Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Thuyết trình giỏi như Elon Musk – Bán pin điện vẫn truyền được cảm hứng Thuyết trình giỏi như Elon Musk – Bán pin điện vẫn truyền được cảm hứng
Nangluong.news – Bài diễn thuyết của Elon Musk về hệ thống pin năng lượng mặt trời của Tesla xứng đáng được so sánh với... Thuyết trình giỏi như Elon Musk – Bán pin điện vẫn truyền được cảm hứng

Nangluong.news – Bài diễn thuyết của Elon Musk về hệ thống pin năng lượng mặt trời của Tesla xứng đáng được so sánh với phần giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên của Steve Jobs vào năm 2007.

thuyet-trinh-gioi-nhu-elon-musk-ban-pin-dien-van-truyen-duoc-cam-hung

Trong khi Steve thay đổi cách chúng ta kết nối với thế giới, Elon đang cố gắng tạo nên 1 tương lai tốt đẹp hơn.

Phần trình bày của ông đưa ra cho các nhà lãnh đạo một chuẩn mực trong việc giới thiệu một sản phẩm mới. và dưới đây là 4 lí do cụ thể tại sao chúng ta có thể coi đây là 1 ”buổi diễn thuyết để đời”.

Nêu bật vấn đề và giải pháp

Musk mở đầu bài diễn thuyết của mình bằng 1 câu nói mang đậm tầm nhìn mà ông hi vọng đạt được trong tương lai: Một sự chuyển đổi cơ bản trong cách năng lượng được phân phối trên trái đất.

Bên cạnh đó ông nêu lên vấn đề, với bức ảnh nói về hiện trạng của việc sử dụng năng lượng sinh ra phần lớn là C02. “Đây là thế giới của chúng ta ngày hôm nay, mọi thứ khá là tồi tệ, và nó là sự thật, đây là cách mà hầu hết năng lượng được phát ra trên thế giới, bằng năng lượng hóa thạch”.

thuyet-trinh-gioi-nhu-elon-musk-ban-pin-dien-van-truyen-duoc-cam-hung

Tiếp theo Musk đưa ra giải pháp – cùng với bức ảnh của mặt trời. Ông nói: “Chúng ta có 1 cái lò phản ứng nhiệt hạch tiện dụng này ngay trên đầu gọi là mặt trời. Bạn chả phải làm gì hết. Nó cứ tự hoạt động. Nó xuất hiện hằng ngày và sản sinh ra một lượng năng lượng khổng lồ”.

thuyet-trinh-gioi-nhu-elon-musk-ban-pin-dien-van-truyen-duoc-cam-hung (1)

Musk cho rằng pin chính là ”mảnh ghép còn thiếu” cho việc dự trữ và cung cấp năng lượng mặt trời. Một lần nữa, ông đưa ra vấn đề đang cần và một giải pháp: “Một thực tế với pin hiện nay là chúng quá thảm hại”. Musk nói và khản giả cười rất to. “Chúng thật sự kinh khủng”. Và giải pháp chính là Tesla Powerwall, một cục pin đẹp đẽ bóng loáng trị giá 3,500$ sẽ được gắn vào tường trong các gia đình.

=> Khách hàng không mua sản phẩm hay dịch vụ, họ mua giải pháp cho một vấn đề. Hãy đưa ra các vấn đề đó trước các giải pháp.

Tạo trải nghiệm cho người xem

thuyet-trinh-gioi-nhu-elon-musk-ban-pin-dien-van-truyen-duoc-cam-hung (1)

Slide của Musk hầu như chỉ là những bức ảnh do hình ảnh hiển thị nội dung sẽ dễ ghi nhớ hơn chữ thông thường. Ông còn thêm vào đó 1 đoạn video 60s của sản phẩm.

Kết thúc video ông yêu cầu khán giả quay lưng lại với các cụ pin Tesla được gắn trên tường phía sau:” Đây là sản phẩm của chúng tôi – Tesla Powerwall, nhìn đằng sau và các bạn sẽ thấy chúng trong các màu sắc khác nhau”.

=> Mọi người phát mệt với các slide nhiều chữ. Hãy thu hút họ bằng những bức ảnh, video, những trải nghiệm thực sự để kích thích các xúc cảm của người nghe.

Thêm vào những khoảnh khắc đáng nhớ

Đây là những khoảng khắc khiến cho người nghe nhắc lại hôm sau với người thân và bạn bè của họ. Musk luôn làm tốt điều này. Sau 12 phút từ khi mở đầu bài thuyết trình, ông cho khán giả xem 1 đoạn video trực tiếp, hướng người nghe đến 1 căn phòng khác trong tòa nhà nơi các cục pin đã được lắp và hoạt động.

Bức ảnh cho thấy tòa nhà không dùng điện từ mạch điện mà hoàn toàn từ pin.

Bức ảnh cho thấy tòa nhà không dùng điện từ mạch điện mà hoàn toàn từ pin.

“Toàn bộ sự kiện tối nay của chúng ta được cung cấp năng lượng bằng pin đó. Các pin được sạc bằng các tấm năng lượng mặt trời trên nóc của tòa nhà! Tất cả mọi thứ mà các bạn trải nghiệm tối nay được cung cấp bằng ánh sáng mặt trời!”

=> Đôi khi những kỷ niệm đáng nhớ nhất diễn ra bên ngoài slide!

Giữ cho bài diễn thuyết ngắn hơn 18 phút

Musk nói cám ơn đến khán giả và kết thúc phần thuyết trình trong dưới 18 phút. Các nhà khoa học cho rằng, khán giả sẽ mất tập trung cho bài thuyết trình chúng ta trong khoảng 10 đến 18 phút.

Các nhà tổ chức hội nghị TED đã kết luận rằng khoảng thời gian thuyết trình lí tưởng là 18 phút trước khi khán giả cảm giác thấy buồn ngủ. Nếu Elon có thể truyền tải tầm nhìn của ông về một tương lai được vận hành bằng năng lượng tái tạo trong 18 phút, thì từng đó thời gian cũng sẽ đủ để bạn nói lên ý tưởng tiếp theo của mình cho người khác đó.

Kết luận

Sẽ có nhiều những ý kiến trái chiều đến từ những chuyên gia trong ngành dầu mỏ và công nghiệp điện không tán thành với tầm nhìn của Elon và sẽ đưa ra những lập luận và căn cứ phản biện mạnh mẽ.

Chính vì vậy, cạnh tranh sẽ vẫn còn rất căng thẳng. Và chiến thắng sẽ nằm trong tay kẻ có tài thuyết phục và diễn thuyết trước đám đông. Bởi khi đó, kẻ có tài diễn thuyết sẽ có sự ủng hộ của đám đông. Elon luôn là người biết rõ điều đó và những điều ông làm cũng như tầm nhìn chiến lược ông đang gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến tương lai bền vững của nhân loại.

Theo Hoàng Tiến Nhật Anh/Cafebiz/Trí Thức Trẻ