Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Những sáng kiến vĩ đại nhất của Elon Musk giúp thay đổi thế giới Những sáng kiến vĩ đại nhất của Elon Musk giúp thay đổi thế giới
Nangluong.news – Tỷ phú thiên tài Elon Musk được nhiều người coi là Thomas Edison của thế kỷ 21. Ngay khi còn rất trẻ,... Những sáng kiến vĩ đại nhất của Elon Musk giúp thay đổi thế giới

Nangluong.news – Tỷ phú thiên tài Elon Musk được nhiều người coi là Thomas Edison của thế kỷ 21. Ngay khi còn rất trẻ, ông đã có rất nhiều phát minh ý tưởng hết sức độc đáo, luôn đi trước thời đại hàng chục năm.

Thomas Edison và Elon Musk, hai nhà phát minh lớn nhất Hoa Kỳ. Ảnh: CNBC.

Thomas Edison và Elon Musk, hai nhà phát minh lớn nhất Hoa Kỳ. Ảnh: CNBC.

Dưới đây là 10 sáng kiến nổi tiếng nhất của vị tỷ phú gốc Nam Phi này. Tất cả đều đã và đang được ứng dụng vào thực tiễn, góp phần thay đổi thế giới và giúp cuộc sống con người trở nên đầy đủ, tốt đẹp hơn.

Xe ô điện Tesla

114846337

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của Elon Musk là nghiên cứu và phát triển ô tô điện, nhằm giải quyết vấn đề gây ô nhiễm môi trường của các loại xe hơi truyền thống máy xăng và dầu. Từ năm 2003, tỷ phú này là nhà đồng sáng lập, kiêm chức chủ tịch và giám đốc điều hành hãng xe hơi chạy điện Tesla Motor. Hãng không sử dụng các tấm pin lớn với đơn chức năng, thay vài đó, mỗi xe được lắp hàng ngàn pin lithium-ion rất nhỏ, giảm chi phí, trọng lượng nhưng tăng hiệu quả mạnh mẽ.

Thiết kế ấn tượng, cùng rất nhiều công nghệ hiện đại bậc nhất được Musk trang bị trên xe, giúp ô tô điện của Tesla vượt hẳn lên trên so với tất cả các sản phẩm chạy điện của các hãng xe hơi khác. Xe Tesla có thể chạy đến 265 dặm (427 km) sau mỗi lần sạc đầy, trong khi các xe còn lại chỉ chạy được phạm vi dưới 150 km. Elon Musk tuyên bố đến năm 2020, họ sẽ cho ra mắt chiếc ô điện có khả năng chạy tới 1200 km chỉ trong 1 lần sạc và được trang bị công nghệ lái tự động hoàn toàn.

Công ty Hàng không vũ trụ SpaceX

HAWTHORNE-CA-MAY 29: SpaceX CEO Elon Musk unveils the company's new manned spacecraft, The Dragon V2, designed to carry astronauts into space during a news conference on May 29, 2014, in Hawthorne, California. The private spaceflight company has been flying unmanned capsules to the Space Station delivering cargo for the past two years. The Dragon V2 manned spacecraft will ferry up to seven astronauts to low-Earth orbit. (Photo by Kevork Djansezian/Getty Images)

Nổi tiếng và ý nghĩa không kém xe hơi Tesla là SpaceX, công ty hàng không ra đời năm 2002 với sứ mệnh nghiên cứu công nghệ cho phép con người giảm chi phí du hành trong không gian vũ trụ, đồng thời tham vọng khám phá Sao Hỏa bằng các tên lửa đẩy tái sử dụng. Trong hơn chục năm qua, SpaceX đã liên tục đạt được rất nhiều thành tựu thần kỳ, khiến Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) phải “ngã mũ bái phục”.

Năm 2009, tên lửa Falcon 1 đã phóng thành công lên quỹ đạo với chi phí chỉ 7 triệu USD, so với 130 triệu USD của NASA. Năm 2012, đây là công ty tư nhân đầu tiên phóng thành công tàu vũ trụ không người lái lên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Tháng 2/ 2015, SpaceX cũng đã phóng thành công vệ tinh DSCOVR lần đầu tiên bay qua khỏi quỹ đạo trái đất. Hiện công ty này đã nhận được 1 số hợp đồng từ NASA để đưa các nhóm phi hành gia của họ lên ISS, cũng như 1 số hợp đồng từ quân đội Hoa Kỳ và chính phủ một số nước khác để thực hiện các đợt phóng vệ tinh lên quỹ đạo thấp.

