Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Cậu học trò chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời Cậu học trò chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời
Ở tuổi 17 ăn chưa no, lo chưa tới, Đoàn Quang Hưởng đã tự tay chế tạo thành công một chiếc ô tô chạy... Cậu học trò chế tạo thành công ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời

Ở tuổi 17 ăn chưa no, lo chưa tới, Đoàn Quang Hưởng đã tự tay chế tạo thành công một chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời. Với nhiều người, đây quả là một câu chuyện khó tin, tuy nhiên, sự sáng tạo vốn không phụ thuộc vào tuổi tác.

Tuổi trẻ và đam mê

Gặp Đoàn Quang Hưởng (SN 1997, trú xã Nghĩa Lợi, Nghĩa Hưng, Nam Định) vào một ngày cuối tháng 7, khi em vừa biết kết quả thi THPT. Hưởng vui vẻ chia sẻ về điểm số 22 của mình và cho biết, kết quả này sẽ chỉ dùng để xét tốt nghiệp THPT, chứ không có ý định xét tuyển vào bất cứ một trường CĐ, ĐH nào trên cả nước. Lý giải về điều này, Hưởng cho biết, ô tô mới thực sự là đêm mê của em.

Ngay từ nhỏ, Đoàn Quang Hưởng đã mê mẩn những chiếc ô tô đồ chơi được bố mẹ, anh chị mua cho. Càng lớn sở thích chơi ô tô của Hưởng càng bộc lộ rõ nét, điều này được khẳng định bằng số lượng ô tô đồ chơi trong nhà ngày một tăng lên. “Tính tới thời điểm hiện tại, trong nhà em có hơn 100 chiếc ô tô đồ chơi”, Đoàn Quang Hưởng cho biết.

Cũng vì đam mê ô tô nên Hưởng đặc biệt thích những gì liên quan đến nó, ví như game thì cũng phải là game đua xe, phim thì cũng phải dạng như Fast and furious.

 

che_tao_oto_nlmt

Đoàn Quang Hưởng và chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời của mình

Dường như sở thích tìm hiểu, khám phá và mong muốn sở hữu một chiếc tô tô do chính tay mình tạo ra đã ngấm vào máu, nên tất cả những thứ khác dù thích cũng thoáng qua trong em rất nhanh ví như máy bay hoặc du thuyền. Năm học lớp 7, Hưởng đã chế tạo thành công chiếc du thuyền điều kiển từ xa bằng vỏ chiếc chai Coca – Cola. Nhưng, phải đến tận năm 2013, em mới mang sản phẩm của mình đến góp mặt tại cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nam Định.

Sản phẩm được Hội đồng chấm thi và mọi người đánh giá cao. Đó cũng chính là động lực để em tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê và sáng tạo của mình. Ngay sau khi cuộc thi kết thúc, Hưởng về nhà viết tiếp ước mơ “chế” ra một chiếc ô tô chạy bằng pin năng lượng mặt trời. Nghĩ là làm, em bắt tay vào thiết kế chiếc ô tô của chính mình. Nhiều đêm chong đèn ngồi thiết kế ô tô, khiến gia đình lo cậu học sinh cuối cấp sao nhãng chuyện học hành, nên mẹ Hưởng nhiều lần khuyên con trai gác lại đam mê để tập trung vào kỳ thi quan trọng trước mắt.

Nhưng, đã làm đam mê thì khó lòng dứt bỏ, Hưởng dành thời gian cho chiếc ô tô hơn là học bài. Tất cả những kiến thức về ô tô Hưởng có được là qua mày mò và tìm đọc các tài liệu trên mạng, thế nên khi bắt tay vào chế tạo Hưởng gặp rất nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc. Nhưng, Hưởng lại nghĩ đến đam mê và ước mơ về một chiếc ô tô tự tay mình tạo ra và em lại cố gắng.

Ô tô “Made in Đoàn Quang Hưởng”

Với phương châm vừa làm vừa tìm hiểu, sai đâu sửa đó, Hưởng đã phải tháo ra tra vào rất nhiều lần những chi tiết thiết kế, tính toán chưa phù hợp. Việc này cũng giống như khi còn nhỏ em đã phá hỏng rất nhiều chiếc ô tô đồ chơi, khi tháo ra mà không tự lắp được vào. Khó khăn về mặt kỹ thuật là vậy còn về chi phí để chế tạo ra chiếc xe, Hưởng đành huy động sự hỗ trợ từ gia đình và nhà trường.

