Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ Chí Minh và Ngày Sinh viên sáng tạo các tỉnh, thành phố khu vực phía nam... Ngày hội sáng tạo của tuổi trẻ thành phố

Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ Chí Minh và Ngày Sinh viên sáng tạo các tỉnh, thành phố khu vực phía nam năm 2017 diễn ra sôi nổi vào cuối tuần qua. Nhiều mô hình, ý tưởng sáng tạo của học sinh, sinh viên không chỉ mang tính ứng dụng cao, mà còn có đóng góp trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học…

Mang đến liên hoan để tham gia hội thi: “Ý tưởng sáng tạo trẻ TP Hồ Chí Minh” bốn mô hình tự động hóa, nhóm năm bạn sinh viên năm thứ 3 và thứ 4 Trường đại học (ÐH) Giao thông vận tải, Phân hiệu TP Hồ Chí Minh tâm đắc nhất với mô hình: “Robot do thám ứng dụng trong tìm kiếm cứu hộ”.

ngay-hoi-sang-tao-cua-tuoi-tre-thanh-pho

Bạn Lâm Quang Thái, nhóm trưởng, sinh viên khoa Ðiện – Ðiện tử hồ hởi cho biết: Robot có khả năng điều khiển từ xa thông qua hệ thống máy tính nhúng – Raspberry, để thay thế con người thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm, như trong kho hóa chất, khu vực hầm khí ga bị rò rỉ, đường cống chật hẹp xuống cấp, các hầm mỏ, vùng bị rò rỉ điện, rà phá bom mìn… Nếu dùng thiết bị Robot này sẽ tránh được các rủi ro, mất an toàn trong công tác tìm kiếm cứu hộ, trinh thám thực địa. “Nhóm chúng em là những người thích mày mò các thiết bị tự động. Ban đầu chỉ là nghiên cứu và thực hành bài học của giảng viên, nhưng dần dần các mô hình này thu hút tụi em, nên quyết tâm đưa đi dự thi với hy vọng sẽ được ứng dụng vào thực tế”, Thái chia sẻ.

Một mô hình khác cũng do Thái làm nhóm trưởng, nghiên cứu, thực hiện là “Hầm đỗ xe thông minh”, với mong muốn góp phần xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Một thành viên tham gia xây dựng mô hình lý giải, hiện nay, ở các trung tâm thành phố lớn, trong đó có TP Hồ Chí Minh, mật độ dân cư và xe cộ ngày càng đông; đặc biệt là sự gia tăng về số lượng xe ô-tô cho nên đặt ra vấn đề là phải có chỗ giữ xe an toàn, tiện lợi. Từ đó, nhóm nghiên cứu đã chọn đề tài “Mô hình hầm đỗ xe gia đình thông minh”, với việc tích hợp hầm đỗ xe nằm ngay trong không gian căn nhà.

Với một mục tiêu chung “Vì một môi trường xanh, vì một Việt Nam tươi trẻ từng ngày”, Nguyễn Hữu Trung, sinh viên Khoa Ðiện – Ðiện tử, Trường ÐH Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh mang đến hội thi sản phẩm: “Xe máy chạy tích hợp hai dạng năng lượng sạch”. Bằng kiến thức học được từ giảng đường, Trung đã cho ra đời sản phẩm xe máy sau hai tháng nghiên cứu, chế tạo. Trung cho biết, TP Hồ Chí Minh đang ô nhiễm môi trường đến mức báo động, nên đã nghiên cứu chế tạo một loại xe máy thông dụng, có thể vận hành tốt mà không cần đến nhiên liệu xăng dầu, thay vào đó là sử dụng năng lượng mặt trời, năng lượng cơ học của đynamo để tạo ra điện và năng lượng điện cảm ứng.

Với giải pháp mà Trung đưa ra, nguồn năng lượng thu được trong quá trình xe di chuyển giúp cho xe luôn vận hành tốt, không cần sạc điện. Trung ước tính, người dùng chỉ cần chi từ ba đến năm triệu đồng là sở hữu một chiếc xe máy “bảo vệ môi trường” như thế này. Ðược biết, sản phẩm “Xe máy chạy tích hợp hai dạng năng lượng sạch” của sinh viên Nguyễn Hữu Trung từng đoạt giải ba cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Hội thi cũng đã thu hút sự tham gia nhiều mô hình, sản phẩm có được từ quá trình học tập, nghiên cứu, mang tính ứng dụng của các bạn sinh viên đến từ nhiều trường ÐH trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố khu vực phía nam. Theo Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, Liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo TP Hồ Chí Minh và Ngày Sinh viên sáng tạo các tỉnh khu vực phía nam năm 2017 thật sự là ngày hội để tuổi trẻ thành phố và trong khu vực giới thiệu đến đông đảo nhân dân, thanh thiếu nhi về những mô hình, ý tưởng sáng tạo của các cá nhân, tập thể tiêu biểu, đóng góp trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học, sáng tạo nghệ thuật, nghiệp vụ chuyên môn từ quá trình học tập và lao động. Từ sân chơi này, các bạn được giao lưu, trao đổi, tiếp cận nhiều kiến thức quan trọng về học thuật, nghiên cứu, sáng tạo để tiếp tục nuôi dưỡng nhiều ước mơ sáng tạo trong tương lai…

Nguồn nhandan.com.vn