Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nhu cầu than toàn cầu giảm trong năm thứ hai liên tiếp Nhu cầu than toàn cầu giảm trong năm thứ hai liên tiếp
Vương quốc Anh có xu hướng hạn chế sử dụng than đá trong đời sống và sản xuất, mức tiêu thụ đã giảm 52,5%,... Nhu cầu than toàn cầu giảm trong năm thứ hai liên tiếp

Vương quốc Anh có xu hướng hạn chế sử dụng than đá trong đời sống và sản xuất, mức tiêu thụ đã giảm 52,5%, trong khi đó Trung Quốc tiếp tục ghi nhận mức tiêu thụ than thấp chưa từng thấy.

Theo một nghiên cứu của BP, nhu cầu than toàn cầu đã giảm trong năm thứ hai liên tiệp. Có được điều này do hai cường quốc tiêu thụ than hàng đầu thế giới là Mỹ và Trung Quốc đã giảm sản lượng tiêu thụ mặt hàng này. Vương quốc Anh là ví dụ điển hình nhất cho việc bắt đầu ngưng sử dụng than trong các lĩnh vực khi ghi nhận mức giảm tới 1 nửa so với cùng kỳ.

Theo BP, nhu cầu than tiêu thụ trên toàn thế giới vào năm 2016 giảm 1,7%, đánh dấu sự đảo ngược xu hướng sử dụng nhiên liệu. Cho đến bốn năm trước đây, than đá vẫn là loại nhiên liệu có nhu cầu lớn nhất với mức tiêu thụ tăng trưởng đều đặn.

Sản lượng tiêu thụ than toàn cầu (triệu tấn). Ảnh: BP

Ông Spencer Dale, chuyên gia kinh tế chính của công ty dầu mỏ Spencer Dale, cho biết: “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang chứng kiến ​​một sự suy thoái của ngành than, tương tự như trong quá khứ cách đây nhiều năm. Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn ở đây là than không thể cạnh tranh so với các nguyên liệu khác”

Ở Mỹ, than đã bị “thất thế” trong việc sản xuất điện trước các loại khí rẻ hơn và sạch hơn. Các nhà quản lý than của Mỹ cũng tin rằng lời hứa của Donald Trump về việc vực dậy ngành công nghiệp này là không thể thành công.

Bên kia lục địa, tiêu thụ than đã giảm trong ba năm ở Trung Quốc do sự bùng nổ và sản lượng kinh tế của nước này đã giảm trong các ngành sử dụng nhiều năng lượng như sắt, thép và xi măng. Nhất là kể từ khi Trung Quốc đóng vai trò “dẫn dắt” toàn cầu trong vấn đề biến đổi khí hậu, sau khi Mỹ rút khỏi thoả thuận Paris vào đầu tháng này.

Tại Anh, ba nhà máy điện than lớn nhất nước đã bị tổn hại nghiêm trọng sau khi đã thuế carbon được thông qua và ba mỏ than ngầm bị đóng cửa. Tiêu thụ than ở Anh đã giảm 52,5% vào năm 2016 và xu hướng này đã tiếp diễn trong năm nay.

Tiến sĩ Jonathan Marshall, một nhà phân tích của Energy and Climate Intelligence, một chuyên gia về kinh tế của Anh, nói rằng sự thay đổi nhu cầu than đá là không bất ngờ. “Hoa Kỳ đã giảm đáng kể 9% nhu cầu, trong khi đó, Trung Quốc đang cũng đang hạn chế nhiều bằng cách chuyển sang một con đường phát triển bền vững hơn và sự mở rộng nhanh chóng của các nguồn năng lượng tái tạo, điều này còn ảnh hưởng đến nguyên liệu than đá cho than đá trong những năm tới”.

Cũng theo BP, trong những năm gần đây, than đá cũng đã không thể cạnh tranh với sự phát triển nhanh chóng trong việc việc phát triển năng lượng tái tạo. Nguồn năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng tái tạo đã tăng nhanh hơn bất kỳ loại nhiên liệu nào khác ở mức 14% vào năm 2016, thấp hơn một chút so với mức trung bình 10 năm. Trong khi đó, tiêu thụ dầu toàn cầu cũng tăng 1,5%, càng khiến ngành than đá gặp nhiều khó khăn hơn.

Nguồn thoitrangvang.vn