Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Thủ đô Canberra của Australia là thành phố thứ tám trên thế giới và là thành phố đầu tiên ngoài châu Âu chuyển đổi... Thủ đô Canberra chuyển đổi sang sử dụng 100% điện năng tái tạo

Thủ đô Canberra của Australia là thành phố thứ tám trên thế giới và là thành phố đầu tiên ngoài châu Âu chuyển đổi sang sử dụng 100% điện năng từ nguồn năng lượng tái tạo từ ngày 1/1/2020.

Phát biểu với kênh truyền thông SBS, Bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu tại Canberra, Shane Rattenbury, cho biết toàn bộ điện năng mà thành phố sử dụng trong tương lai sẽ là năng lượng tái tạo.

Ông Rattenbury nói rằng quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo đã được chính quyền Canberra lên kế hoạch và thực hiện vào khoảng 6-7 năm trước.

Bắt đầu từ các dự án trang trại gió và năng lượng Mặt Trời trong khu vực cung cấp khoảng 5% điện năng cho thành phố, đến nay, Canberra đã hoàn thành hệ thống đường dây tải điện và tiến hành đấu giá thành công với các nhà cung cấp năng lượng tái tạo trong khu vực và tại bốn tiểu bang khác trên toàn quốc, đảm bảo cung cấp đủ điện năng cho toàn thành phố bằng năng lượng tái tạo với chi phí thấp.

Chính quyền thành phố Canberra ước tính việc sử dụng 100% năng lượng tái tạo sẽ giúp cắt giảm 40% lượng khí phát thải, xuống dưới mức của năm 1990 và hiện thực hóa mục tiêu đã được luật hóa là trung hòa khí thải các-bon vào năm 2045.

Ông Rattenbury chia sẻ, ngoài việc chuyển đổi sang điện năng tái tạo, chính quyền Canberra cũng xem xét tới quyết định thay thế các loại xe ô tô công vụ, xe buýt và thậm chí cả xe cứu hỏa sang các dòng xe điện, thân thiện với môi trường.

Ông nói khí đốt và giao thông là hai nguồn phát thải lớn nhất, chiếm hơn 60% lượng khí thải của thành phố. Vì vậy, việc thay thế các dòng xe công cộng sẽ là giải pháp hữu ích để thành phố sớm đạt được mục tiêu khí hậu đã đề ra.

Bộ trưởng phụ trách biến đổi khí hậu của Canberra cho rằng chi phí vận hành của hệ thống xe điện ban đầu sẽ cao hơn so với xe chạy bằng xăng, nhưng về lâu dài, các loại xe này dự kiến sẽ tiết kiệm tới 80% chi phí vận hành.

Theo ông Rattenbury, vấn đề khó khăn nhất hiện nay là việc thuyết phục người dân và doanh nghiệp từ bỏ khí đốt tự nhiên để chuyển sang năng lượng tái tạo thay thế. Ông nói việc từ bỏ hoàn toàn các loại khí đốt, dầu, than đá là điều rất khó thực hiện, nó đòi hỏi nhận thức và nỗ lực chung của chính quyền, doanh nghiệp và cả cộng đồng.

Australia là một trong số ít những quốc gia đang dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo.

Nguồn: Bnews