Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Siêu thị trên biển, nhà máy điện, nông trại nuôi bò nổi trên nước, Đây là 1 số cách mà thế giới đang tận... Tận dụng mặt nước để kinh doanh sản xuất

Siêu thị trên biển, nhà máy điện, nông trại nuôi bò nổi trên nước, Đây là 1 số cách mà thế giới đang tận dụng mặt nước để kinh doanh sản xuất.

Siêu thị nổi đầu tiên tại UAE

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE có thể nói là nước đang dẫn đầu cuộc đua đưa công nghệ ra biển. Hiện nay, UAE có hẳn 1 siêu thị nổi để phục vụ nhu cầu cho những người làm việc hoặc vui chơi ở biển, có thể là những người ở bãi biển, trên du thuyền hay mô tô nước. Khách hàng có thể đặt hàng qua điện thoại hoặc ứng dụng. Sản phẩm sẽ được giao bằng thuyền nhỏ đến tận du thuyền neo đậu ở nơi nào đó trên biển hoặc đến khách hàng trên bãi biển. Theo các nhân viên, siêu thị thường bán chạy các món kem, bánh mì sandwich và nước ép trái cây.

Nhà máy điện hạt nhân nổi tại Nga

Akademik Lomonosov, nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, đã được Nga cho ra mắt giới truyền thông. Theo Tập đoàn Năng lượng hạt nhân Nga Rosatom, nhà máy điện hạt nhân nổi là giải pháp thay thế đơn giản hơn so với việc xây dựng nhà máy điện thông thường ở vùng bị đóng băng quanh năm như Bắc Cực. Cũng theo Rosatom, nhà máy này sẽ không gây hại đến môi trường. Akademik Lomonosov nặng 21.000 tấn, có 2 lò phản ứng với công suất 35MW một lò. Lò phản ứng dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.

Đảo thu quang năng tại Chile

Tập đoàn khai mỏ Anglo American ở Chile đã cho lắp đặt nhà máy quang năng nổi trên mặt hồ, để tạo nặng lượng sạch và giảm thất thoát nước trong hoạt động khai mỏ. 256 tấm thu được neo vào đáy đầm nhân tạo để đảm bảo không bị hư hại cả khi gió mạnh lẫn khi mực nước thay đổi. Nếu thử nghiệm thành công thì nhà máy này sẽ được mở rộng thành 40 hecta.

Nông trại nuôi bò nổi trên mặt nước tại Hà Lan

Ứng phó với diện tích đất nông nghiệp giảm dần, Như ở Hà Lan, có hẳn một trang trại nuôi bò sữa 3 tầng nổi trên mặt nước. Tầng dưới cùng chứa máy móc xử lý và đóng gói. Đàn bò và robot vắt sữa nằm ở tầng 2. Còn tầng ba sẽ dành để trồng rau và cỏ. Năng lượng sử dụng cho trang trại là những tấm pin mặt trời. Ngoài ra, trang trại cũng có bộ phận được thiết kế để khử muối trong nước biển nhằm cung cấp nước uống cho bò. Các robot sẽ có nhiệm vụ chăm sóc các chú bò 24/24 giờ và vắt sữa cho chúng 2 đến ba lần mỗi ngày. Ngoài ra, phân bò cũng sẽ được thu gom lại xử lý để bán.

Nguồn: VTV