Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Trạm vũ trụ quốc tế mới mất một nguồn điện do đoản mạch Trạm vũ trụ quốc tế mới mất một nguồn điện do đoản mạch
Nangluong.news – Mọi thứ vẫn đang được duy trì bình thường trong khoang thí nghiệm và các phi hành gia vẫn an toàn. Ngay... Trạm vũ trụ quốc tế mới mất một nguồn điện do đoản mạch

Nangluong.news – Mọi thứ vẫn đang được duy trì bình thường trong khoang thí nghiệm và các phi hành gia vẫn an toàn.

Ngay tại lúc này, Trạm vũ trụ quốc tế ISS đang trong tình trạng bị mất đi một trong số các nguồn cung cấp điện. Nguyên nhân được xác định là do một thiết bị đã bị đoản mạch.

Sự cố này sẽ đòi hỏi một nhiệm vụ đi bộ không gian để khắc phục. Tuy nhiên, các phi hành gia sẽ không thể thực hiện được điều này bởi phụ tùng thay thế chỉ có thể được cung cấp bởi chuyến bay tiếp tế đầu năm 2016 của SpaceX.

Trạm vũ trụ quốc tế đang hoạt động mà thiếu đi một nguồn cung cấp điện.

Trạm vũ trụ quốc tế đang hoạt động mà thiếu đi một nguồn cung cấp điện.

Như vậy, cho đến đầu năm sau, Trạm vũ trụ quốc tế sẽ vận hành mà thiếu đi một nguồn cung cấp điện chính. Tuy nhiên, sự cố không đến mức gây thiệt hại lớn. Mọi thứ vẫn đang được duy trì bình thường trong các khoang thí nghiệm và dĩ nhiên các phi hành gia vẫn an toàn.

Cũng phải nói rằng, đây không phải lần đầu ISS đối mặt với việc hoạt động trong tình trạng thiếu một nguồn cung cấp điện. Vừa năm ngoái, một sự cố đoản mạch tương tự cũng xảy ra và chỉ được khắc phục bằng nhiệm vụ đi bộ không gian.

Thông thường, Trạm vũ trụ quốc tế có 8 nguồn điện cung cấp năng lượng chính, mỗi nguồn điện này liên kết với 8 tấm pin năng lượng mặt trời khác nhau. Trong sự cố lần này, một dòng ngắn mạch đã khiến một kênh năng lượng bị ngắt. Nó đòi hỏi các phi hành gia phải định tuyến lại các thiết bị đang sử dụng kênh năng lượng này sang các kênh còn lại.

Biện pháp tạm thời này có thể được thực hiện dễ dàng bên trong trạm. Và đó cũng chính là lí do mà ISS phải có nhiều kênh năng lượng khác nhau. Việc sửa chữa sau này cũng tương đối đơn giản, chỉ cần đợi thiết bị thay thế được SpaceX mang lên trong chuyến tiếp tế đầu năm 2016.

Sự cố sẽ được khắc phục bằng một nhiệm vụ đi bộ không gian

Sự cố sẽ được khắc phục bằng một nhiệm vụ đi bộ không gian

Bên cạnh SpaceX, NASA cũng đang dựa vào một nhà cung cấp thương mại khác, Orbital ATK để vận chuyển thức ăn và nhu yếu phẩm qua các chuyến bay lên ISS. Chuyến chở hàng tiếp theo của Orbital ATK sẽ sẵn sàng sau 2 tuần nữa. Tuy nhiên, bởi mọi kiện hàng đã được đóng gói hoàn chỉnh, NASA không thể yêu cầu thêm thiết bị phụ tùng cho sự cố lần này.

Cũng như SapceX của Elon Musk đã có một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa thất bại hồi tháng 6, Orbital ATK cũng có những sự cố của riêng mình. Năm ngoái họ có một vụ nổ trong chuyến bay ra mắt tên lửa Antares. Trong đợt tiếp tế vào ngày 3 tháng 12 tới, Orbital ATK sẽ sử dụng tên lửa Atlas V để vận chuyển nhu yếu phẩm lên Trạm vũ trụ quốc tế. Atlas V là một tên lửa đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Quay trở lại với việc ISS đang mất đi một trong 8 nguồn điện chính của nó. Tin tức này có thể sẽ không khiến bạn lo lắng quá nhiều cho sự an toàn của các phi hành gia bởi đó chỉ là một sự cố đơn giản. Tuy nhiên, qua đó chúng ta cũng có thể hình dung được sự khó khăn thế nào trong việc cung cấp phụ tùng, thiết bị giữa mặt đất và khôn gian. Nói một cách vui vẻ thì trên quỹ đạo không tìm đâu ra nổi một cửa hàng bán tuốc nơ vít.

Theo Sciencealert