Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Điện mặt trời có chạy được điều hòa không là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là khi nắng nóng đang vào... Điện mặt trời có chạy được điều hòa không, cần lưu ý gì?

Điện mặt trời có chạy được điều hòa không là vấn đề được nhiều người quan tâm, nhất là khi nắng nóng đang vào mùa cao điểm, nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát tăng cao.

Để trả lời cho câu hỏi điện mặt trời có chạy được điều hòa không, cần hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của điện mặt trời. Hiện nay, các hộ gia đình, doanh nghiệp chủ yếu sử dụng điện mặt trời hòa lưới (điện mặt trời nối lưới). Các tấm pin mặt trời được lắp trên mái nhà sẽ biến năng lượng mặt trời thành dòng diện 1 chiều. Dòng điện một chiều này sẽ đi qua một thiết bị gọi là Bộ hòa lưới Inverter để chuyển thành điện xoay chiều cùng pha, cùng tần số với điện lưới. Dòng điện xoay chiều này sau đó đi đến tủ điện để cung cấp cho các thiết bị điện, trong đó có máy lạnh. Khi gia đình tiêu thụ không hết điện do hệ thống mặt trời sản xuất, điện sẽ tự động phát lên lưới để bán cho điện lực.

Máy lạnh có thể sử dụng điện mặt trời, như tất cả các thiết bị điện khác (Ảnh internet)

Như vậy, giống các thiết bị khác trong nhà như tủ lạnh, tivi, nồi cơm điện… máy điều hòa có thể sử dụng điện mặt trời như sử dụng điện lưới và không hề có sự khác biệt nào về hiệu quả làm mát, cách vận hành hay tuổi thọ của máy điều hòa. Vào ban đêm, do không có bức xạ mặt trời, điện sẽ lấy từ lưới để sử dụng cho các thiết bị điện. Quy trình này hoàn toàn tự động, người sử dụng không cần hành động can thiệp nào.

Vậy khi mất điện lưới, điện mặt trời có chạy được điều hòa không?

Với điện mặt trời hòa lưới, để đảm bảo an toàn cho những thợ điện đi kiểm tra hoặc sửa chữa điện, khi điện lưới ngắt, hệ thống điện mặt trời sẽ tự động ngưng sản xuất. Vì thế, người dùng sẽ không sử dụng điện được. Để có thể dùng điện mặt trời khi điện lưới mất, cần lắp đặt hệ thống điện mặt trời độc lập hoặc hòa lưới kết hợp độc lập. Trong đó, mô hình hòa lưới kết hợp độc lập là giải pháp tối ưu. Khi có điện lưới thì hệ thống là hòa lưới; lúc mất điện lưới, hệ thống trở thành độc lập vừa sử dụng điện lưu trữ từ hệ thống ắc quy vừa sử dụng điện nạp xuống từ pin mặt trời. Ắc quy chỉ sử dụng khi mất điện lưới nên tuổi thọ tăng lên rất nhiều. Tất nhiên, người dùng phải đầu tư ắc quy nên chi phí sẽ nhỉnh hơn so với hệ thống hòa lưới đơn thuần.

Một số lưu ý:

  • Không dùng máy phát điện để chạy máy lạnh. Nhiều người trang bị máy phát điện để chạy máy lạnh khi mất điện. Tuy nhiên, tần số điện của máy phát có thể sai khác với tần số điện vào của máy lạnh khiến máy lạnh không chạy được. Ngoài ra, điện áp của máy phát không ổn định (có thể thấp hoặc cao) nên dễ gây hỏng máy lạnh. Nếu khu vực nhà bạn thường xuyên bị mất điện, bạn có thể lắp điện mặt trời hòa lưới kết hợp độc lập để đảm bảo an toàn khi sử dụng.
  • Bạn nên lắp đặt hệ thống điện mặt trời đạt chuẩn để đảm bảo an toàn điện. Cũng có nghĩa là, thay vì lo lắng điện mặt trời có chạy cho điều hòa được không, bạn nên tìm hiểu để tìm được đơn vị uy tín, đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình. Như vậy, bạn sẽ được an tâm khi bạn sử dụng máy lạnh hay các thiết bị điện như tivi, nồi cơm điện, máy giặt, tủ lạnh…

 

Nguồn: Solarpower.vn