Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Công nghệ tái tạo đang đưa ánh sáng vào cuộc sống của người Kalunga, hậu duệ của các nô lệ sống trong các cộng... Năng lượng mặt trời trong chai mang lại ánh sáng cho các cộng đồng xa xôi ở Brazil

Công nghệ tái tạo đang đưa ánh sáng vào cuộc sống của người Kalunga, hậu duệ của các nô lệ sống trong các cộng đồng xa xôi ở Brazil. Bây giờ, đèn năng lượng mặt trời làm từ chai tái chế đang kéo dài buổi tối của họ, theo DW.

Nhà thờ của São Sebastos là công trình hiện đại nhất trong một ngôi làng được tạo thành từ các tòa nhà bằng đất nện truyền thống.

Kích thước của nhà thờ tương đương với tính năng phục vụ như một loại trung tâm cộng đồng – và ngày nay, nó có tính năng như một phân xưởng nơi người dân địa phương đang bận rộn cùng nhau tạo ra một công nghệ để biến đổi cuộc sống trong làng.

Khoảng 50 tình nguyện viên của tổ chức phi chính phủ Litro de Luz đã đến để dạy dân làng cách biến những chiếc chai bị vứt bỏ thành đèn năng lượng mặt trời.

Lucas Lima, một sinh viên ngành kỹ thuật, 26 tuổi đến từ miền nam Brazil cho biết: “Tôi muốn tìm hiểu thực tế hoàn toàn khác ở Brazil so với thực tế chúng ta thường thấy”.

Trước khi bắt đầu học thạc sĩ, Lima muốn dành thời gian ngoài việc học để làm điều gì đó cho người khác. Đó là cách anh ấy đến đây, loay hoay với các linh kiện điện tử trong một ngôi làng xa xôi ở Cerrado của Brazil.

Thoát khỏi sự trói buộc

São Sebastos chỉ cách thủ đô Brazil khoảng 350 km. Tuy nhiên, thời gian dường như vẫn đứng yên ở đây, sâu trong Công viên Quốc gia Chapada dos Veadeiros nơi người Kalunga đã sống suốt ba thế kỷ, chỉ có thể vào thông qua đường mòn sỏi gập ghềnh.

Tổ tiên của họ là nô lệ trong các mỏ vàng khu vực quanh đó, họ đã trốn thoát và chuyển đến sống ở vùng hoang dã ở Brazil.

Ngôi làng này có số lượng con cháu nô lệ đông nhất ở đất nước này, Kalunga xa lánh thế giới bên ngoài vì sợ bị bắt lại – một số cộng đồng cho đến cuối thập niên 1980.

Họ vẫn sống mà không có cơ sở hạ tầng cơ bản. Nhu cầu của các cộng đồng thiểu số thường bị bỏ quên ở Brazil – đặc biệt nếu họ sống ở vùng sâu vùng xa của đất nước có diện tích lớn thứ năm thế giới.

“Chúng tôi gần như đã bị lãng quên ở đây”, Adir Sousa, 62 tuổi, nói. “Chúng tôi không có ai giúp đỡ. Chúng tôi không có đường, không có nước sạch, không có trường học, không có điện. Chúng tôi không có gì cả.”

Sousa, một thành viên của Hiệp hội Kalunga của São Domingos, đang cố gắng cải thiện cuộc sống trong làng.

Và mọi thứ đang bắt đầu được cải thiện: Cộng đồng đã chính thức được công nhận là một Quilombo, một trong hàng ngàn cộng đồng trên khắp cả nước có nguồn gốc từ nô lệ.

Đèn năng lượng mặt trời đươc đưa đến những người không được tiếp cận điện trên toàn thế giới, giống như những đứa trẻ ở Kenya

Điều đó có nghĩa là họ có thể tiếp cận hỗ trợ của nhà nước về nông nghiệp, xây dựng và giáo dục. Nhiều người hy vọng nó sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về phát triển cơ sở hạ tầng.

Trong khi đó, Sousa đã đến nhà thờ để có giải pháp tức thời hơn cho một trong những vấn đề bị loại bỏ từ những tiện nghi trong cuộc sống hiện đại.

