Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Ngày hành động tại COP21 Ngày hành động tại COP21
Nangluong.news – Trong khuôn khổ Hội nghị COP 21, Pháp tổ chức Ngày hành động vì trái đất với sự tham dự của hơn 50... Ngày hành động tại COP21

Nangluong.news – Trong khuôn khổ Hội nghị COP 21, Pháp tổ chức Ngày hành động vì trái đất với sự tham dự của hơn 50 lãnh đạo, nhân vật nổi tiếng trên thế giới.

“Ngày hành động” là sự tụ họp và tổng kết các hoạt động quốc tế từ hơn một năm qua của các chủ thể như doanh nghiệp, chính quyền địa phương, các tổ chức quốc tế, các trung tâm nghiên cứu… trong cuộc vận động bảo vệ trái đất. Nhân ngày này, Tổng thư ký LHQ đã công bố thành lập “Đối tác hành động vì khí hậu 2016” với sự tham dự của đông đảo các chủ thể.

Sau hội nghị COP 20, Pháp và Peru cùng LHQ quyết định lập ra Chương trình Nghị sự Hành động Lima – Paris nhằm khuyến khích và cổ vũ các sáng kiến cũng như hành động của các chủ thể bên ngoài chính quyền Nhà nước. Từ 1-8/12, trong khuôn khổ COP 21, có 12 sự kiện được tổ chức để giới thiệu những kết quả của chương trình nghị sự này trong các lĩnh vực bảo vệ rừng, nông nghiệp, giao thông, xây dựng, năng lượng tái tạo, sáng chế…

(Ảnh: Getty)

(Ảnh: Getty)

“Ngày Hành động” là sự kiện trung tâm trong số đó, giới thiệu những cam kết và sáng kiến thành công với quy mô lớn để giúp cải thiện bầu không khí chung của hành tinh. Tham dự sự kiện này có Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon cùng Bộ trưởng ngoại giao Pháp – Chủ tịch COP 21; Thư ký điều hành công ước khung về biến đổi khí hậu của LHQ; Bộ trưởng môi trường của nhiều nước Pháp, Peru, Na Uy, Madagascar… Vào khoảng 23h đêm nay (giờ Việt Nam), Tổng thư ký LHQ và Tổng thống Pháp sẽ có phát biểu bế mạc “Ngày hành động”.

Trong khuôn khổ hội nghị COP 21 những ngày qua, nhiều sáng kiến và cam kết mạnh mẽ đã được các quốc gia, các tổ chức quốc tế, nhiều doanh nghiệp lớn và nhiều chủ thể quan trọng khác đưa ra.

Đáng chú ý, trang chủ của Công ước khung về biến đổi khí hậu của LHQ hôm nay đăng tải một bài viết phân tích bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên toàn thể các nhà lãnh đạo tại COP 21 trong ngày khai mạc. Bài viết đánh giá cao cam kết của Việt Nam tuyên bố ủng hộ 1 triệu USD cho Quỹ Khí hậu Xanh. Đến nay, có 43 quốc gia cam kết đóng góp vào quỹ này.

Bài viết nhấn mạnh tuyên bố của Thủ tướng Việt Nam rằng các quốc gia phát triển cần đi đầu trong việc triển khai các cam kết và đồng thời hỗ trợ và tăng cường năng lực cho các nước đang phát triển để cùng nhau thực hiện thành công Thỏa thuận. Bài viết trích lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng: “Giai đoạn từ nay đến năm 2020, trong điều kiện khó khăn về nguồn lực nhưng Việt Nam tiếp tục tích cực triển khai Chiến lược, Chương trình, kế hoạch về ứng phó với biến đổi khí hậu trên nhiều lĩnh vực với các biện pháp thiết thực”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại COP 21 (Ảnh: Greenclimate)

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại COP 21 (Ảnh: Greenclimate)

Bài viết nhấn mạnh cam kết của Việt Nam được chuyển tải trong bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rằng: “Đối với giai đoạn sau năm 2020, mặc dù là một nước đang phát triển còn nhiều khó khăn, chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, Việt Nam vẫn cam kết giảm 8% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và có thể giảm đến 25% nếu nhận được hỗ trợ hiệu quả từ cộng đồng quốc tế”.

Nguồn: VOV