Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thụ động để thông gió Sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thụ động để thông gió
Hệ thống năng lượng mặt trời thụ động là một thiết kế thụ động dựa vào nhiệt lượng của Mặt trời để điều tiết... Sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời thụ động để thông gió

Hệ thống năng lượng mặt trời thụ động là một thiết kế thụ động dựa vào nhiệt lượng của Mặt trời để điều tiết không khí trong nhà mà không cần làm mát hay sưởi ấm nhân tạo.

Những tòa nhà thụ động có thể làm giảm nhu cầu sưởi ấm bằng cách dùng một lượng lớn các vật liệu xây dựng với khả năng lưu trữ nhiệt lượng từ ánh nắng mặt trời vào ban ngày, sử dụng nó vào ban đêm. Những vật liệu như ximăng, đá hoặc nước có thể lưu trữ nhiệt lượng trong ngày và phát ra từ từ vào không gian trong cả đêm.

he-thong-nang-luong-mat-troi-1447326299Dùng hệ thống năng lượng mặt trời thụ động để thông gió trong nhà – Ảnh minh họa: T.L.

Tại hầu hết ngôi nhà và căn hộ, cửa sổ có thể được mở và đóng nhưng điều này ít thấy ở các tòa nhà thương mại. Với một tòa nhà thụ động, cửa sổ được dùng để điều chỉnh dòng không khí, nhiệt độ và cung cấp không khí sạch cho không gian bên trong tòa nhà. Hiện nay, thiết kế của các tòa nhà thương mại đang hướng tới việc đưa các cửa sổ hoạt động với khả năng kiểm soát tốt thông gió bên trong công trình.

Để làm mát không gian, ống khói nhiệt tạo đường dẫn khí đã tận dụng lợi thế của sự chuyển động của không khí nóng. Chúng được tạo nên bằng hàng tường có cửa sổ dọc theo hoặc mở lỗ thông hơi, cho phép không khí nóng thoát ra ngoài, không khí lạnh vào nhà khi mở cửa ra vào hoặc cửa sổ. Đặc biệt, dòng không khí chuyển động tự nhiên này không yêu cầu phải có thiết bị thông gió cơ khí.

Chủ nhà nên xây dựng những bức tường ngắn hơn ở phía đông và phía tây, những bức tường dài hơn ở hai bên phía bắc và phía nam. Điều đó cho phép tiếp xúc với năng lượng mặt trời lớn nhất và giảm ánh sáng mặt trời.

Có thể dùng các tấm che nắng nhô ra nhằm ngăn chặn ánh nắng mặt trời mùa hè vào công trình. Một phân tích góc độ mặt trời sẽ cung cấp góc độ, yêu cầu và độ rộng của các tấm che nắng.

Các tòa nhà có thể thông gió tự nhiên với thiết kế thụ động. Điều đó loại bỏ sự cần thiết hoặc làm giảm kích thước của thiết bị thông gió nhân tạo và điều hòa không khí, giảm chi phí vận hành và xây dựng của tòa nhà. Ngoài ra, chúng có thể thích nghi với tất cả loại hình cũng như tất cả công trình xây dựng.

MINH TÂM (Theo Green Building Elements)