Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Thụy Sĩ nói không với điện hạt nhân Thụy Sĩ nói không với điện hạt nhân
58,2% người dân Thụy Sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ Luật Năng lượng mới của nước này, trong đó có quy định cấm xây... Thụy Sĩ nói không với điện hạt nhân

58,2% người dân Thụy Sĩ đã bỏ phiếu ủng hộ Luật Năng lượng mới của nước này, trong đó có quy định cấm xây thêm nhà máy điện hạt nhân, thay thế dần bằng các nguồn năng lượng sạch và khuyến khích người dân giảm tiêu thụ năng lượng.

Ngày 21/5, Thụy Sĩ đã tiến hành cuộc trưng cầu dân ý về luật năng lượng mới của nước này. Luật trên được Quốc hội Thụy Sĩ thông qua từ tháng 9/2016 nhưng chưa có hiệu lực vì còn cần nhận được sự ủng hộ của người dân.

Kết quả cuộc tham vấn ý kiến cho thấy 58,2% người dân đồng tình với Luật Năng lượng mới.

“Đối với những nhà môi trường học, đây là một ngày lịch sử. Thụy Sĩ sẽ bước vào một kỷ nguyên năng lượng mới” – Adèle Thorens Goumaz, nghị sĩ đảng Xanh, phát biểu trên kênh truyền hình RTS của Thụy Sĩ ngày 21/5.

Vài tuần sau thảm họa Fukushima tại Nhật vào tháng 3/2011, Thụy Sĩ đã quyết định từ bỏ dần năng lượng hạt nhân và dự kiến đến năm 2034 sẽ chính thức chấm dứt toàn bộ các nhà máy điện hạt nhân. Hiện Thụy Sĩ có 5 nhà máy điện hạt nhân, cung cấp khoảng 1/3 lượng điện cả nước.

Luật Năng lượng mới của Thụy Sĩ ủng hộ các dự án phát triển năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, sinh khối, phong điện, địa nhiệt và cấm xây mới các nhà máy điện hạt nhân. Ngoài ra, các lò phản ứng hạt nhân hiện hữu sẽ vẫn tiếp tục được hoạt động đến năm 2034 nếu vấn đề an toàn vẫn được bảo đảm.

Chương trình thay thế năng lượng hạt nhân của Thụy Sĩ ước tính tiêu tốn khoảng 183 tỉ Euro từ nay đến năm 2034.

Chính quyền Thụy Sĩ cho rằng việc phát triển các năng lượng tái tạo sẽ giúp thúc đẩy kinh tế và tạo công ăn việc làm.

Nguồn Petrotimes .vn