Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
NASA hôm nay cho biết vệt đen Mặt Trời có chu vi 120.000 km và có khả năng tạo ra bão Mặt Trời ảnh... NASA phát hiện ‘vệt đen tử thần’ trên Mặt Trời

NASA hôm nay cho biết vệt đen Mặt Trời có chu vi 120.000 km và có khả năng tạo ra bão Mặt Trời ảnh hưởng vô cùng tiêu cực tới Trái Đất.

nasa-phat-hien-vet-den-tu-tren-mat-troi

Theo Daily Mail, vệt đen Mặt Trời với số hiệu AR2665 có chu vi gấp 3 lần Trái Đất. Vệt đen này có thể quan sát được bằng các công cụ thiên văn trên địa cầu. Đài quan sát năng lượng Mặt Trời của NASA đã phát hiện vệt đen AR2665 từ tuần trước và giám sát nó cho tới nay.

“Đây là tập hợp của nhiều vệt đen. Nó đang lớn dần lên nhanh chóng”, thông báo của NASA cho biết.

Các chuyên gia cảnh báo vệt đen AR2665 đủ lớn để phát ra bão Mặt Trời “cấp M”, mạnh thứ 2 trong thang phân cấp. Cấp độ bão Mặt Trời này sẽ làm nhiễu hệ thống tín hiệu radio, tê liệt vệ tinh liên lạc và tạo ra các cơn bão phóng xạ.

Các hạt tích điện trong các cơn bão Mặt Trời cấp M có khả năng làm nhiễu loạn từ trường của Trái Đất và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các chuyến bay.

“Nhiều khả năng sẽ có bão Mặt Trời tấn công Trái Đất bởi vệt đen đang hướng thẳng đến hành tinh của chúng ta”, NASA cảnh báo.

Vệt đen Mặt Trời là vùng có màu tối và nguội hơn so với phần còn lại của bề mặt Mặt Trời. Vệt đen Mặt Trời xuất hiện tại nơi có hoạt động từ trường mạnh. Khi năng lượng từ trường bùng phát, vệt đen sẽ phát ra bão lửa kèm theo bão phóng xạ.

Những cơn bão xuất phát từ vệt đen Mặt Trời sẽ tạo ra cực quang đẹp lộng lẫy và có thể quan sát được ở mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, nó sẽ gây ra nhiều sự cố cho đường dây tải điện và có khả năng gây mất điện trên diện rộng

Nguồn zing.vn