Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Cuộc thi do SpaceX tổ chức mới đây ở Texas dành cho các nhóm sinh viên là phương thức hiệu quả và... Elon Musk muốn nhờ sinh viên biến ý tưởng tàu siêu tốc Hyperloop thành hiện thực

Nangluong.news – Cuộc thi do SpaceX tổ chức mới đây ở Texas dành cho các nhóm sinh viên là phương thức hiệu quả và công bằng để chọn ra những dự án tàu siêu tốc Hyperloop khả thi nhất.

NASA và vụ phóng tàu Apollo đã truyền cảm hứng về những giấc mơ lớn cho thế hệ trẻ nửa thế kỷ trước. Nổi bật nhất trong số họ phải kể tới Elon Musk, người điều hành ba công ty tiên phong tại Mỹ là xe điện Tesla, tên lửa SpaceX và điện mặt trời SolarCity.

elon-musk-muon-nho-sinh-vien-bien-y-tuong-tau-sieu-toc-hyperloop-thanh-hien-thuc

Vào năm 2013, Musk lần đầu tung ra ý tưởng của mình về tàu siêu tốc Hyperloop di chuyển trên đệm không khi với tốc độ 1.100 km/h, một điều chỉ có trong các phim viễn tưởng như Star Trek. Dẫu vậy, rất nhiều người, đa số là sinh viên kỹ thuật, nghĩ rằng ý tưởng của Musk có tính thực tiễn cao.

Cuối tuần trước, hơn 1.000 sinh viên đã có mặt tại trường Texas A&M University in College Station, Taxas để tham dự cuộc thi Hyperloop Pod Competion diễn ra trong hai ngày do SpaceX tổ chức. Đây là cách hiệu quả và công bằng nhất để chọn ra những dự án tàu siêu tốc Hyperloop khả thi.

Bản vẽ tàu Hyperloop của Elon Musk

Bản vẽ tàu Hyperloop của Elon Musk

“Có rất nhiều ý tưởng điên rồ được trình diễn tại đây. Nhưng khi những ý tưởng này kết hợp với một con người như Elon Musk thì chúng lại trở thành một điều có ý nghĩa”, Anshuman Kumar, 22 tuổi, trưởng nhóm nghiên cứu Hyperloop của Đại học Carnegie Mellon (CMU) ở Pittsburgh, chia sẻ. Anh cũng là một trong 20 sinh viên của CMU có mặt tại cuộc thi ở Texas trong đợt này.

Hơn 120 đội tới từ các trường đại học và trung học ở 20 quốc gia khắp thế giới đã đặt chân tới Texas để trình bày ý tưởng thiết kế của họ. Họ tới từ Viện Công nghệ và Khoa học Birla của Ấn Độ, Đại học Cairo của Ai Cập, Đại học Công nghệ Delft của Hà Lan và Inperial Collecge London của Anh… Bộ trưởng Bộ giao thông Mỹ, Anthony Foxx, cũng sẽ có một bài hát biểu tại đây.

Rất nhiều kỹ sư đã coi Elon Musk là tấm gương sau khi Musk thành công trong lĩnh vực xe hơi chạy điện, năng lượng điện mặt trời và tên lửa tái sử dụng.

Và hiện tại là Hyperloop. Ý tưởng đột phá mới nhất của Musk có thể không trở thành hiện thực nhưng là một phương thức tiếp thị thông minh. Và sự cạnh tranh sẽ giúp SpaceX tìm ra những ý tưởng tốt nhất và tuyển dụng được những kỹ sư tài năng nhất từ khắp thế giới.

Thế giới bắt đầu sục sôi theo đuổi Hyperloop sau khi Musk công bố tài liệu Hyperloop Alpha dài 57 trang phác thảo ý tưởng của ông về phương thức vận tải mới này vào năm 2013. Theo Musk, nếu ý tưởng này thành sự thật, chúng ta có thể di chuyển từ San Francisco tới Los Angeles trong vòng 30 phút. Được biết, khoảng cách giữa hai thành phố này là 616 km. Tuy nhiên, Musk cũng thừa nhận rằng đây là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn.

elon-musk-muon-nho-sinh-vien-bien-y-tuong-tau-sieu-toc-hyperloop-thanh-hien-thuc (2)

“Để có thể di chuyển siêu nhanh, chỉ có duy nhất một cách là xây dựng một đường ống chứa môi trường đặc biệt ở trên hoặc dưới mặt đất”, Musk viết. “Đây chính là thử thách khó khăn nhất”.

