Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nangluong.news – Hầu như quanh năm nắng nóng với khoảng 330 ngày nắng trong năm, thì sa mạc là nơi lý tưởng để sản... Cánh đồng năng lượng mặt trời khổng lồ ở châu phi có thể cấp đủ điện cho cả Châu Âu

Nangluong.news – Hầu như quanh năm nắng nóng với khoảng 330 ngày nắng trong năm, thì sa mạc là nơi lý tưởng để sản xuất năng lượng cho thế giới.

canh-dong-nang-luong-mat-troi-khong-lo-o-chau-phi-co-the-cap-du-dien-cho-ca-chau-au1

Tại một sa mạc thuộc Ma Rốc, hàng ngàn tấm pin năng lượng mặt trời to bằng chiếc xe bus xếp thẳng hàng bao phủ 1,4 triệu km2 đất sa mạc biến một nơi sa mạc hoang sơ thành một nhà máy điện năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới.

canh-dong-nang-luong-mat-troi-khong-lo-o-chau-phi-co-the-cap-du-dien-cho-ca-chau-au

Từ nhà máy này sẽ không những cung cấp năng lượng cho Ma rốc, mà còn xuất khẩu năng lượng điện sang cả châu Âu. Như vậy nhà máy này sẽ giúp sắp xếp lại các nguồn cung cấp năng lượng cho cả châu Âu và thế giới trong tương lai rất gần.

Nhà máy ở Ma rốc chỉ là một trong nhiều nhà máy được xây dựng ở châu Phi, ngoài ra còn có các nhà máy cũng đang được xây dựng ở Rwanda, Ghana và Uganda và ngay cả Jordan, Dubai và Ả Rập nơi mà nguồn tài nguyên dầu mỏ rất dồi dào. Khi mà chi phí sản xuất ra các tế bào quang điện xuống thấp và thời gian sử dụng của tấm pin dài (lên tới 50 năm) giúp cho điện năng lượng mặt trời nay có thể cạnh tranh với dầu mỏ ngay cả ở các nước dồi dào nguồn tài nguyên truyền thống này.

Không những sản xuất ra điện, nhà máy còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế cho những khu vực lân cận thông qua việc xây dựng hệ thống giao thông, cấp nước, tạo việc làm lớn trong thời gian xây dựng, phát triển giáo dục…

SolarV Vũ Phong dịch từ BBC Future