Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện đời sống nhân dân, Ả Rập Saudi đang triển khai xây... Thủ đô Ả Rập Saudi tiến hành xây hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới

Nangluong.news – Với kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng nhằm cải thiện đời sống nhân dân, Ả Rập Saudi đang triển khai xây dựng hệ thống tàu điện ngầm lớn nhất thế giới tại Thủ đô Riyadh.

Riyadh – Thủ đô của Ả Rập Saudi luôn tự hào với dân số đông đúc với hơn 6 triệu người. Tuy nhiên, hiện tại Riyadh lại không có một hệ thống giao thông công cộng nào cả.

Và đã đến lúc phải thay đổi! Theo dự kiến, đến cuối năm 2018, thành phố sẽ mở hệ thống tàu điện ngầm hoàn toàn mới, lớn nhất từ trước đến nay. Mạng lưới giao thông đô thị này hiện đang được xây dựng, bao gồm 6 tuyến metro kết nối 85 trạm trung chuyển và trải dài 180km đường ray. Bên cạnh đó, một hệ thống xe buýt mang thương hiệu mới cũng đang được xây dựng và triển khai đồng thời.

Công trình Riyadh ngày 4/5/2016

Công trình Riyadh ngày 4/5/2016

Để thiết lập mạng lưới giao thông này, chính phủ Ả Rập Saudi đã trao hợp đồng cho một loạt các công ty kỹ thuật. Hợp đồng lớn nhất có giá trị lên tới 10 tỷ USD đã được trao cho Bechtel – tập đoàn hàng đầu ở Mỹ chuyên thầu những công trình phúc lợi công cộng. Theo trang Fortune, dự án Riyadh của Bechtel là hợp đồng xây dựng dân dựng trọn gói lớn nhất từ trước đến giờ do một công ty đảm nhận.

Với sự giúp đỡ của một nhóm các doanh nghiệp bao gồm Almabani General Contractors, Consolidated Contractors Company và Siemens, Bechtel sẽ phụ trách 2 tuyến đường phức tạp nhất trong hệ thống 6 tuyến đường. Các công ty này sẽ chịu trách nhiệm cho toàn bộ thiết kế,quá trình xây dựng, các phương tiện, biển báo và cả hệ thống dây diện… Hiện tại, gần 40 dặm đường chạy qua 39 trạm đã được xây dựng dưới lòng trung tâm Riyadh.

Để xây dựng hệ thống này, Bechtel đã sử dụng máy khoan đường hầm hiệu suất cao, có trọng lượng lên tới 1.000 tấn. Chiếc máy này có tên gọi Mneefah, được đặt theo tên con ngựa quý của vị vua sáng lập ra Ả Rập Saudi. Một chiếc Bechtel có thể khoan với tốc độ khoảng 100 mét mỗi tuần.

Các đoàn tàu chạy qua tuyến đường này đều là những loại tiên tiến nhất. Siemens sẽ chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ và trang thiết bị cho 2 trong số 6 tuyến đường. Cụ thể, công ty này sẽ sản xuất các tàu toa điện ngầm, điện khí hóa hệ thống và công nghệ truyền tín hiệu cho hoạt động không người lái. Các toa tàu không người lái của Siemens có vận tốc lên đến 145km/h. Cũng giống như các trạm thì mỗi toa đều được trang bị điều hòa làm mát và wifi. Hệ thống tàu điện ngầm này có thể vận hành nhờ vào một phần năng lượng mặt trời thu được từ các trạm.

thu-do-a-rap-saudi-tien-hanh-xay-he-thong-tau-dien-ngam-hien-dai-nhat-the-gioi (1)Đây chính là chiếc tàu điện không người lái sẽ được đưa vào hệ thống giao thông đô thị hiện đại nhất thế giới

4 trạm chính của hệ thống đã từng được thiết kế bởi các công ty kiến trúc khác nhau từ khắp nơi trên thế giới, trong đó, Zaha Hadid Architects chính là công ty chịu trách nhiệm đối với trạm phía sau Quận Tài chính – trạm này kết nối 3 tuyến đường và gồm 6 tầng, trong đó có 4 tầng trên mặt đất và 2 tầng dưới lòng đất.

thu-do-a-rap-saudi-tien-hanh-xay-he-thong-tau-dien-ngam-hien-dai-nhat-the-gioi (2)Hình ảnh đồ họa của hệ thống giao thông công cộng tại Thủ đô Riyadh

Theo dự báo thì dân số của Riyadh sẽ tăng trưởng 50% vào năm 2035. Việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm hiện đại này sẽ làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông cũng như giảm được lượng khói bụi thải ra từ các phương tiện giao thông cá nhân, từ đó giúp cải thiện đáng kể tình trạng ô nhiễm môi trường.

Mời bạn đọc tìm hiểu thêm về hệ thống tàu điện ngầm hiện đại nhất thế giới tại Riyadh qua video bên dưới:

Nguồn: Genk