Sống trong bóng tối

Giống như hầu hết mọi người ở đây, Sousa là một nông dân tự cung tự cấp và thậm chí khi tuổi đã cao, ông ấy phải làm việc mỗi ngày. Khi màn đêm buông xuống, ngôi làng rơi vào im lặng.

“Sống mà không có điện là phải chịu đựng”, Sousa nói với DW. “Bạn không thể làm bất cứ điều gì. Bạn phải đợi ngày hôm sau, cho đến khi trời sáng trở lại.”

Giống như hầu hết mọi người ở đây, ông ấy sử dụng một ngọn đuốc để kéo dài một ngày sau sáu giờ tối. Chúng tỏa ra khói độc hại và là một mối nguy hiểm hỏa hoạn. Đèn năng lượng mặt trời sạch hơn, an toàn hơn và tương đối dễ làm.

Công nghệ đơn giản, tác động lớn: Những chiếc đèn này có thể được tạo ra do chính những người cần chúng

Nhiều người dân trong làng không biết đọc, vì vậy các hướng dẫn làm sử dụng hình ảnh mà không có văn bản, và các tình nguyện viên như Lima luôn sẵn sàng giúp đỡ. Lima trao đổi một vài câu với một số trẻ em để phá vỡ thói quen và đưa chúng vào quá trình, từng bước một.

Anh ấy giúp một cô gái dán bảng đèn LED vào thân nhựa, sau đó gắn vào đế ngược của một chai nhựa cũ, và cuối cùng được nối với pin, sẽ được sạc bởi một tấm pin mặt trời nhỏ.

Khi chiếc đèn được ghép nối lại, cô gái đã vượt qua sự nhút nhát ban đầu và nhìn vào những gì họ đã tạo ra với niềm tự hào. Lima gật đầu tỏ vẻ hài lòng.

“Nếu bạn sạc đèn mỗi ngày, nó sẽ cho ánh sáng trong năm giờ liên tục và kéo dài hai năm,” ông nói. Cô gái rạng rỡ hẳn lên.

Cuộc sống về đêm của ngôi làng

Ở Brazil có khoảng một triệu người không được kết nối với lưới điện. Litro de Luz, được thành lập vào năm 2014 với tư cách là một nhánh của tổ chức giành giải thưởng Lít ánh sáng, cho biết hơn 10.000 người Brazil hiện có ánh sáng nhờ vào các chiếc đèn làm bằng chai.

Tổ chức này nhận được các vật liệu với giá thành từ nhà sản xuất, và công việc của họ với người Kalunga đã được tài trợ gần 25.000 euro từ nguồn tiền mà họ đã giành được trong một cuộc thi quốc tế do Banco de Brazil thuộc sở hữu nhà nước tổ chức.

Ở São Domingos, giới trẻ thậm chí còn chế tạo đèn đường năng lượng mặt trời và đã lắp đặt chúng bên ngoài trung tâm cộng đồng mới của làng – hy vọng sẽ có một cuộc sống nhỏ về đêm.

Những chiếc đèn bằng chai không chỉ dùng trong nhà. Đèn đường năng lượng mặt trời bây giờ cũng được chiếu sáng cho cả ngôi làng

“Khi chúng tôi tổ chức một bữa tiệc ở đây, chúng tôi chỉ có một chiếc đèn nhỏ”, cô bé Daniela da Costa, 16 tuổi nói. “Chúng tôi hầu như không đi ra ngoài vào ban đêm vì trời tối ở khắp mọi nơi. Điều đó sẽ được thay đổi ngay bây giờ.”

Trường học của Da Costa muốn tổ chức một buổi tối văn hóa hàng tuần, với âm nhạc, các buổi nói chuyện và kể chuyện.

Khi hoàng hôn khép lại trên São Domigos, đèn làm bằng chai được bật sáng trên các con đường và trong nhà. Đằng sau những ô cửa sổ rực rỡ, các gia đình tận hưởng sự tự do học tập, làm việc, ăn uống và giao lưu đến tận tối.

Nguồn: Tạp Chí Thương Gia