Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sau bao lâu tấm pin năng lượng mặt trời ngừng sản xuất ra điện? Sau bao lâu tấm pin năng lượng mặt trời ngừng sản xuất ra điện?
Dù cho nhiều người tin rằng tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời là 25 năm, một số lượng các tấm pin... Sau bao lâu tấm pin năng lượng mặt trời ngừng sản xuất ra điện?

Dù cho nhiều người tin rằng tuổi thọ của tấm pin năng lượng mặt trời là 25 năm, một số lượng các tấm pin cũ đã đạt con số này. Khi Kyocera thử nghiệm tấm pin năng lượng mặt trời đã 30 năm tuổi vào năm ngoái, họ nhận thấy nó vẫn đạt hiệu suất sản xuất điện tới 90.4%. Có nhiều tấm pin đã 37 năm tuổi của Arco Solar (ngày nay là SolarWorld USA) vẫn đang hoạt động. Như vậy sau bao lâu tấm pin năng lượng mặt trời ngừng sản xuất ra điện?

6026366234_b98d499962_o-1038x576-570x316

Peter Varadi, đồng sáng lập Solarex (một trong các công ty năng lượng mặt trời đầu tiên vào những năm 1973 – 1983) và là tác giả của “Báo cáo về sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành năng lượng mặt trời” đã đề nghị  Tiến sỹ John Wohlgemuth trả lời câu hỏi: các tấm pin năng lượng mặt trời có tuổi thọ bao lâu?

Tiến sỹ Wohngemuth bắt đầu làm việc tại Solarex vào năm 1976. Ông tiếp tục làm việc cho BP Solar sau khi công ty này mua lại Solarex, và ông trở thành trưởng bộ phận nghiên cứu về độ bền tấm pin tại phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo quốc gia.

Trong email trả lời tôi, ông viết:

Có vài tài liệu tại hội nghị EUPVSEC lần trước báo cáo về khả năng hoạt động của các tấm pin Solarex sau 25 năm sử dụng và tôi có một số tài liệu đó chứng minh chúng vẫn hoạt động sau thời gian đó.

Tôi không nghĩ rằng các tấm pin đời cũ có thể hoạt động 50 năm. Đầu tiên là vì vật liệu EVA được sử dụng đang đổi màu – đồng nghĩa với suy giảm dòng ngắn mạch (khoảng 0.5% mỗi năm) và  giảm độ bám dính – các kết quả gần đây chỉ ra rằng các tấm pin Arco giảm độ bám dính 10% giữa lớp EVA và tấm kính sau 27 năm sử dụng

Các tấm pin đời cũ đang giảm công suất đầu ra. Như tôi đã nói trước đây khoảng 0.5% mỗi năm do sự thay đổi màu sắc tấm EVA. Chúng cũng dần dần mất đi tính kết dính do sử dụng chất kết dính cứng hơn so với chất kết dính đang được sử dụng ngày nay. Khi các tấm pin đạt 25 đến 30 năm, chúng sẽ giảm hiệu suất còn khoảng 80%.

“Tôi không chắc về điều gì tôi đang kỳ vọng từ các tấm pin đang sản xuất hiện tại. Chúng được sử dụng nguyên vật liệu tốt hơn, được xử lý để không bị đổi màu và chất kết dính có độ co giãn để không tạo lực ép xuống các mối hàn hay các tế bào quang điện trên bề mặt tấm pin. Do vậy bạn phải nhìn vào quy trình kiểm soát trong sản xuất. Tôi nghĩ rằng có nhiều nhà sản xuất mới có một quy trình kiểm soát ít nhất tốt như chúng tôi có cách đây 25 năm. Mặt khác nếu các nhà sản xuất làm quá nhiều việc để giảm chi phí thì chất lượng sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy một số tấm pin mới có thể tốt như các tấm pin sản xuất vào thập niên 1980s và 1990s, tuy nhiên một số khác có thể không tốt như vậy. Chúng ta phải tìm hiểu làm thế nào phân biệt loại pin nào tốt và loại nào sẽ không tồn tại được lâu.”

Như vậy một số tấm pin đời cũ có thể có tuổi thọ lâu hơn 40 năm, có thể lâu hơn mặc dù hiệu suất có bị suy giảm. Và một số công ty công nghệ tốt hơn có thể sản xuất các tấm pin thậm chí tuổi thọ cao hơn.

Dịch bởi SolarV Vũ Phong (Nguồn: cleantechnica.com)