Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Gần 1000 hộ dân phấn khởi khi lần đầu tiên được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia sau nhiều năm dài chờ... Đắk Nông: Bản vùng cao bừng sáng sau gần 20 năm mòn mỏi chờ điện nhà nước

Gần 1000 hộ dân phấn khởi khi lần đầu tiên được sử dụng điện từ điện lưới quốc gia sau nhiều năm dài chờ đợi. Đối với những hộ dân này, có điện, cuộc sống của họ sẽ bước sang trang khác, được tiếp cận nhiều điều mới mẻ và có cơ hội thoát nghèo, phát triển kinh tế.

Ký ức về bản “mù điện”

Tháng 7, Đắk Nông vào cao điểm mùa mưa khiến con đường đi vào những bản người Mông (xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’Long) trơn trợt, nhiều đoạn lầy lội, chia cắt. Gần như ngày nào trời cũng mưa, sương mù giăng phủ, có khi cả tuần dân trong làng không thấy ánh mặt trời.

Nằm xen lẫn với những quả đồi bạc màu là những cụm dân cư nơi phần lớn đồng bào dân tộc Mông sống tập trung thành cụm, thành thôn. Gần 20 năm, cả ngàn người sống trên địa bàn chỉ biết đến ánh đèn dầu, bóng đèn led. Trong xã ti vi là món đồ xa xỉ chỉ đếm trên đầu ngón tay, “bởi điện thắp sáng chưa đủ thì lấy đâu điện xem ti vi”.

Cuộc sống của dân bản khó khăn khi chưa có điện

Ông Nguyễn Văn Tuấn (ngụ thôn 6) nhớ lại thời gian mới đặt chân vào đây, cả vùng này chỉ có hơn chục gia đình. Sau đó, nhà cửa mọc lên san sát, dân đã định cư thành từng cụm, mỗi cụm cũng hơn trăm nóc nhà nhưng vẫn phải sống trong cảnh thiếu điện. Để khắc phục khó khăn, gia đình ông Tuấn và các hộ khác dùng bình ác quy để thắp sáng, hết điện thì lại chạy ra trung tâm huyện cách nhà 30 km để sạc.

Gia đình Giàng A Mành (ngụ thôn 5) là một trong những hộ nghèo nhất thôn. Cả nhà 8 người nheo nhóc sống trong căn nhà tranh trống trước hở sau, ban đêm muốn sáng thì thắp đèn dầu, “những hôm hết dầu, cả nhà đóng cửa đi ngủ lúc gà mới bắt đầu lên chuồng.”

Dọc theo trục đường chính từ UBND xã Đắk R’măng đến cuối thôn 6, hai bên đường nhà dân mọc lên san sát. Phía trước mỗi ngôi nhà đều chất đống củi được cắt tỉa gọn gàng, chất vuông thành sát cạnh phía trước mỗi ngôi nhà.

Theo ông Phạm Văn Tĩnh, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng, việc chuẩn bị củi khô cho những ngày mưa dầm dề đã trở thành truyền thống đối với người dân. Hình ảnh những đống củi chất đống cũng trở thành một đặc trưng của làng, một trong số những ngôi làng cuối cùng của Tây nguyên vẫn còn “mù” điện lưới quốc gia.

Điện được kéo về bản trong niềm phấn khởi của người dân nghèo

“Đa số dân làng vẫn sử dụng bếp củi. Rất hiếm gia đình sử dụng bếp gas, bếp dầu. Bếp điện thì đương nhiên là không vì dân chủ yếu sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, hoặc tận dụng các khe sông khe suối để tạo nguồn điện phục vụ sinh hoạt. Nguồn năng lượng tự tạo chỉ sử dụng cho việc thắp sáng, còn các thiết bị điện tử thì chịu, không sử dụng được”, ông Tĩnh chia sẻ.

Điện về bừng sáng bản nghèo

Anh Tráng A Thính (ngụ thôn 5) cho biết bà con trong làng đã nhiều lần kiến nghị lên xã, lên huyện về việc kéo điện về. Đến khi nghe tin Nhà nước đồng ý thì bà con mừng dữ lắm. Lần đầu tiên bà con nghe thông tin sẽ có điện là vào khoảng cuối năm 2016. Đến khoảng cuối năm 2017 thì bắt đầu thấy người của điện lực đi đổ trụ khắp làng, chuẩn bị cho việc kéo điện.

“Bà con mình mừng lắm. Người già, người lớn, trẻ con gì cũng mừng. Bao nhiêu năm ước ao, mong chờ nay đã thành sự thật. Cho gạo, cho tiền mình cũng không sướng bằng có điện để dùng”, anh Tráng A Thính háo hức.

Có điện, cuộc sống của người dân bản nghèo sẽ bớt khó khăn hơn

Anh Tráng A Thành (ngụ thôn 6) được bắt điện vào trung tuần tháng 7 cho biết sau khi được cán bộ của Công ty Điện lực Đắk Nông hướng dẫn sử dụng điện và lưu ý các vấn đề an toàn, anh đã thấy rất yên tâm. Anh nói cuộc sống bây giờ đã sang trang, mỗi đêm gia đình có thể coi tivi để giải trí, không còn cảnh ánh đèn tù mù trong những ngày mưa dầm dề nữa.

Được biết, dự án cấp điện cho gần 800 hộ dân tại các thôn 5, 6, 7 được triển trai từ đầu tháng 7/2018 với tổng mức đầu tư là 12 tỷ đồng. Đây là một tiểu dự án nằm trong danh mục các Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2014 – 2020 theo chủ trương của Chính phủ đã được Bộ Công thương phê duyệt.

Sau khi cơ bản hoàn thành đầu tư xây dựng, việc kéo điện về từng hộ gia đình bắt đầu được tiến hành trong niềm vui mừng, phấn khởi của các hộ dân. Ngoài Đắk R’măng, ngành điện Đắk Nông cũng đang triển khai cấp điện cho một số thôn, bon đặc biệt khó khăn vẫn đang mù điện lưới quốc gia tại các xã Đắk Ha, Quảng Hòa (huyện Đắk G’Long).

Ông Tráng Văn Tú (ngụ thôn 6) phấn khởi chia sẻ thêm, không có điện, việc học hành của con cái cũng khó khăn, sinh hoạt hàng ngày của gia đình khốn đốn trăm bề. Nhưng bây giờ, có Nhà nước dựng trụ, kéo điện về tận nhà, gia đình ông còn chuẩn bị mua thêm nồi cơm điện, máy bơm nước, tivi mới, tủ lạnh… Cuộc sống của bà con trong bản sẽ không còn tối tăm như trước nữa.

Ông Trần Nam Thuần, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk G’Long đa số người dân tại xã Đắk R’Măng thuộc cộng đồng các dân tộc thiểu số, trong đó có khoảng 65% thuộc diện nghèo. Nguồn điện ổn định từ lưới điện quốc gia đang mở ra cơ hội để bà con phát triển sản xuất, đẩy lùi đói nghèo, lạc hậu, đồng thời góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại một trong số các địa phương còn nhiều khó khăn nhất của huyện nói riêng và cả tỉnh Đắk Nông nói chung.

Nguồn: Dân Trí