Cổng thanh toán trực tuyến PayPal

390983469

Giờ đây, hầu như ai cũng biết hình thức thanh toán điện tử rất tiện dụng Paypal, ra đời từ năm 1998. Một trong những nhà đồng sáng lập nổi tiếng nhất của PayPal tại thung lũng Silicon không ai khác chính là Elon Musk. Thời điểm năm 1999, thiên tài trẻ tuổi này có một công ty quy mô khá nhỏ tên là X.com, chuyên cung cấp phương thức thanh toán điện tử và một số dịch vụ tài chính. Một năm sau đó, X.com sáp nhập với Confinity rồi chọn một cái tên mới: PayPal.

Những gì tinh túy nhất của 2 công ty thành viên đã bổ khuyết cho nhau, cuối cùng hoàn thiện thành dịch vụ thanh toán và chuyển khoản điện tử mang tên PayPal vẫn nổi tiếng cho đến hiện tại. Bản thân Musk trở thành cổ đông mới có cổ phần lớn nhất tính tại doanh nghiệp này, cho đến thời điểm eBay mua lại PayPal vào năm 2002. Ông đã ‘bỏ túi’ 165 triệu USD từ thương vụ mua lại đó.

Tàu siêu tốc Hyperloop

450113293

Ý tưởng mới nhất của tỷ phú gốc Nam Phi cũng liên quan đến lĩnh vực giao thông và cực kỳ tham vọng. Đây là hệ thống tàu siêu tốc có tên gọi Hyperloop, được giới thiệu lần đầu năm 2013 và vẫn còn trong giai đoạn đầu của hàng loạt những thử nghiệm. Musk tuyên bố rằng Hyperloop của ông sẽ có khả năng đạt vận tốc khoảng 1300 km/h. Để so sánh, các chuyến tàu nhanh nhất thế giới hiện nay có tốc độ chỉ khoảng 360 mph (dưới 600 km/h).

Hệ thống này sẽ làm việc trong một ống đặc biệt với áp suất không khí rất thấp, sẽ làm giảm lực cản và cho phép tốc độ cực cao cùng mức tiêu thụ năng lượng điện thấp hơn. Hyperloop được kỳ vọng sẽ vận chuyển hành khách đi lại giữa Los Angeles và San Francisco chỉ trong 35 phút hoặc ít hơn, nhanh gấp đôi 1 chuyến bay thông thường giữa 2 thành phố này hiện tại. Tuy vậy, dự kiến sẽ phải chờ 10 năm nữa để tàu siêu tốc của Musk có thể chính thức vận hành thương mại trên những quãng đường dài.

“Cuốn niên giám internet” Zip2

565418011

Năm 1995, khi mới 24 tuổi Musk bước vào trường Đại học danh tiếng Stanford để theo học bằng tiến sĩ Vật lý ứng dụng. Tuy vậy, chỉ sau 2 ngày ông đã bỏ học, và cùng anh trai Kimbal thành lập công ty đầu tiên mang tên Zip2, chuyên cung cấp bản đồ thành phố trực tuyến và danh bạ các doanh nghiệp cho một số tờ báo mạng danh tiếng. Zip2 liên kết với bản đồ kỹ thuật số của hãng Navteq, cung cấp danh sách các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và tạo nên cuốn niên giám trực tuyến đầu tiên.

Năm 1999, sau khi không được hội đồng quản trị Zip2 bầu vào vị trí CEO, ông bán Zip2 cho Compaq với giá 307 triệu USD tiền mặt và 34 triệu USD giá trị cổ phiếu. Vào thời điểm đó, đây là khoản tiền lớn nhất được chi trả để mua lại một công ty internet. Bản thân Musk được lời 22 triệu USD.

Công ty cung cấp năng lượng điện SolarCity

693673021

Năm 2006, Elon Musk cùng 2 anh em họ của mình là Lyndon và Peter Rive đã cùng nhau thành lập SolarCity, chuyên cung cấp các giải pháp năng lượng sạch bằng điện đến các hộ gia đình và doanh nghiệp, thiết kế cài đặt các hệ thống năng lượng mặt trời, xây dựng các trạm sạc điện cho những phương tiện chạy điện. SolarCity được xem là “người bạn đồng hành” của Tesla, cung cấp pin năng lượng mặt trời để phục vụ sản xuất xe hơi dùng điện.

