Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Sản xuất 1.100 megawatt điện mặt trời cho 60 triệu người của 5 nước thuộc vùng Sahel, châu Phi, vào năm 2030 là mục... Sản xuất điện mặt trời cho 60 triệu người trong sa mạc

Sản xuất 1.100 megawatt điện mặt trời cho 60 triệu người của 5 nước thuộc vùng Sahel, châu Phi, vào năm 2030 là mục tiêu của sáng kiến “Desert to power” do Ngân hàng Phát triển châu Phi (AFDB) trình bày tại Ouagadougou nhân hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS).

Điện mặt trời còn manh mún ở châu Phi

“Bạn không thể làm bất cứ điều gì trong bóng tối. Năng lượng giống như máu trong cơ thể người, nếu không có máu thì không có sự sống. Điều đó tương tự với các nền kinh tế”, Chủ tịch AFDB, Akinwumi Adesina nói.

Các quốc gia thuộc G5 Sahel (Mauritania, Mali, Nigeria, Burkina Faso và Chad), những quốc gia nghèo nhất thế giới, đã ghi nhận “mức độ tiếp cận thấp của dân số đối với điện (…) và phụ thuộc đáng kể vào nhiên liệu hóa thạch mặc dù tiềm năng năng lượng mặt trời cao”, theo một tuyên bố.

Ý tưởng là tận dụng ánh nắng mặt trời ở các quốc gia này để sản xuất điện.

“Sự thiếu hụt năng lượng là một trở ngại cho sự phát triển của các quốc gia”, Chủ tịch Burkina Faso, ông Marc Christian Kaboré, cho biết và ông tự tin về sự hỗ trợ quốc tế cho dự án, từng được nêu ra tại thượng đỉnh G7 ở Biarritz, Pháp, mới đây.

Ngân hàng AFDB sẽ tài trợ 20 trong số 140 triệu đô la chi phí để nghiên cứu dự án. Tổng kinh phí cho dự án này chưa được xác định.

Nguồn: Petrotimes.vn