Hiện nay, khi giá thành của năng lượng mặt trời và năng lượng gió tiếp tục giảm thì năng lượng bền vững cũng đã đi đến chặng giữa của quá trình phát triển tăng vọt. Và một trong những công nghệ có thể cung cấp dạng năng lượng bền vững mới cho những ngôi nhà, các công ty và thậm chí là cả một thành phố không còn cần đến các tua-bin quay hay các tấm lợp trên mái nữa. Thay vào đó là pin.

Mới đây, một dự án mới mang tên Peña Station Next đã được đặt ra tại Denver bởi khối liên doanh giữa chính quyền địa phương, Xcel Energy và Panasonic. Dự án này dự kiến sẽ hình thành nên một “thị trấn nhỏ bền vững” rộng 400 mẫu đất, nơi sẽ vận hành năng lượng đến từ các chuỗi tấm pin mặt trời, mỗi tấm kết nối theo hình ô bàn cờ với một viên pin 1MW. Với những viên pin này, các căn nhà sẽ được cung cấp điện ngay cả khi nắng đã tắt. Đây được coi như một phát kiến mới để tạo ra nguồn năng lượng hoàn toàn độc lập.

pin-mat-troi-dang-thay-doi-cuoc-choi-nang-luong-ben-vung

Peña Station Next có thể là ví dụ ban đầu của cách một thế hệ năng lượng mới được tạo ra và công nghệ lưu trữ nó để giúp cắt giảm chi phí năng lượng, thậm chí còn giúp một số ngôi nhà và công sở hoàn toàn không sinh ra khí nhà kính. Theo phân tích của McKinsey & Company đưa ra, năng lượng lưu trữ sẽ là cuộc cách mạng công nghệ mới trong lĩnh vực năng lượng và có thể là chìa khóa giúp các “tay chơi” cả tư nhân và nhà nước đều đạt được mục đích bền vững.

Kể từ khi tạo thành công pin dự trữ Tesla Power và ngói năng lượng mặt trời, Elon Musk (CEO của Tesla) đã tuyên bố hùng hồn về một tương lai người Mỹ nói riêng và loài người nói chung sẽ có thể tự tạo ra và lưu trữ năng lượng cho riêng mình. Và Tesla không phải là “tay chơi” duy nhất trong lĩnh vực này. Do đó, giá điện và các thiết bị tích trữ năng lượng đều giảm giá mạnh từ 1 nghìn USD/KWh năm 2010 xuống 230 USD/KWh vào năm 2016, điều này khiến cho tất cả mọi người đều có thể mua được giải pháp năng lượng tái tạo. Và sự cạnh tranh, giảm giá đó sẽ vẫn còn tiếp tục, đơn cử như nhà máy của Gigafactory tại Nevada sẽ sớm bị “vượt mặt” bởi một nhà máy pin còn khổng lồ hơn nữa ở Trung Quốc.

Theo báo cáo của Liên hiệp Lưu trữ Năng lượng, quý đầu tiên của năm 2017 là quý phát triển mạnh nhất đối với thị trường lưu trữ năng lượng của Mỹ bởi vì sự mở rộng việc sản xuất ở California và lượng điện MWh lưu trữ được gấp đôi so với năm trước. Thậm chí, công ty mẹ của Google, Alphanet cũng đang chuẩn bị tham gia “cuộc chơi” trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng.

Do đó, chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi rằng giá thành năng lượng và các thiết bị lưu trữ năng lượng sẽ ngày một rẻ hơn cho mọi người nhờ “cuộc chiến” của những “tay chơi” trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng.

Theo reatimes.vn