Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học
Nangluong.news – Phong trào nghiên cứu khoa học hiện đang có sức hút đối với học sinh, sinh viên tại Đồng Nai. Tham gia... Tuổi trẻ nghiên cứu khoa học

Nangluong.news – Phong trào nghiên cứu khoa học hiện đang có sức hút đối với học sinh, sinh viên tại Đồng Nai.

Tham gia nghiên cứu khoa học giúp học sinh, sinh viên củng cố kiến thức, hình thành thói quen và kỹ năng làm việc theo nhóm, góp phần mang đến cơ hội nghề nghiệp cũng như đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc trong tương lai.

* Ứng dụng cao

Với mục tiêu tạo ra chiếc máy sử dụng kỹ thuật in 3D chế biến thực phẩm, đồng thời làm thiết bị giảng dạy trong các trường nghề, nhóm sinh viên năm 4, Khoa Cơ điện – điện tử (Trường đại học Lạc Hồng) đã nghiên cứu thành công máy in socola 3D. Với máy in socola 3D, người dùng có thể tự làm những món ăn có hình thù đẹp mắt trong thời gian ngắn nhất.

Đại diện nhóm sinh viên Khoa Cơ điện - điện tử (Trường đại học Lạc Hồng) giới thiệu về chiếc máy in socola 3D tại ngày hội “Sáng tạo trẻ” năm 2015.

Đại diện nhóm sinh viên Khoa Cơ điện – điện tử (Trường đại học Lạc Hồng) giới thiệu về chiếc máy in socola 3D tại ngày hội “Sáng tạo trẻ” năm 2015.

Sinh viên Nguyễn Văn Xin cho biết mặc dù mỗi thành viên đảm nhận một nhiệm vụ phù hợp với sở trường của mình nhưng quá trình thực hiện đề tài gặp không ít trắc trở. Giai đoạn thử nghiệm là gian nan nhất, phải làm đi làm lại rất tốn kém, nhất là phần cơ khí. Thế nhưng bằng nỗ lực của mỗi cá nhân, chỉ trong vòng 4 tháng, đề tài được hoàn tất. “Mặc dù chiếc máy ra đời theo đúng ý tưởng nhưng nhóm đang tiếp tục nghiên cứu thử nghiệm trên các nguyên liệu bột gạo để đáp ứng đa dạng hơn nhu cầu của người sử dụng; đồng thời thay vì điều khiển bằng máy vi tính sẽ chuyển sang điều khiển bằng điện thoại thông minh” – Nguyễn Văn Xin chia sẻ.

Nhận thấy đài phun nước của trường đã xuống cấp lại không tiện dụng và thiếu thẩm mỹ nên nhóm sinh viên Khoa Điện – điện tử – cơ khí – xây dựng (Trường đại học công nghệ Đồng Nai) đã đề xuất ý tưởng về “Hệ thống đài phun nước”. Chỉ hơn 1,5 tháng tập trung nghiên cứu, nhóm đã hoàn thành hệ thống sân nhạc nước với 50 van và 50 đàn led, có chế độ hẹn giờ, có thể phối nước, phối màu tùy theo sở thích của người sử dụng.

Phong trào nghiên cứu khoa học không chỉ thu hút sự quan tâm của sinh viên các trường đại học, cao đẳng mà 2-3 năm trở lại đây, phong trào này đã gây được sự chú ý trong học sinh các trường THCS, THPT.

Xuất phát từ bất tiện trong việc phơi quần áo của các gia đình vào mùa mưa, 2 học sinh lớp 8/5 Trường THCS Trần Phú (huyện Xuân Lộc) là Trương Nhật Vy và Đặng Yến Nhi đã nghiên cứu thành công “Tủ phơi quần áo bằng nhiệt và thắp sáng nhờ năng lượng mặt trời”. Chiếc tủ phơi này là loại tủ thông thường làm bằng kính có màu tối, ngoài có lớp giữ nhiệt bằng xốp để tăng khả năng hấp thụ nhiệt và giữ nhiệt, dùng pin năng lượng mặt trời thắp sáng bóng đèn sợi tóc tạo ra nhiệt giúp quần áo nhanh khô. “Với chi phí thấp, chỉ khoảng trên 2 triệu đồng/chiếc, các gia đình hoàn toàn có thể lắp đặt tủ phơi quần áo vừa tiện dụng vừa làm đẹp mỹ quan, và đặc biệt là tiết kiệm điện khi sử dụng để thắp sáng vào ban đêm bằng nguồn điện tích trữ” – Trương Nhật Vy cho hay.

* Mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp

Theo Phòng Nghiên cứu khoa học (Trường đại học Lạc Hồng), trong 3 năm trở lại đây, toàn trường đã có trên 1,2 ngàn đề tài nghiên cứu khoa học lớn nhỏ của sinh viên. Nhiều sinh viên đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận tại các hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh, các giải thưởng nghiên cứu khoa học cấp bộ và nhiều đề tài nghiên cứu được ứng dụng tại các nhà máy, làm lợi hàng chục tỷ đồng.

Chị Bùi Thị Bích Thủy, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh, cho biết để phong trào học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên ngày càng phát huy hiệu quả, Tỉnh đoàn, Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh và Sở GD-ĐT đang xây dựng kế hoạch tổ chức phát động sâu rộng phong trào nghiên cứu khoa học trong học sinh, sinh viên nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học để đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh.

Anh Trần Tiến, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường đại học Lạc Hồng, chia sẻ có được kết quả này là nhờ nhà trường tạo điều kiện và có những hoạt động khuyến khích sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học, như: khen thưởng kịp thời những sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong nghiên cứu khoa học; trưng bày các sản phẩm nghiên cứu của sinh viên để các thế hệ sinh viên sau này học hỏi, phát triển…

Theo Bí thư Tỉnh đoàn Bùi Thị Bích Thủy, trong giai đoạn hiện nay việc tạo môi trường thuận lợi để học sinh, sinh viên học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học là cần thiết, song yếu tố quyết định phải kể đến là sự chủ động của học sinh, sinh viên.

Từ sự trải nghiệm của bản thân, sinh viên Nguyễn Văn Xin cho biết: “Nghiên cứu khoa học góp phần tạo ra những đề tài phục vụ cuộc sống, và quan trọng hơn là hình thành thói quen nghiên cứu khoa học và năng lực làm việc độc lập cho học sinh, sinh viên. Điều này góp phần mang lại cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên lúc ra trường. Bởi thực tế tôi và một số bạn dù chưa ra trường nhưng đã được các doanh nghiệp ký hợp đồng làm việc”.

Nguồn: www.baodongnai.com Nga Sơn