Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tăng năng suất chất lượng với thiết bị sấy lúa bằng năng lượng mặt trời Tăng năng suất chất lượng với thiết bị sấy lúa bằng năng lượng mặt trời
Nangluong.news – Thiết bị có thể rút gắn thời gian sấy xuống chỉ còn 16 giờ so với phơi tự nhiên (mất đến 24... Tăng năng suất chất lượng với thiết bị sấy lúa bằng năng lượng mặt trời

Nangluong.news – Thiết bị có thể rút gắn thời gian sấy xuống chỉ còn 16 giờ so với phơi tự nhiên (mất đến 24 giờ), có kết cấu đơn giản, dễ sử dụng và giá thành thấp.

Thiết bị sấy bằng năng lượng mặt trời vận hành theo nguyên lý đối lưu tự nhiên được dùng để sấy lúa và một số hạt nông sản cho năng suất 200kg/mẻ.

Thiết bị do các nhà khoa học Trường Đại học Nông lâm thuộc Đại học Huế chế tạo và đã được đưa vào vận hành tại một số hợp tác xã ở Thừa Thiên – Huế.

Máy sấy bằng năng lượng mặt trời từ Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam Phần Lan

Máy sấy bằng năng lượng mặt trời từ Chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam Phần Lan

Thiết bị có thể rút gắn thời gian sấy xuống chỉ còn 16 giờ so với phơi tự nhiên (mất đến 24 giờ), có kết cấu đơn giản, dễ sử dụng và giá thành thấp, phù hợp với quy mô nông hộ. Đặc biệt, thiết bị này có thể chế tạo từ vật liệu ở địa phương.

Bên cạnh đó, Chương trình Đối tác – Đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp thực hiện cũng cho ra đời thiết bị sấy sử dụng năng lượng mặt trời.

Theo tính toán, chi phí sấy 1 tấn lúa bằng thiết bị này vào khoảng 130.000 đồng, nếu sấy lúa bằng máy sấy lò trấu thì loại máy này sẽ tiết kiệm gần 30.000 đồng/tấn. Và lợi ích trực tiếp của sử dụng năng lượng Mặt Trời là giảm độc hại cho người lao động. Đây là kết quả thiết thực của chương trình đổi mới sáng tạo Việt Nam Phần Lan.

Ông Phạm Quang Hùng, Giám đốc Công ty chế biến hoa quả cho biết: “Sản xuất chế biến nông sản thì thời gian sấy không thể cưỡng ép. Nếu sấy khô sản phẩm thì mất ít nhất từ 6-8 tiếng. Nếu dùng năng lượng điện hay than thì với thời gian như vậy chi phí sẽ rất lớn. Chúng tôi đang tìm giải pháp mới là dùng bằng năng lượng Mặt Trời”.

Chiếc máy sấy sử dụng năng lượng Mặt Trời được áp dụng công nghệ ống thủy tinh chân không và thiết bị ống nhiệt vào một bộ thu nhiệt năng lượng Mặt Trời, qua tính toán và nhiều thực nghiệm hiệu suất của bộ thu năng lượng Mặt Trời có thể đạt 55- 65%.

Nguồn: Vietq.vn