Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Long An đang làm văn bản đề xuất Chính phủ chuyển từ nhiệt điện than sang khí hóa lỏng và nâng công suất của dự... Long An đề xuất Chính phủ bỏ nhiệt điện than

Long An đang làm văn bản đề xuất Chính phủ chuyển từ nhiệt điện than sang khí hóa lỏng và nâng công suất của dự án lên.

Thông tin trên được ông Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An cho biết trên TBKTSG ngày 3/9.

“Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ (Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ- PV) về làm việc, địa phương có kiến nghị xin điều chỉnh quy hoạch từ trung tâm nhiệt điện sử dụng than sang khí hóa lỏng và Phó thủ tướng cũng đã chấp nhận điều đó”, ông Đức cho biết.

Tuy chưa biết chính xác công suất sẽ được nâng lên, nhưng theo lý giải của ông Đức, đầu tư nhà máy nhiệt điện khí hóa lỏng sẽ có diện tích sử dụng đất ít hơn so với nhà máy nhiệt điện than.

“Vì vậy, địa phương xin chuyển sang khí hóa lỏng và đồng thời nâng công suất để sử dụng hết diện tích đất quy hoạch”, ông cho biết.

Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân ở Bình Thuận. Ảnh: Zing

Theo ông Đức, Trung tâm điện lực Long An trước đây được quy hoạch có diện tích 260 héc ta. “Nếu sử dụng than là vậy, còn bây giờ sử dụng khí hóa lỏng với công suất theo quy hoạch cũ, thì nó chỉ sử dụng khoảng 100 héc ta thôi, cho nên, chúng tôi xin nâng công suất để sử dụng hết khu đất đã quy hoạch”, ông cho biết.

Trên Cổng TTĐT tỉnh Long An cũng đưa tin, ngày 27/8, tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ,  tỉnh Long An đã kiến nghị bổ sung điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện quốc gia Trung tâm nhiệt điện Long An từ sử dụng than sang sử dụng khí CNG hoặc LPG và nâng công suất Trung tâm nhiệt điện Long An lên công suất là 6.400 MW; đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung quy hoạch phát triển điện lực 10 dự án nhà máy năng lượng mặt trời đã trình Bộ Công thương chờ thẩm định phê duyệt bổ sung quy hoạch.

Trung tâm điện lực Long An được Bộ Công Thương quy hoạch với hai dự án nhiệt điện gồm Long An 1 và Long An 2 với tổng công suất là 2.800 MW.

Tuy nhiên, do lo ngại vấn đề ô nhiễm môi trường, tỉnh Long An đã có văn bản gửi Bộ Công thương thể hiện quan điểm muốn đầu tư nhà máy nhiệt điện khí, thay vì nhiệt điện than như quy hoạch.

Trả lời UBND tỉnh Long An, Bộ Công thương cho biết, không có đủ cơ sở phê duyệt quy hoạch Trung tâm Điện lực Long An dùng khí hóa lỏng như kiến nghị của tỉnh bởi Quy hoạch điện VII điều chỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 428/QĐ-TTg, ngày 18/3/2016, tại tỉnh Long An được quy hoạch phát triển hai nhà máy nhiệt điện sử dụng nhiên liệu than.

Trao đổi với Đất Việt hồi tháng 9/2018, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Long An tiết lộ đã có 2 nhà đầu tư sẵn sàng cung cấp khí hóa lỏng.

Các chuyên gia năng lượng cũng ủng hộ đề xuất của Long An và khẳng định, xét về mặt kỹ thuật, việc chuyển đổi từ nhiêu liệu than sang khí hóa lỏng hoàn toàn không có vấn đề gì: nhiệt lượng vẫn đảm bảo trong khi vận chuyển khí hóa lỏng chỉ bằng 1/3 so với vận chuyển than. Việc xây dựng nhiệt điện khí hóa lỏng cũng không gây ô nhiễm cho Long An và TP.HCM.

“Khi sử dụng khí hoá lỏng, các loại khí thải như SO2, NOx, CO2… giảm hơn so với than rất nhiều, thậm chí, SO2 không còn nữa vì trong quá trình hóa lỏng người ta đã phải loại bỏ lưu huỳnh, trong khi ô nhiễm CO2 chỉ bằng 1/2 so với nhiệt điện than”, ông Trần Đình Sính, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) cho biết.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng lưu ý. quy hoạch hoàn toàn có thể điều chỉnh được.Quy hoạch Điện VII cũ được phê duyệt năm 2011, còn Quy hoạch Điện VII điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt vào tháng 3/2016 và sắp tới là Quy hoạch Điện VIII.

Nguồn: Báo Đất Việt