Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Văn phòng, với tên gọi “Office 3.0” không chỉ nhằm mang lại sự thoải mái, mà còn có thể giảm đáng kể... Văn phòng thông minh điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ theo nhu cầu từng người

Nangluong.news – Văn phòng, với tên gọi “Office 3.0” không chỉ nhằm mang lại sự thoải mái, mà còn có thể giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng.

Sáng lập viên của CRA Carlo Ratti cho hay: “Ngày nay, rất nhiều năng lượng đang bị hao phí vào việc sưởi ấm hay làm mát những khu vực không có người trong các tòa nhà. Bằng cách đồng bộ hóa việc sử dụng năng lượng với sự xuất hiện của con người bên trong các tòa nhà, chúng ta có thể tạo ra một kiến trúc bền vững và phù hợp với thời cuộc hơn – về lý thuyết có thể cắt giảm tới 40% mức tiêu thụ năng lượng”.

Office 3.0 không phải là bước đột phá đàu tiên của CRA. Công ty này mới đây đã thiết kế hệ thống ghế ngồi Lift-Bit, cho phép người sử dụng điện thoại thông minh để điều chỉnh chiều cao của chiếc ghế ngồi cho từng cá nhân, tùy mỗi mục đích sử dụng. Tương tự, Office 3.0 cho phép thay đổi môi trường làm việc phù hợp với nhu cầu của mỗi người.

Được lắp đặt tại trụ sở của Agnelli Foundation, Torinto, Italy, hệ thống văn phòng thông minh này sẽ dựa trên số liệu thu thập được thiết bị cảm biến đo đếm số lượng người có mặt tại một khu vực, nhiệt độ và CO2 – vốn được lắp đặt xung quanh tòa nhà.

Hệ thống quản lý tòa nhà sau đó sẽ điều chỉnh ánh sáng, nhiệt độ, điều hòa theo nhu cầu.

82158563

Sử dụng một ứng dụng trên di động, các cá nhân sẽ có thể thiết lập lựa chọn mà họ muốn. Hệ thống định vị nội bộ, được CRA mô tả là tương tự như GPS, sẽ theo dấu người dùng khi họ di chuyển khắp tòa nhà và điều chỉnh môi trường phù hợp với họ. CRA cho rằng, hiệu ứng mà hệ thống của họ tạo ra giống như một “bong bóng nhiệt” đi theo từng người.

Khi hệ thống nhận ra một căn phòng bị bỏ trống, nó sẽ đặt chế độ điều hòa – chiếu sáng của căn phòng này vào chế độ “chờ” nhằm tiết kiệm năng lượng. Hệ thống này cũng tìm hiểu nhu cầu của “cư dân” trong tòa nhà trong một khoảng thời gian cố định và thiết lập cho nó các chế độ giống như khi con người tự điều chỉnh ở từng thời điểm và địa điểm cụ thể.

Bên cạnh việc tự động điều chỉnh các chế độ bên trong tòa nhà, hệ thống này cũng đánh giá từng cá nhân trong các căn phòng khác nhau. Các dữ liệu này sẽ thông báo cho văn phòng cách tái điều chỉnh khi cần thiết. Hệ thống tường kính có thể di chuyển được, hệ thổng rèm hấp thụ âm thanh và hệ thống phân cách linh hoạt các gian phòng cũng được tích hợp tại Office 3.0 cho các mục đích cụ thể, khiến các căn phòng lớn trở thành nhiều căn phòng họp nhỏ hơn, mỗi phòng nhỏ có thể điều chỉnh nhiệt độ khác nhau.

CRA khẳng định, hệ thống của họ là hệ thống mở, tất cả mọi người đều có thể phát triển các ứng dụng và phần mềm nhằm mở rộng chức năng của nó theo các cách khác nhau. Công việc lắp đặt đang được tiến hành và dự kiến sẽ được hoàn thành vào cuối năm sau.

Nguồn: TKNL (Theo Gizmag)