phải cắt giảm phụ tải trong tháng 12 rất lớn do không còn các nguồn khác để huy động và nguy cơ phải cắt điện ngay từ các tháng đầu năm 2019, ảnh hưởng tới an ninh năng lượng quốc gia”, EVN cảnh báo.

Tổng công suất điện bị giảm vì lý do này theo EVN ước tính khoảng 2.300 MW, bằng mức sử dụng điện trung bình của 13 tỉnh miền Trung.

Nguồn: Báo Đất Việt