Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
CHDCND Triều Tiên vừa khánh thành một tổ hợp công nghệ và khoa học có hình dạng một nguyên tử. Binh lính của quân... Tổ hợp khoa học hoành tráng hình nguyên tử của Triều Tiên

CHDCND Triều Tiên vừa khánh thành một tổ hợp công nghệ và khoa học có hình dạng một nguyên tử. Binh lính của quân đội Triều Tiên đã được huy động để đẩy nhanh tiến độ xây dựng, và các phân tích hình ảnh vệ tinh cho thấy công trình này đã được hoàn thành trong khoảng 1 năm.

20151029142314-nha1
Ảnh: KCNA/Reuters

Thiết kế của tòa nhà – có thể nhìn thấy rất rõ từ trên không – là một lời nhắc nhở về lập trường không từ bỏ chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Nước này đã tiết hành 3 vụ thử hạt nhân kể từ năm 2006 và được tin là đang phát triển một tên lửa đạn đạo có tầm bắn tới Mỹ. Nước này đang phải chịu cấm vận của Liên Hợp Quốc và phương Tây liên quan đến các chương trình vũ khí này.

20151029142314-nha2
Ảnh: KCNA/Reuters

Bài báo do hãng thông tấn KCNA đăng tải tuyên bố cơ sở nằm trên đảo ở sông Taedong của Bình Nhưỡng vận hành bằng năng lượng mặt trời, địa nhiệt và “các nguồn năng lượng tự nhiên khác”. Bài viết cho biết thêm, trung tâm Khoa học – Công nghệ này sẽ đóng vai trò như một thư viện điện tử cho các công trình và nghiên cứu của các nhà khoa học nước này.

20151029142314-nha3
Ảnh: KCNA/Reuters

Tổ hợp này có một phòng trải nghiệm động đất và một phòng thí nghiệm khoa học – ảo và một số “phòng được trang bị máy chiếu và các máy tính màn hình cảm ứng lớn”.

20151029142314-nha6
Ảnh: KCNA/Reuters

Chủ tịch Kim Jong-un từng thị sát công trình này và tuyên bố: “Khi thăm đảo Ssuk Islet, một hòn đảo của khoa học, mọi người sẽ hiểu rõ giá trị và sức mạnh của chính sách của WPK (Đảng Lao động Triều Tiên) vốn liên tục có những nỗ lực lớn để phát triển khoa học và công nghệ”.

Ông cũng bày tỏ sự hài lòng về mô hình của một tên lửa mang vệ tinh của Triều Tiên được lắp đặt ở phòng trung tâm của tổ hợp.

20151029142314-nha4
Ảnh: KCNA/Reuters

Triều Tiên đã có một số tổ hợp khoa học lớn và đắt tiền. Mới cách đây 1 tuần, ông Kim đã tới Phố Các nhà khoa học Mirae, gồm nhiều tòa nhà và chung cư cao tầng dành cho các giáo viên và nhà khoa học.

Thanh Hảo