Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Chiếc xe lắc được cải tiến và lắp thêm động cơ điện chạy bằng năng lượng mặt trời, cho phép người lái tăng ga... Xe lắc chạy bằng năng lượng mặt trời cho người khuyết tật

Chiếc xe lắc được cải tiến và lắp thêm động cơ điện chạy bằng năng lượng mặt trời, cho phép người lái tăng ga khi lên dốc, không tốn nhiều sức như khi đi xe thông thường.

Chiếc xe lắc chạy bằng năng lượng mặt trời do nhóm giảng viên Trường cao đẳng Giao thông Huế thử nghiệm – Video: NGỌC HÀ

Đây là sáng kiến của nhóm giảng viên Trường cao đẳng Giao thông Huế, do ThS Nguyễn Xuân Trung – trưởng phòng khoa học, đối ngoại và đảm bảo chất lượng – làm trưởng nhóm. Nhóm đã chạy thử thành công chiếc xe vào chiều 24-7.

ThS Trung cho biết với chiếc xe lắc thông thường, người khuyết tật phải dùng tay để lắc, đẩy xe đi, nên rất khó khăn khi lên dốc hoặc xuống dốc. Với mong muốn hỗ trợ người khuyết tật, nhóm đã nghĩ ra cách lắp thêm động cơ điện chạy bằng năng lượng mặt trời.

Nhóm đồng thời cải tiến lại bộ truyền động lắc tay từ dạng cứng sang trượt một chiều, giúp người lái có thể vừa tăng ga kết hợp với đẩy bằng tay khi lên dốc.

Khi xuống dốc, người lái có thể cắt động cơ điện và sử dụng phanh hãm tốc độ. Trên đường bằng thì chỉ cần động cơ điện để chạy.

Trưởng nhóm nghiên cứu giới thiệu chiếc xe lắc năng lượng mặt trời – Ảnh: NGỌC HÀ

Xe sử dụng nguồn năng lượng mặt trời từ 4 tấm pin được lắp ở mái xe. Sau 4 giờ có ánh mặt trời, năng lượng sẽ sạc đầy hai bình ắcquy, đủ đi quãng đường 30km. Vào những ngày mùa đông khi bức xạ mặt trời xuống quá thấp, người dùng có thể sạc như xe đạp điện.

Động cơ xe sử dụng có hiệu điện thế 24V, đảm bảo an toàn điện nhưng vẫn đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người điều khiển với vận tốc có thể đạt được 25km/h. Dự kiến một chiếc xe hoàn thiện có giá thành là 9,7 triệu đồng.

“Chiếc xe lắc này phù hợp với điều kiện thời tiết ở miền Trung nắng nóng, nhiều bức xạ mặt trời, nguồn năng lượng luôn đảm bảo đủ để vận hành. Nó còn giúp giảm thiểu sức đẩy của người lái khi cải tạo chi tiết truyền lực và cân bằng giữa cách điều khiển tay và động cơ điện.

Sáng kiến này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người khuyết tật, nên ngoài giá trị kỹ thuật nó còn mang ý nghĩa lớn về nhân văn”, TS Đỗ Minh Cường – trưởng bộ môn kỹ thuật cơ khí, Trường đại học Nông lâm Huế, cho biết.

Xe lắc năng lượng mặt trời chạy thử trên đường phố Huế – Ảnh: NGỌC HÀ

Hiện Trường cao đẳng Giao thông Huế đang phối hợp Hội Chữ thập đỏ và Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Thừa Thiên Huế giới thiệu mẫu xe lắc năng lượng mặt trời với người khuyết tật, cũng như hỗ trợ lắp đặt thiết bị điện trên bộ khung của chiếc xe mà người khuyết tật đã sử dụng.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