Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Năng lượng mặt trời là một trong những tiềm năng lớn tại Gaza và có thể giúp Gaza tự chủ hơn về... Gaza chuyển đổi sang sử dụng năng lượng mặt trời

Nangluong.news – Năng lượng mặt trời là một trong những tiềm năng lớn tại Gaza và có thể giúp Gaza tự chủ hơn về năng lượng.

Người dân Gaza đã và đang phải đối mặt với tình trạng mất điện kéo dài từ 8 đến 12 tiếng mỗi ngày. Mất điện không chỉ ảnh hưởng tới đời sống hàng ngày của người dân mà còn khiến các hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ và sản xuất bị trì trệ. Trước những tác động nghiêm trọng đó, Gaza đang tiến hành chuyển đổi năng lượng sang các nguồn năng lượng tái tạo, tiêu biểu là năng lượng mặt trời để tự cung cấp điện cho các hoạt động cần thiết.

101541668

Một công nhân Palestin đang lắp đặt pin quang điện trên tầng thượng của một trung tâm y tế tại thành phố Gaza

Riêng đối với ông Tamer al-Buari, năng lượng mặt trời không chỉ ổn định và rẻ hơn về lâu dài mà còn là một vấn đề sống còn đối với sức khỏe của ông.

“Năng lượng không chỉ đơn thuần là chiếu sáng hay giải trí, với tôi thì đó là sự sống hoặc cái chết.” Ông Buari, 40 tuổi cho biết. Ông là một nạn nhân của chứng rối loạn giấc ngủ. Bệnh tình nghiêm trọng tới mức hệ hộ hấp của ông bị ảnh hưởng và ông phải dùng đến máy thở o-xy vào ban đêm.

Ông cũng chia sẻ rằng đã phải chi khoảng 4,600 đô-la tiền xăng dầu mỗi năm để chạy máy phát điện trong những lúc mất điện. Bây giờ ông đã đầu tư vào pin quang điện khi thấy được những ích lợi mà nó mang lại. “Tôi đã trả 5,000 đô-la để lắp đặt một hệ thống điện mặt trời cho toàn bộ ngôi nhà. Giờ đây tôi sẽ không còn phải lo lắng vấn đề về điện trong những năm tới.”

Không chỉ riêng ông Tamer al-Buari, các trường học, bệnh viện, cửa hàng hay ngân hàng, thậm chí cả các nhà thờ Hồi giáo tại Dải Gaza cũng đã triển khai lắp đặt pin mặt trời trên mái nhà. Ông Nabeel Marouf, giám đốc của công ty Năng Lượng Tái Tạo trụ sở ở Gaza cho biết công ty của ông đã nhận được vô số hợp đồng lắp đặt các thiết bị điện quang năng và pin mặt trời dạng mái. Hai năm trước đây, số nhân viên của công ty mới chỉ dừng ở con số 12 người nhưng hiện tại đã tăng lên tới hàng nghìn người.

“Mọi người đang mất niềm tin vào các giải pháp năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch, khủng hoảng năng lượng đang diễn ra và đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, họ buộc phải tự cứu lấy mình.” Ông giải thích.

Nguồn Ánh Sáng Dồi Dào

Gaza đón được nhiều ánh sáng mặt trời và hiển nhiên đây là một điều kiện lý tưởng để áp dụng chuyển đổi năng lượng tái tạo. Nếu đến Gaza, bạn có thể tận mắt trông thấy các pin quang điện trên tầng thượng các tòa nhà cao tầng, thậm chí nhiều người còn treo nó trên ban công.

101542261

Hầu hết các thiết bị, gồm cả pin và điều khiển đều được nhập từ Trung Quốc và được sản xuất tại nhiều quốc gia như Mỹ, Canada hay Đức. Họ nhập chúng qua Israel.

Giá của một hệ thống điện mặt trời dao động từ 1,500 đến 30,000 đô-la đựa trên nhu cầu của khách hàng.

Nguồn: TKNL (Theo haaretz.com)