Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Nhà máy năng lượng Brattørkaia là tòa nhà với năng lượng tích cực mới nhất và lớn nhất ở Na Uy. Công trình này... Nhà máy năng lượng Brattørkaia lớn nhất Na Uy

Nhà máy năng lượng Brattørkaia là tòa nhà với năng lượng tích cực mới nhất và lớn nhất ở Na Uy. Công trình này nằm ở Trondheim – một trong những thành phố công nghệ tiên tiến nhất Na Uy, cách đường xích đạo của Trái đất 63° về phía Bắc, nơi ánh sáng mặt trời thay đổi rất nhiều giữa các mùa.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy1

Công trình nhà máy này có tổng diện tích 18.000m2, nằm cạnh bến cảng và kết nối với Ga trung tâm Trondheim thông qua một cây cầu dành cho người đi bộ ở phía sau của tòa nhà.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy2

Mặt tiền bờ sông là mặt mỏng nhất của tòa nhà, được ốp bằng nhôm đen và các tấm pin mặt trời phản chiếu vùng Vịnh hẹp phía đối diện.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy3

Hằng ngày, nhà máy điện Brattørkaia sản xuất nhiều năng lượng, cũng như cung cấp năng lượng tái tạo cho chính nó, các tòa nhà lân cận, xe buýt điện, ô tô và tàu thuyền thông qua một hệ thống trạm microgrid địa phương.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy4

Theo kiến trúc sư, địa điểm của tòa nhà đã được lựa chọn cẩn thận để đảm bảo tiếp xúc tối đa với ánh nắng mặt trời trong suốt cả ngày và các mùa. Mái xiên, hình ngũ giác và phần trên của mặt tiền được ốp bằng gần 3.000m2 diện tích tấm pin mặt trời, được đặt một cách chiến lược để thu càng nhiều năng lượng mặt trời càng tốt.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy5

Trong một năm, nhà máy tạo ra khoảng 500.000 kwh năng lượng tái tạo sạch.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy6

Trên thực tế, tòa nhà có chức năng như một nhà máy điện nhỏ ở giữa thành phố.

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy7

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy8

nha-may-nang-luong-brattorkaia-lon-nhat-na-uy9

Tòa nhà cực kỳ tiết kiệm năng lượng, tận dụng một loạt các công nghệ mới để giảm triệt để việc sử dụng năng lượng cho các hoạt động hàng ngày của toàn bộ hệ thống nhà máy.

Nguồn: Cafeland.vn