“Một trong những cách giảm chi phí xuống thấp nhất đó là tận dụng tất cả những đồ phế thải có thể dùng được để lắp ráp. Ví như 4 bánh của chiếc ô tô, em tận dụng bánh chiếc xe Attila của nhà bị hỏng, bình ắc quy em tháo từ chiếc xe máy điện cũ của anh trai, các phụ kiện khác em phải lên mạng tìm hiểu và nhờ anh rể chở ra chợ Trời (Hà Nội) để tìm mua”, Hưởng tiết lộ.

 

oto_nlmt.jpg

Chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời có vận tốc tối đa là 30km/h

Sau 4 tháng ăn ngủ với chiếc xe, cuối cùng em đã cho mọi người thấy rằng, tuổi trẻ nếu dám sống trọn với đam mê thì không có gì là không thể. Khi chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời rộng 1,2m, dài 1,8m, nặng 190kg, có vận tốc tối đa là 30km/h đi vào vận hành đã xóa tan mọi nghi ngờ trước đó.

Tuy nhiên, khi Hưởng lái xe ra ngoài đường vẫn có rất nhiều người không tin chiếc xe là do em chế tạo và lắp ráp. Cũng đúng thôi, ở một vùng quê như Nghĩa Hưng, Nam Định, việc một cậu bé xuất thân trong một gia đình thuần nông, đông anh em, chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật chế tạo, lắp ráp  ô tô mà lại “chế” ra chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời thì việc làm này quả ngoài sức tưởng tượng.

Cuộc thi Sáng tạo Khoa học Kỹ thuật tỉnh Nam Định năm 2014, một lần nữa khẳng định tài năng của em khi chiếc xe lọt vào top những sáng chế có tính ứng dụng cao và thân thiện với môi trường. Cuộc thi đánh giá chiếc xe có nhiều ưu điểm như: Khối lượng nhẹ, chi phí thấp, phù hợp với việc di chuyển trong cự ly ngắn, đường hẹp, nhiều góc cua.

Bên cạnh đó, số lượng ghế ngồi quá ít, giảm sóc yếu dẫn đến khối lượng vận chuyện bị hạn chế, xe thiếu một số bộ phận như đồng hồ đo tốc độ, điều hòa,…là những hạn chế mà chiếc xe chưa khắc phục được. Tuy nhiên, sau khi “trình làng” chiếc xe ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời, Hưởng đã nhận được không ít đơn đặt hàng với điều kiện là phải khắc phục được những hạn chế ở trên.

“Do thời gian chế tạo ra chiếc xe quá ngắn nên nhiều lỗi em chưa khắc phục được, hơn nữa tất cả các bộ phận của xe đều là đồ phế thải nên đương nhiên là chất lượng chưa được như mong muốn. Thời gian tới, khi em chế tạo và lắp ráp ra chiếc thứ 2, thứ 3…thứ n bằng vật liệu mới thì chất lượng của chiếc xe ô tô sẽ được cải thiện rõ rệt. Chiếc xe đầu tiên tổng chi phí hết khoảng 20 triệu đồng thì những chiếc xe sau chi phí sẽ giảm xuống, đương nhiên là giá thành của chiếc xe cũng sẽ giảm theo”, Hưởng khẳng định.

Ngoài dự định về việc sản xuất những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, giá cả hợp lý thì Hưởng còn có cho mình kế hoạch học bằng lái xe ô tô và khẳng định sẽ tiến thân bằng con đường học nghề, có thể là lái xe, là thợ sửa chữa nhưng cũng có thể là chế tạo và lắp ráp ra những chiếc ô tô “Made in Đoàn Quang Hưởng”.

Câu chuyện của chàng trai trẻ Đoàn Quang Hưởng đã một lần nữa khẳng định, nếu ai đó dám sống với đam mê và nỗ lực hết mình để thực hiện ước mơ, thì con đường đến với thành công là điều không hề xa vời.

Nguồn: Đắc Chuyên – Công lý