Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Với sự đầu tư của Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Kỳ Anh,Hà Tĩnh, mô hình... Sản xuất nước mắm bằng công nghệ mặt trời

Với sự đầu tư của Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi thị xã Kỳ Anh,Hà Tĩnh, mô hình sản xuất nước mắm bằng công nghệ mặt trời tại HTX Chế biến nước mắm, dịch vụ hậu cần nghề cá Mạnh Cường (xã Kỳ Hà) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế khá cao.

Chị Trần Thị Chim – thôn Hải Hà, xã Kỳ Hà vui vẻ trao đổi: “Được Trung tâm ứng dụng KHCN&BVCTVN thị xã Kỳ Anh hỗ trợ dự án, chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi. Công nghệ này giúp chúng tôi rút ngắn thời gian sản xuất mà chất lượng nước mắm vẫn đảm bảo”.

Mô hình được đầu tư khá bài bản với các tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời. Các tấm pin này cấp nhiệt cho thùng chượp nước mắm, nhờ đó nước mắm sẽ không phải phơi trực tiếp, không bay hơi nên chất lượng ngon và đỡ tiêu hao. Lượng nước mắm cốt thu được nhiều hơn 30% so với công đoạn truyền thống và được chuyển hóa tối đa do nhiệt độ đạt ở mức tối ưu.

Nước mắm được dẫn qua các tấm pin năng lượng bằng hệ thống dây dẫn kết nối với bộ điều khiển. Quy trình này được thực hiện liên tục trong ngày, thay thế công đoạn náo đảo, giang phơi thủ công. Nhờ đó, giảm ½ thời gian sản xuất nước mắm, ước tính mỗi năm tiết kiệm hơn 200 triệu đồng tiền nhân công.

Nhờ quá trình tự động hóa nên các công đoạn ít bị tác động trực tiếp từ dụng cụ thô sơ như xẻng đảo, gầu múc, vì thế sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sản xuất, chế biến nước mắm là một trong những nghề truyền thống của bà con ngư dân TX Kỳ Anh. Hàng năm, vào vụ mùa, người dân Kỳ Anh, Hà Tĩnh sử dụng hàng ngàn tấn nguyên liệu cá nổi làm nước mắm, đưa lại thu nhập cao cho người dân. Sản phẩm nước mắm nơi đây đã được nhiều khách hàng trong và ngoài địa bàn, nhất là các tỉnh phía Bắc và Quảng Bình,Nghệ An sử dụng.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh