Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Những đột phá mới về khoa học công nghệ quốc phòng Mỹ năm 2015 Những đột phá mới về khoa học công nghệ quốc phòng Mỹ năm 2015
Nangluong.news – Năm 2015, hàng chục những dự án công nghệ quốc phòng Mỹ đã được các kỹ sư và nhà khoa học quân... Những đột phá mới về khoa học công nghệ quốc phòng Mỹ năm 2015

Nangluong.news – Năm 2015, hàng chục những dự án công nghệ quốc phòng Mỹ đã được các kỹ sư và nhà khoa học quân đội nước này phát triển.

Lưới điện microgrid

Trước khi dự án công nghệ quốc phòng này ra đời, Katherine Hammack, với vai trò như thư ký trợ lý quân đội đã từng nhận xét, lực lượng quân đội trên toàn thế giới hiện quá phụ thuộc vào lưới điện công cộng. Đây chính là một lỗ hổng lớn trong nền quốc phòng.

Thay vì phụ thuộc vào năng lượng của thành phố, ngành Quốc phòng Mỹ muốn tạo ra năng lượng cho riêng mình và quản lý với “hệ thống lưới điện microgrid thông minh”. Mạng lưới này sẽ ưu tiên và quản lý tải điện, chuyển năng lượng xung quanh đến nơi cần thiết nhất. Các mạng lưới cũng sẽ sử dụng năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện.

Dự án công nghệ quốc phòng lưới điện microgrid

Dự án công nghệ quốc phòng lưới điện microgrid

Hệ thống lưới điện microgrid thông minh lớn nhất có trụ sở ở một nhà máy điện chạy bằng than đá tại Fort Drum, New York. Hiện tại, nhà máy này cung cấp điện cho các cộng đồng địa phương. Năng lượng dư thừa sản xuất ở đó cũng có thể được chuyển giao lại cho các công ty điện lực địa phương.

Vào giữa tháng 11/2015, Quốc phòng Mỹ muốn kiểm tra xem điều gì sẽ xảy ra nếu có một sự gián đoạn với lưới điện chính tại Fort Drum. Sau khi ngắt kết nối điện cài đặt từ các công ty điện lực địa phương. cuối cùng lực lượng này đã chứng minh quá trình cài đặt có thể tồn tại dưới năng lượng của mình, có nghĩa là thử nghiệm đã thành công.

Một ví dụ khác của hệ thống microgrid thông minh là năng lượng mặt trời ở tòa nhà Fort Hunter-Liggett, California. Bây giờ, hệ thống này phục vụ 5 tòa nhà nhưng đang có kế hoạch mở rộng thêm.

Tại tòa nhà Fort Carson, bang Colorado, quân đội cũng đã hợp tác với phòng thí nghiệm quốc gia Sandia để cung cấp hệ thống microgrid năng lượng mặt trời và bảo quản mạng lưới xe cộ.

Đánh giá tình hình tích hợp mạng lưới

Không có gì quan trọng hơn việc những người lính và đồng minh có thể giao tiếp với nhau trên chiến trường. Buổi diễn tập tích hợp kết nối mạng lưới (hay NIE 16.1) phục vụ mục đích đó diễn ra vào ngày 25/9/2015. NIE là cuộc diễn tập lớn nhất kể từ khi bắt đầu cuộc tập trận đầu tiên vào năm 2011.

McKenrick, tư lệnh Lữ đoàn chỉ huy cho biết, thông thường có khoảng 3.500 tới 3.800 người tham gia cuộc diễn tập NIE. NIE 16.1 có hơn 9.000 lính Mỹ và quân liên minh, được hỗ trợ bởi hơn 3.000 thường dân, tham gia chủ yếu vào quân đội Fort Bliss, Texas.

NIE 16.1 giúp kết nối liền mạch một phi công ngồi trong một chiếc trực thăng với một hoặc nhiều phương tiện bay không người lái đang bay ở các địa điểm khác. Khả năng này làm tăng sự hiểu biết tình huống, độ sát thương, và duy trì sự sống cho các lực lượng binh lính khi bị giảm nhân lực và gặp rủi ro, ông McKenrick cho biết.  NIE 16.1 cung cấp cho người lính có khả năng viết, gắn và tháo gỡ lệnh, tải về các dữ liệu nhận thức tình huống từ hệ thống máy bay không người lái.

Dự án công nghệ quốc phòng NIE 16.1

Dự án công nghệ quốc phòng NIE 16.1

Trong một diễn biến khác, McKenrick cho biết: “Quốc phòng hiện nay đang trải qua một quá trình “đánh giá” khả năng liên kết đào tạo đa quốc gia. Điều đó sẽ giúp chúng tôi có thêm nhiều đối tác là doanh nghiệp và quốc gia tham gia vào các lần diễn tập trong tương lai.”

Bây giờ và trong tương lai, McKenrick cho biết, quân đội sẽ hoạt động như một phần của lực lượng chung và liên minh. Ý tưởng đó không phải duy nhất cho NIE, trên thực tế nó là những nguyên tắc cơ bản được nêu ra trong học thuyết quân đội. Đó là “Khái niệm điều hành quân đội: Chiến thắng trong một thế giới phức tạp,” còn được gọi là AOC.

Để AOC hiệu quả đòi hỏi phải có khả năng tương thích trên kiến trúc mạng của tất cả các bên liên quan. Đó là lý do tại sao các bài diễn tập như NIE rất quan trọng đối với Mỹ và các nước đối tác của mình.

Siêu máy tính Excalibur

Tháng 10/2015, Quốc phòng Mỹ giới thiệu siêu máy tính mới nhất của mình có tên Excalibur. Excalibur giúp người lính hoàn toàn có lợi thế công nghệ trên chiến trường, các quan chức cho biết.

Excalibur là máy tính thứ 19 mạnh nhất thế giới. Nó được bảo quản ở phòng thí nghiệm nghiên cứu của quân đội Mỹ, Bộ Quốc phòng Trung tâm Tài nguyên siêu máy tính tại căn cứ quân sự Aberdeen Proving Ground, Maryland.

Dự án công nghệ quốc phòng siêu máy tính Excalibur. Ảnh minh họa

Dự án công nghệ quốc phòng siêu máy tính Excalibur (Ảnh minh họa)

Máy tính Excalibur giúp tăng khả năng tính toán cho phép các nhà nghiên cứu đưa thông tin liên lạc được cải thiện, dữ liệu và thông tin tình báo tới binh lính, thiếu tá John F. Wharton, chỉ huy của quân đội Mỹ nghiên cứu, phát triển và lệnh công binh cho biết.

Ông Wharton cho biết thêm rằng, khi gắn liền Excalibur với mạng lưới chiến thuật, nó có thể cung cấp dữ liệu ngay lập tức đến lĩnh vực liên quan. Dự án công nghệ quốc phòng này giúp quân đội Mỹ phần nào chủ động hơn ngoài chiến trường.

Nguồn: Vietq.vn