Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tại Jordan, xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo đang ngày một tăng nhằm giảm sự phụ thuộc nặng nề vào năng lượng... Xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo ngày một tăng tại Jordan

Tại Jordan, xu hướng sử dụng năng lượng tái tạo đang ngày một tăng nhằm giảm sự phụ thuộc nặng nề vào năng lượng hóa thạch và nhập khẩu.

Tới thủ đô Amma, Jordan, không khó để phát hiện ra những tấm pin mặt trời được lắp đặt trên các tòa nhà, trường học, nhà máy và thậm chí trên sân thượng của nhà thờ Hồi giáo Hamdan al-Qara. Nhà thờ này là một trong 380 nhà thờ trên khắp Jordan đã được cung cấp các hệ thống năng lượng mặt trời trong 5 năm qua. Từ đó, bài toán hóa đơn tiền điện đã được giải quyết dễ dàng.

140 tấm pin mặt trời được lắp đặt trên sân thượng nhà thờ Hamdan al-Qara đã tạo ra 44kW năng lượng, phục vụ cho khoảng 1.500 tín đồ cầu nguyện.

Vốn là quốc gia nhập khẩu gần 98% nhu cầu năng lượng của mình, Jordan từ lâu đã dựa vào khí đốt và dầu diesel để vận hành các nhà máy điện. Mỗi năm quốc gia Trung Đông này phải chi hơn 4,5 tỷ USD cho nhập khẩu dầu mỏ. Nhưng kể từ khi chính phủ Jordan đặt ra kế hoạch đưa năng lượng sạch chiếm 20% tổng tiêu thụ điện năng của nước này vào năm 2020, có thể thấy sự tăng vọt của các dự án năng lượng thay thế trong những năm gần đây.

Vào năm 2017, Jordan đã đưa vào vận hành các nhà máy điện năng lượng mặt trời tại khu trại cho người tị nạn Syria ở làng Zaatari và Azraq, cung cấp năng lượng bền vững cải thiện đời sống cho khoảng 80.000 người. Và khi việc áp dụng năng lượng tái tạo trở nên phổ biến, đồng nghĩa với chi phí sản xuất giảm đáng kể.

Theo số liệu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, ngày nay 1/5 sản lượng điện của thế giới được sản xuất bằng năng lượng tái tạo. Trong đó năng lượng mặt trời cung cấp đến một nửa công suất.

Chỉ tính riêng trong năm 2016 đã có 160GW năng lượng sạch được lắp đặt trên toàn cầu. Đây cũng là năm đầu tiên trong lịch sử ghi nhận năng lượng mặt trời vượt xa bất cứ công nghệ sản xuất điện nào.

Trong vài năm qua, chi phí sản xuất năng lượng sạch cũng giảm rõ rệt, nó đang trở thành nguồn năng lượng rẻ nhất đối với nhiều quốc gia.

Với chi phí sản xuất thấp, tính ứng dụng cao việc sử dụng năng lượng tái tạo ngày càng được mở rộng. Song song với sản xuất điện, nguồn năng lượng sạch này cũng cung cấp các giải pháp mới cho tính di động và an ninh năng lượng trên thế giới.

Nguồn: VTV