Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Mọi khía cạnh của chiếc máy này đều toát lên sự “thân thiện với môi trường, cải thiện cuộc sống con người”. Thứ Hai... Nước Úc bỏ nửa triệu USD để lắp đặt 150 máy tạo ra nước từ không khí, chạy bằng năng lượng mặt trời

Mọi khía cạnh của chiếc máy này đều toát lên sự “thân thiện với môi trường, cải thiện cuộc sống con người”.

Thứ Hai vừa rồi, Cơ quan năng lượng tái tạo Úc công bố rằng họ sẽ tiêu khoảng nửa triệu USD vào việc lắp đặt 150 thiết bị có thể tạo ra nước từ không khí, tất cả đều chạy bằng năng lượng mặt trời. Cơ quan này mong muốn rằng những thiết bị trên có thể cung cấp nước cho những khu vực hạn hán, kèm theo đó giảm thiểu số cư dân phải sống phụ thuộc vào nước đóng chai.

Thiết bị này có tên là Source, được sản xuất bởi công ty Zero Mass Water, có trụ sở tại Arizona. Mỗi một tấm sản xuất nước từ không khí này nặng khoảng 136 kg, bao gồm các tấm năng lượng mặt trời có kích cỡ 1,2×2,4 mét, một lưới lọc không khí và một bình đựng nước chứa được tới 30 lít.

Quạt gió sẽ hút không khí qua lớp lọc được làm từ vật liệu hút ẩm, hút các phân tử nước từ không khí. Nước sau đó được dẫn xuống bình đựng, tại đó nước sẽ được xử lý bằng khoáng chất và ozone để đảm bảo hương vị và chất lượng.

Mỗi tấm Source này có giá khoảng 2.000 USD và có thể sản xuất được trung bình 4 tới 10 lít nước mỗi ngày, lượng nước lấy được trong ngày sẽ phụ thuộc vào độ ẩm của không khí cũng như lượng ánh nắng mặt trời trong khu vực. Tuy nhiên, hệ thống này vẫn có thể tạo được ít nhất 2 lít nước ngay cả khi độ ẩm không khí chỉ đạt 10%.

Đây không phải thiết bị đầu tiên sử dụng năng lượng mặt trời để lấy nước từ không khí. Trước đây đã có một nhóm nghiên cứu từ Đại học California, Berkely kết hợp với Viện Công nghệ Massachusetts để tạo ra một thiết bị tương tự. Tuy nhiên, thiết bị này chưa xuất hiện trên thị trường, và theo như Zero Mass Water nói, tấm tạo nước Source này đã được lắp đặt tại 10 quốc gia trên thế giới rồi.

Thiết bị của Đại học California, Berkely kết hợp với Viện Công nghệ Massachusetts.

Thiết bị của Đại học California, Berkely kết hợp với Viện Công nghệ Massachusetts.

Là công ty nào cũng vậy thôi, sự bùng nổ của các thiết bị có thể tạo nước ra từ không khí sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống con người vùng hạn hán, vùng khô hạn rất nhiều. Nếu như thiết bị này có thể thành công tại một quốc gia có tới 70% sa mạc như Úc, nó có thể thành công ở nhiều nơi khác.

Ta có thể nghĩ ngay tới thành phố Cape Town đang thiếu nước trầm trọng.

Nguồn: Genk