Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Pin mặt trời polymer có thể thậm chí còn rẻ hơn và đáng tin cậy hơn nhờ một bước đột phá của... Kỷ lục thế giới mới cho pin mặt trời polymer không sử dụng fullerene

Nangluong.news – Pin mặt trời polymer có thể thậm chí còn rẻ hơn và đáng tin cậy hơn nhờ một bước đột phá của các nhà khoa học tại Đại học Linköping và Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS). Công trình nghiên cứu này nhằm mục đích tránh sử dụng fullerene tốn kém và không ổn định.

9Giáo sư Olle Inganäs (bên phải) và Shimelis Admassie giới thiệu pin mặt trời polymer được sản xuất bằng công nghệ in cuộn chi phí thấp. Ảnh: Đại học Stefan Jerrevång / Linkoping

Trong những năm gần đây, pin mặt trời polymer nổi lên như là một thay thế chi phí thấp cho pin mặt trời silic. Để có được hiệu suất cao, fullerene thường được sử dụng trong pin mặt trời polymer để tách các hạt mang điện. Tuy nhiên, fullerene không ổn định dưới ánh sáng và hình thành các tinh thể lớn ở nhiệt độ cao.

Mới đây, một nhóm các nhà hóa học do Giáo sư Jianhui Hou tại CAS dẫn dắt đã thiết lập một kỷ lục thế giới mới cho pin mặt trời polymer không sử dụng fullerene bằng cách phát triển một sự kết hợp độc đáo polymer PBDB-T và một phân tử nhỏ ITIC. Với sự kết hợp này, năng lượng mặt trời được chuyển đổi với hiệu suất 11%, cao hơn hầu hết hiệu suất chuyển đổi của các pin mặt trời sử dụng fullerenes và cao hơn hiệu suất của tất cả pin không sử dụng fullerene.

Feng Gao, cùng với các đồng nghiệp của ông là Olle Inganäs và Deping Qian tại Đại học Linköping, đã mô tả quang phổ học suy hao điện áp quang (Voc), một hệ số quan trọng cho pin mặt trời và đề xuất cách tiếp cận để tiếp tục nâng cao hiệu suất pin.

Nhóm nghiên cứu đã chứng minh rằng có thể đạt được hiệu quả cao mà không sử dụng fullerene và các pin mặt trời như vậy cũng rất ổn định nhiệt. Do pin năng lượng mặt trời hoạt động dưới bức xạ mặt trời liên tục, độ ổn định nhiệt tốt là rất quan trọng, Feng Gao, nhà vật lý tại Khoa Vật lý, Hóa học và Sinh học, Đại học Linköping, nói.

Sự kết hợp giữa hiệu suất cao và độ ổn định nhiệt tốt cho thấy pin mặt trời polymer, có thể được chế tạo bằng công nghệ in cuộn chi phí thấp, hiện nay đã tiến một bước gần hơn tới việc thương mại hóa, Feng Gao cho biết.

Nguồn: Vista.gov.vn (Theo Sciencedaily)