Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới để sử dụng song hành với điện lưới quốc gia đang là xu... Ứng dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời- giải pháp tiết kiệm điện tối ưu

Lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới để sử dụng song hành với điện lưới quốc gia đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình ở TP Cần Thơ đầu tư và ứng dụng.

Xu hướng này được xem là giải pháp đầu tư mang lại lợi ích kinh tế tối ưu cho nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp, góp phần giảm phát thải và bảo vệ môi trường sống.

Cán bộ ngành điện kiểm tra hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới áp mái của một doanh nghiệp ở quận Ninh Kiều. Ảnh: M.HOA

Công ty Điện lực TP Cần Thơ (PC Cần Thơ) là một trong những đơn vị được Tổng Công ty Điện lực miền Nam đầu tư và đưa vào sử dụng công trình điện năng lượng mặt trời quy mô lớn, có tổng diện tích lắp đặt trên 764m2, tổng công suất hơn 117 kWp, tổng lượng điện hòa vào lưới điện quốc gia đạt khoảng 163.030kWh/năm. Theo đó, đáp ứng trên 42% nhu cầu công suất sử dụng điện năng cho khối nhà chính của PC Cần Thơ. Công trình điện năng lượng mặt trời hòa lưới của PC Cần Thơ không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng xanh, sạch mà còn là một công trình điển hình nhằm giúp khách hàng nhận thấy được lợi ích kinh tế trong đầu tư và ứng dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới.

Điểm ưu việt của hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới là không bị gián đoạn nguồn điện sử dụng ngay cả khi không có lưới điện quốc gia (nếu khách hàng có sử dụng ắc-quy). Ngoài ra, khi không sử dụng hết nguồn điện mặt trời sản sinh ra, lượng điện dư sẽ được đẩy ngược lên lưới điện quốc gia. Theo đó, lượng điện mặt trời tại các hộ gia đình, doanh nghiệp… phát ra vượt quá nhu cầu sử dụng thì sản lượng điện dư cả năm (sau khi bù trừ cho lượng điện sử dụng hằng tháng) sẽ được ngành điện thu mua lại với giá 2.086 đồng/kWh. Với hiệu quả kinh tế nổi bật nên hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới đang được nhiều hộ gia đình và doanh nghiệp quan tâm đầu tư và ứng dụng. Ông Nguyễn Tất Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Thiết bị điện Nhật Duy, đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: Tháng 12 năm 2017, công ty đã đầu tư 70 triệu đồng để lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái có công suất 3kWp và được bảo hành trên 80% hiệu suất lắp đặt ban đầu trong vòng 25 năm. Ước tính, trong điều kiện 4 giờ nắng, toàn bộ hệ thống điện năng lượng mặt trời sẽ sản sinh hơn 12 kWh điện/ngày. Hơn 6 tháng đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời áp mái song song với nguồn điện từ điện lưới quốc gia, công ty đã tiết kiệm từ 1,1-1,2 triệu đồng tiền điện/tháng so với trước. Theo ông Nguyễn Tất Nhiên, nếu có mặt bằng và điều kiện tiếp nhận ánh sáng mặt trời tốt, khách hàng nên lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái có công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng để vừa tiết kiệm chi phí, vừa tự chủ được nguồn điện sử dụng. Ngoài ra, khách hàng còn dễ dàng giám sát lượng điện mặt trời phát ra thông qua ứng dụng trên các thiết bị di động. Hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới không chỉ đáp ứng nhu cầu cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh mà còn thích hợp cho các hộ gia đình sử dụng điện nhiều (từ 700kWh trở lên/tháng).

Cán bộ kỹ thuật PC Cần Thơ kiểm tra hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới của một hộ gia đình trên địa bàn quận Ninh Kiều. Ảnh: M.HOA

Sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời vừa giảm bớt tiền điện cho người sử dụng, vừa giảm áp lực cung ứng cho ngành điện. Tuy nhiên, khi lắp đặt, các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp và hộ gia đình cần lưu ý đến vấn đề an toàn và cần có chuyên gia tư vấn, hỗ trợ để hệ thống điện năng lượng mặt trời phát huy hiệu quả cao nhất. Anh Nguyễn Đăng Khoa, cán bộ kỹ thuật Phân xưởng thí nghiệm Điện, PC Cần Thơ, cho biết: Để hệ thống điện năng lượng mặt trời của khách hàng hòa vào lưới điện quốc gia đảm bảo an toàn, cán bộ kỹ thuật ngành điện phải kiểm tra các yêu cầu kỹ thuật về tần số, chế độ nối đất, độ ổn định của hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới… theo đúng Thông tư 39/2015/TT-BCT của Bộ Công thương về quy định hệ thống điện phân phối. Qua đó, ngành điện sẽ tiến hành lắp đặt công-tơ 2 chiều cho khách hàng có hệ thống điện năng lượng mặt trời đáp ứng đúng các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật; còn các trường hợp chưa đạt, ngành điện sẽ hướng dẫn và hỗ trợ khách hàng thực hiện cải thiện để hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật theo đúng quy định. Bên cạnh đó, để ghi nhận chính xác lượng điện mặt trời giao, nhận giữa ngành điện và khách hàng, PC Cần Thơ đã và đang tiến hành lắp đặt công-tơ 2 chiều để đo, đếm sản lượng điện mặt trời phát ra cho nhiều khách hàng đang ứng dụng hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới. Hiện, PC Cần Thơ đã kiểm tra chất lượng điện năng cũng như lắp đặt công-tơ 2 chiều cho hơn 21 khách hàng có sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới ở quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy và Thốt Nốt. Chị Nguyễn Thị Kiều Dung, phường An Hòa, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình tôi lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới được hơn 2 tháng và được cán bộ của PC Cần Thơ đến kiểm tra, lắp đặt công tơ 2 chiều. Việc kiểm tra và đánh giá các tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành điện giúp gia đình tôi yên tâm sử dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới hơn”.

Để nhân rộng mô hình ứng dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới trên địa bàn thành phố, PC Cần Thơ sẽ phối hợp với Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Cần Thơ, Sở Công thương TP Cần Thơ tiếp tục hỗ trợ, tư vấn và cung cấp các giải pháp đầu tư hợp lý cho các đơn vị, doanh nghiệp có nhu cầu và quan tâm đến mô hình này. Qua đó, tăng cường thúc đẩy các đơn vị kinh doanh, doanh nghiệp,… áp dụng các giải pháp công nghệ năng lượng mặt trời, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững trong bối cảnh hội nhập.

Nguồn: Báo Cần Thơ