Sau khi tài liệu được công bố, số người theo dõi Musk trên Twitter đã tăng chóng mặt. Ít nhất hai hãng khởi nghiệp đã cố thương mại hóa tàu Hyperloop riêng của họ. Tháng Sáu năm ngoái, SpaceX chính thức công bố một cuộc thi xây dựng đường ống đặc biệt cho tàu Hyperloop. Cuộc thi nhận được sự hưởng ứng mãnh liệt. Chỉ trong vòng một tuần sau khi thông báo, công ty đã nhận được 700 đăng ký, tổng số dự án mà cuộc thi nhận được là 1.751 và 123 dự án xuất sắc đã được chọn tham dự vòng thi thiết kế tuần vừa rồi.

Cuộc thi được tổ chức tại hội trường Hall of Champion, bên cạnh sân vận động của trường Texas A&M. Nhiều buổi trình diễn thiết kế và phản biện sẽ được truyền hình trực tiếp. Rất nhiều sinh viên với một số nguyên mẫu sẽ trình bày thiết kế của họ với mong muốn duy trì khoản tài trợ của SpaceX. Một số lượng nhỏ các đội xuất sắc nhất sẽ được chọn tham dự vòng chung kết diễn ra tại trụ sở của SpaceX ở California vào mùa hè năm nay. Ở đó, các đội sẽ trình diễn thiết kế cuối cùng của họ trên đoạn đường thử nghiệm.

“Thật hiếm khi có cơ hội thiết kế một thứ gì đó đầu tiên, từ con số không”, Liam Richardson, 19 tuổi, sinh viên kỹ thuật hàng không vũ trụ tại Đại học Bách khoa Bang California ở Pomona, chia sẻ. Anh dành phần lớn kỳ nghỉ mùa đông để chat với bạn bè qua Skype về thông số kỹ thuật của bản thiết kế. “Rất nhiều điều về Hyperloop vẫn chưa được khám phá và không có tài liệu tham khảo để đi tắt đón đầu ngoài những gì Elon Musk viết”.

Mỗi đội mang tới cuộc thi một cách giải thích riêng về ý tưởng của Musk. Ví dụ, sinh viên Đại học Stanford đã lựa chọn một hệ thống tàu lướt trên đường ray với sự hỗ trợ của lực đẩy từ trường và động cơ tuyến tính. Hệ thống này được gọi tắt là maglev.

“Hệ thống giao thông thú vị nhất hiện tại là xe tự lái nhưng Hyperloop là phương thức lý tưởng nhất cho tương lai”, Kendall Fagan, sinh viên cơ khí tại Đại học Sanford, chia sẻ. “Một trong những điều tạo ra sự phấn khích đó là ý tưởng này chưa bao giờ được thực hiện trước đây. Thậm chí là có thì vẫn còn những cách khác cho chúng tôi khám phá”.

Mặc dù SpaceX tổ chức cuộc thi cho sinh viên Đại học nhưng cũng có một vài nhóm từ các trường trung học tham gia. Sáu học sinh tới từ St. John, một trường trung học tư nhân ở Houston, đã được chọn tham gia cuộc thi tuần vừa rồi. Các em đặt tên nhóm là “HyperLift” và cha mẹ các em đã lái xe đưa họ tới tham dự cuộc thi.

“Chúng tôi quyết định chọn những vòng bi khí bởi vì đó là những gì Elon đề xuất trong ý tưởng của ông và nó sẽ không đúng với tầm nhìn của ông nếu chúng tôi chọn tàu maglev”, Andrew Awad, học sinh trung học 17 tuổi, chia sẻ. “Sự kết hợp giữa hệ thống làm mát và hệ thống vòng bi khí của chúng tôi là một ý tưởng mang tính cách mạng”.

Tham khảo Bloomberg