Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Đại học Cambridge (Anh) cho biết Quỹ tài trợ của họ sẽ chuyển hướng hoàn toàn sang năng lượng xanh, dần loại bỏ các... Đại học Cambridge sẽ loại bỏ hoàn toàn các khoản đầu tư năng lượng hóa thạch

Đại học Cambridge (Anh) cho biết Quỹ tài trợ của họ sẽ chuyển hướng hoàn toàn sang năng lượng xanh, dần loại bỏ các khoản đầu tư năng lượng hóa thạch từ cuối năm nay đến năm 2030.

Theo tuyên bố của Đại học Cambridge ngày 03/10/2020, Quỹ tài trợ của trường sẽ loại bỏ mọi hoạt động đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch, cả những khoản đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp. Thời gian này, Quỹ sẽ tăng cường đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo. Trong tương lai, Quỹ tài trợ trị giá 3,5 tỉ bảng Anh (tương đương 4,53 tỷ USD – 105.000 tỉ đồng) sẽ chuyển toàn bộ sang năng lượng xanh.

Hành trình thực hiện mục tiêu này sẽ bắt đầu từ tháng 12/2020 và Quỹ tài trợ Đại học Cambridge (CUEF) sẽ rút dần các khoản đầu tư với các nhà quản lý cổ phần công tập trung vào năng lượng hóa thạch truyền thống. Đến năm 2025, sẽ đẩy mạnh phát triển các khoản đầu tư vào năng lượng tái tạo. 5 năm tiếp theo, vào năm 2030, CUEF sẽ rút khỏi tất cả các lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch. Bên cạnh đó, CUEF cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2038 sẽ đạt được lượng phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 ở toàn bộ các dự án nằm trong danh mục đầu tư.

Theo lãnh đạo của Văn phòng Đầu tư, Đại học Cambridge – Bà Tilly Franklin, nhân loại và tất cả sự sống khác trên Trái đất đang phải đối mặt với một mối đe dọa khẩn cấp với những rủi ro nghiêm trọng xuất phát từ tình trạng biến đổi khí hậu, hệ sinh thái bị tàn phá và mất đa dạng sinh học. Để đối phó với những mối đe dọa này, mỗi cá nhân, đơn vị có hành động khác nhau và Văn phòng đầu tư CUEF theo đuổi chiến lược với mục tiêu hỗ trợ và khuyến khích quá trình chuyển đổi toàn cầu sang một nền kinh tế trung hòa carbon. Dần loại bỏ hoàn toàn các khoản đầu tư năng lượng hóa thạch, thay thế bằng đầu tư năng lượng tái tạo là động thái mạnh mẽ của Đại học Cambridge trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

dau-tu-nang-luong-hoa-thach-1Năng lượng hóa thạch ngày càng được khai thác ít hơn để bảo vệ môi trường (Ảnh minh họa internet)

Song song với đó, Đại học Cambridge còn hướng đến một mục tiêu khác là xem xét kỹ lưỡng tất cả các khoản tài trợ nghiên cứu và các khoản đóng góp để đảm bảo rằng các dự án được tài trợ chứng minh được sự tương thích về việc cắt giảm khí nhà kính với các mục tiêu mà Đại học Cambridge đang hướng tới. Bất kỳ khoản tài trợ nào cũng cần chứng minh điều này trước khi được thông qua.

Đại học Cambridge là trường đại học danh tiếng hàng đầu thế giới với bề dày hơn 800 năm, thành tựu học tập và nhiều nghiên cứu xuất sắc. Với tuyên bố này, Đại học Cambridge đã trở thành tổ chức nổi tiếng mới nhất trên thế giới công bố ý định thoái vốn khỏi các loại nhiên liệu hóa thạch. Trước đó, một số trường đại học danh tiếng thế giới cũng đưa ra các tuyên bố tương tự về việc thoái vốn khỏi ngành công nghiệp hóa thạch, chẳng hạn như công bố của Đại học Oxford (Anh) hồi tháng 4/2020, Đại học Edinburgh (Anh)… Trường Đại học Oxford cũng cho biết đã yêu cầu văn phòng tài trợ của trường tham gia với các nhà quản lý quỹ để yêu cầu cung cấp bằng chứng cụ thể về các kế hoạch kinh doanh có mức phát thải ròng bằng 0 trong danh mục đầu tư. Trong khi đó, kế hoạch thoái vốn khỏi nhiên liệu hóa thạch của Đại học Edinburgh thì đã đưa ra cách đây 2 năm, vào năm 2018.

Rút đầu tư khỏi năng lượng hóa thạch và các ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch là xu hướng đang diễn ra rộng khắp trên thế giới. Năm 2017, một liên minh với sự đồng lòng của 40 tổ chức Công giáo đã công bố quyết định sẽ rút khỏi hoặc/và sẽ không đầu tư trong tương lai vào nhiên liệu hóa thạch. Hay một quỹ hưu trí lớn của Thụy Điển là Första AP-fonden (AP1) cũng khẳng định sẽ không đầu tư năng lượng hóa thạch nữa. New York là thành phố lớn hàng đầu thế giới cam kết thoái vốn toàn bộ khỏi ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, nghĩa là trong vòng 5 năm sẽ rút 5 tỉ USD khỏi ngành này. Thị trưởng New York cũng đã công bố cam kết đầu tư 4 tỉ USD của Quỹ hưu trí công của thành phố (trong tổng trị giá hơn 195 tỷ USD của toàn bộ quỹ) vào các công ty năng lượng tái tạo và những ngành liên quan đến biến đổi khí hậu khác.

Nguồn: Tổng hợp