Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Toyota tìm cách chế tạo xe hơi có thể chạy mãi mãi Toyota tìm cách chế tạo xe hơi có thể chạy mãi mãi
5
TOKYO, Nhật Bản (NV) – Hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota vốn đã nổi tiếng trong việc chế tạo ra những chiếc xe... Toyota tìm cách chế tạo xe hơi có thể chạy mãi mãi

TOKYO, Nhật Bản (NV) – Hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản Toyota vốn đã nổi tiếng trong việc chế tạo ra những chiếc xe hơi có độ bền, độ tin cậy cao, nhưng lần này có lẽ Toyota còn muốn nhiều hơn thế. Đó là sản xuất ra xe hơi có thể chạy mãi mãi.

Hãng tin Bloomberg News vào cuối tuần thứ 2 của Tháng Chín cho biết bằng việc kết hợp những tấm pin năng lượng mặt trời tốt nhất cùng với pin xe hơi và bí quyết chế tạo xe hơi qua hàng thập niên, về lý thuyết, Toyota có thể tạo ra một chiếc xe có thể chạy mãi mãi mà không cần dừng lại để sạc pin.

Trong cuộc thử nghiệm, chiếc Prius chạy 56km mà không cần dừng lại để cắm điện sạc pin. (Hình minh họa: YOSHIKAZU TSUNO/AFP/Getty Images)

Theo hãng tin này, đây là động lực táo bạo đằng sau dự án hợp tác giữa Toyota Motor, Sharp Corporation và cơ quan Phát Triển Kỹ Thuật và Năng Lượng Mới của Nhật Bản NEDO.

Hệ thống sạc pin năng lương mặt trời này được thử nghiệm trên kiểu xe Prius và được đánh giá có thể tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Trong cuộc thử nghiệm, chiếc Prius chạy 56km mà không cần dừng lại để cắm điện sạc pin.

Bloomberg News dẫn lời ông Koji Makino, giám đốc dự án của Toyota cho biết: “Bất lợi của xe hơi xài hệ thống sạc pin năng lượng mặt trời là ở chỗ nó chưa thể chạy trong một quãng đường dài. Nhưng thuận lợi là ở chỗ nó không phụ thuộc vào các trạm sạc.”

Ngay cả đến khi những kiểu xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện có thể thay thế hoàn toàn các kiểu xe truyền thống chạy xăng, chúng vẫn cần phải cắm điện để sạc pin. Điều đó có nghĩa là vẫn cần có những trạm sạc khắp toàn cầu.

Trong khi đó, năng lượng mặt trời lại hoàn toàn miễn phí và tỏa sáng khắp mọi nơi. Nếu được kết hợp với pin xe hơi đủ lớn để giúp xe hơi chạy vào ban đêm khi không có năng lượng mặt trời thì kỹ thuật này sẽ tạo ra một cuộc cách mạng và có thể tạo ra một bước nhảy vọt đối với kỹ thuật chế tạo xe hơi.

Tuy nhiên, Bloomberg News dẫn lời ông Takeshi Miyao nhà phân tích xe hơi của Carnorama cho hay: “Đây không phải là kỹ thuật mà chúng ta có thể thấy rộng rãi trong vài thập niên tới. Nó cần rất nhiều thời gian để hoàn thiện.”

Hệ thống của Toyota, Sharp và NEDO có thể sạc pin từ năng lượng mặt trời ngay cả khi chiếc xe đang chạy. Và nếu chủ xe chỉ cần lái xe 4 ngày trong tuần với nhiều nhất là 50km một ngày thì sẽ không cần cắm điện để sạc pin cho xe hơi.

Nguồn: Nguoi-viet.com