Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Không chỉ dành nhiều thành tích gây kinh ngạc khi sáng chế ra nhưng công cụ mới để nghiên cứu thiên văn cậu học... Hệ thống pin năng lượng mặt trời theo toạ độ thiên cầu Made in Viet Nam

Không chỉ dành nhiều thành tích gây kinh ngạc khi sáng chế ra nhưng công cụ mới để nghiên cứu thiên văn cậu học sinh Đặng Hoàng San ở Thừa Thiên Huế còn đặc biệt gây ấn tượng với hệ thống pin năng lượng mặt trời theo tọa độ thiên cầu.

Hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ thiên cầu được nhà nghiên cứu trẻ tài năng Đặng Hoàng San và các cộng sự nghiên cứu sáng chế ra. Hệ thống pin năng lượng mới này được đánh giá rất cao vì khả năng ứng dụng, sự ưu việt và đặc biệt là chi phí sản xuất rẻ hơn nhiều so với những loại khác.

 Mô hình Hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ xích đạo thiên cầu.

Chia sẻ với phóng viên Đặng Hoàng San cho biết: “Em cùng các cộng sự thực hiện nghiên cứu tạo ra hệ thống pin năng lượng mặt trời theo tọa độ thiên cầu xuất phát từ thực trạng các hệ thống nhật động pin mặt trời hiện có trên thế giới chưa đạt hiệu quả tối ưu. Sau quá trình nghiên cứu của em và cả nhóm đã chế tạo ra một hệ thống mới có thể hướng theo vị trí của mặt trời nhằm thu được hiệu suất năng lượng cao nhất, đồng thời có thể ứng dụng hàng loạt”.

Sản phẩm hệ thống nhật động pin năng lượng mặt trời theo hệ tọa độ thiên cầu được chế tạo có kết cấu đơn giản nhưng lại chính xác tuyệt đối theo một trục, giảm hao năng lượng một cách đáng kể. Hệ thống pin năng lượng mặt trời này của nhóm học sinh Huế có thể dùng được tối ưu ở mọi vĩ độ. Thậm chí phát triển trên các cánh đồng pin mặt trời không bị giới hạn về kích thước tấm pin.

Một điểm ưu việt nữa của hệ thống này là nó dễ xây dựng, ứng dụng và có thể tận dụng triệt để ánh sáng mặt trời giúp giảm đáng kể chi phí.

Các nhà sáng chế trẻ mong muốn trong tương lai hi vọng sản phẩm của nhóm sẽ được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới, ở các cánh đồng pin Mặt trời và đến quy mô từng hộ gia đình. Nhóm cùng mong có nhiều nhà tài trợ sẽ đầu tư cho dự án được phát triển rộng rãi và giá cả sản phẩm sẽ giảm ở mức bình dân.

Được biết sản phẩm này đã đoạt giải đặc trong Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên, Nhi đồng toàn quốc lần thứ XII, năm 2016.

Nguồn vtc.vn