Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Trang trại gió điểm du lịch hot ở Philippines Trang trại gió điểm du lịch hot ở Philippines
Mỗi năm có khoảng 340.000 du khách đổ đến trang trại gió này để tham quan và chụp ảnh cùng những turbin gió cao... Trang trại gió điểm du lịch hot ở Philippines

Mỗi năm có khoảng 340.000 du khách đổ đến trang trại gió này để tham quan và chụp ảnh cùng những turbin gió cao đến 125m.

Tại Philippines, năng lượng tái tạo hiện cung cấp 1/4 sản lượng điện của nước này. Chiến lược của Philippines là đẩy mạnh các nguồn năng lượng địa nhiệt và thủy điện vốn có chi phí rẻ. Năng lượng gió cũng nằm trong chiến lược phát triển nhưng hiện chỉ chiếm 1% sản lượng điện, do chi phí cao hơn. Vậy phải làm thế nào để khuyến khích phát triển mô hình trang trại gió? Một giải pháp đã được áp dụng. Xây dựng mô hình trang trại gió vừa cung cấp năng lượng sạch, vừa trở thành điểm du lịch mang lại doanh thu và việc làm cho người dân địa phương.

Trên những ngọn đồi tràn ngập gió ở thị trấn Pililla, tỉnh Rizal, Philippines là một khu trang trại gió rộng 4.500 ha. Trang trại điện gió này được xây dựng với 27 turbin gió được hoàn thành vào tháng 6/2015 và được khánh thành, mở cửa đón công chúng tham quan năm 2016.

Mục tiêu ban đầu của chính phủ Philippines khi xây dựng các trang trại điện gió như Pililla là nhằm giảm thiểu việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, góp phần vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu toàn cầu. Mỗi năm, trang trại điện gió ở Pililla do tập đoàn năng lượng tái tạo Alternergy quản lý sản xuất ra hơn 150 triệu KW điện, đủ để cung cấp cho 66.000 hộ gia đình.

Trang trại gió Pililla – Điểm đến du lịch mới ở Philippines.

Theo ông Perez, người dân Philippines đang hưởng lợi rất nhiều từ các nguồn năng lượng thay thế từ các trang trại gió này. Nó không chỉ giúp tạo ra môi trường phát triển bền vững mà còn tạo ra thu nhập và việc làm cho người dân. Theo thỏa thuận với bộ Năng lượng nước này, cứ mỗi kW điện từ các trang trại này được hòa vào mạng lưới điện quốc gia, tập đoàn Alternergy sẽ trả 0,01 Peso cho chính quyền địa phương.

Riêng trong năm 2016, tập đoàn này đã nộp cho chính quyền địa phương 1,5 triệu Peso khoảng 680 triệu đồng từ việc bán điện gió tại trang trại Pililla. Toàn bộ số tiền này sẽ được chi cho các dự án an sinh xã hội của địa phương. Ngoài ra, khoảng 300 việc làm được tạo ra trong quá trình xây dựng các tua bin gió.

Cùng với những lợi ích về môi trường, trang trại gió Pililla còn được biết tới như là một địa điểm mới trong hành trình tham quan của khách du lịch. Mỗi năm có khoảng 340.000 du khách đổ đến trang trại gió này để tham quan và chụp ảnh cùng những turbin gió cao đến 125m.

Với hàng trăm nghìn du khách đổ về trang trại gió đang giúp cải thiện hoạt đông kinh tế của địa phương. Hơn 80 cửa hàng bán các đặc sản của địa phương và hàng lưu niệm đã mọc lên dọc theo con đường dẫn vào trang trại gió. Song song với việc đào tạo người dân trong vùng trở thành các hướng dẫn viên du lịch, phát triển các dịch vụ ăn uống, nghỉ ngơi, chính quyền tỉnh Rizal đã phát triển 3 cơ sở chuyên sản xuất quà tặng và đồ lưu niệm, tạo công việc và nguồn thu nhập đáng kể cho người dân địa phương.

Philippines đang có kế hoạch mở rộng gấp đôi trang trại điện gió này cũng như xây dựng mới các trang trại gió ở những tỉnh khác trên đảo Luzon. Mô hình du lịch trên đang được nhiều trang trại gió tại Philippines hướng đến, mở ra một hướng đi mới độc đáo cho ngành du lịch tại đây.

Nguồn vtv.vn