Mặt khác, những năm gần đây, doanh nghiệp năng lượng này đã góp phần mạnh mẽ đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của các hệ thống quang điện tại Mỹ. Toàn thị trường Hoa Kỳ đã phát triển từ 440 MW các tấm quang điện trong năm 2009, lên thành tới 6200 MW chỉ sau đó đúng 5 năm. Theo thống kê từ tạp chí Solar Power World, hiện đây là công ty cung cấp điện sử dụng năng lượng mặt trời lớn thứ nhì ở Mỹ.

Gọi điện thoại ngay trên web

739398911

Trở lại năm 1997, khi mà các dịch vụ viễn thông trên thế giới còn ở thời kỳ khá sơ khai, vị tỷ phú trẻ tuổi đã đăng ký ý tưởng có thể thực hiện các cuộc đàm thoại đường dài trực tiếp từ những số điện thoại xuất hiện trên website. Qua đó, Elon Musk là người đầu tiên nghĩ đến phương pháp cho phép mọi người trò chuyện với nhau ngay trên nền internet mà không cần trả thêm phí viễn thông đắt đỏ cho các nhà mạng. Người dùng sau khi nhấp vào số điện thoại trên trang web sẽ thực hiện được cuộc gọi đến đầu xa thông qua những tổng đài trung tâm kết nối internet (Call Center).

Bằng sáng chế này của ông đến năm 2001 mới được công nhận. Về lý thuyết, phương thức này ít phức tạp hơn so với các ứng dụng gọi điện qua mạng nổi tiếng hiện nay như Skype hay FaceTime, nhưng rõ ràng ở thời điểm cách đây gần 20 năm, những gì Musk tiên đoán về một xu thế ứng dụng trong viễn thông nở rộ như hiện tại đã làm tất cả phải kính nể.

Tìm kiếm dựa vào vị trí địa lý

876233371

Vào thời kì internet chuẩn bị bùng nổ mạnh mẽ cuối những năm 90 của thế kỷ trước, bắt đầu xuất hiện nhu cầu tìm kiếm các thông tin cần thiết dựa vào vị trí địa lý. Người dùng mạng muốn biết xung quanh vị trí của họ hiện nay có những doanh nghiệp nào đáng chú ý, và khoảng cách, đường đi từ những nơi này đến vị trí của họ.

Năm 1998, Elon Musk đăng ký bằng sáng chế ý tưởng về một hệ thống mà bước đầu tìm kiếm cho kết quả trong các khu vực địa lý gần gũi nhất với bạn, sau đó tự động mở rộng khu vực đó (có nghĩa là người dùng sẽ không cần phải tinh chỉnh các tìm kiếm) cho đến khi có đủ kết quả như mong muốn. Điều này rất giống với những gì mà công cụ Google Maps hết sức nổi tiếng đang thực hiện thời nay.

Máy bay chạy điện

909792041

Đây là một dự án lớn vẫn chưa chính thức công bố của tỷ phú thiên tài này. Tuy vậy, năm ngoái tại một hội nghị chuyên đề về hàng không tổ chức ở đại học MIT, ông khẳng định rằng bản thiết kế một máy bay chạy điện hoàn chỉnh đã nằm sẵn trong đầu mình. Đây sẽ là chiếc máy bay có vận tốc siêu âm, sử dụng hoàn toàn năng lượng điện, với khả năng cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng giống như trực thăng. Máy bay điện không cần đường băng dài, nên cũng không cần sân bay rộng như hiện nay, giúp tối ưu hóa và cải thiện hiệu suất vận tải đường hàng không.

Trò chơi video Blastar

1010748801

Khi mới là 1 cậu bé 12 tuổi sống ở Nam Phi, Elon Musk đã tự viết một trò chơi video có tên gọi là “Blastar”. Ở thời điểm đó, tất nhiên ông không thể tự mình phát hành video game này một cách chính thức, nhưng cũng đã kịp bán lại toàn bộ mã nguồn chương trình (source code) cho tạp chí “PC and Office Technology” với giá 500 USD. Đây là một trò chơi viễn tưởng khá đơn giản, người chơi lái tàu của mình, bắn tia laser để tiêu diệt các phi thuyền của kẻ thù ngoài không gian. Tuy vậy, game này đã truyền cảm hứng về mặt thiết kế và ý tưởng cho rất nhiều trò chơi hết sức nổi tiếng ra đời sau nó, như ‘Space Invaders’, ‘Asteroid’, hay ‘Galaga’./.

Nguồn: Ngọc Vũ (theo CNBC / Business Insider) Thời báo Tài Chính Việt Nam