Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Năng lượng mặt trời: Tiết kiệm điện, giảm ô nhiễm Năng lượng mặt trời: Tiết kiệm điện, giảm ô nhiễm
Việc tiếp cận để tận dụng nguồn năng lượng mới này không chỉ góp phần cung ứng kịp nhu cầu năng lượng của xã... Năng lượng mặt trời: Tiết kiệm điện, giảm ô nhiễm

Việc tiếp cận để tận dụng nguồn năng lượng mới này không chỉ góp phần cung ứng kịp nhu cầu năng lượng của xã hội mà còn giúp tiết kiệm điện năng và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Năng lượng mặt trời đủ cung cấp cho cả thế giới

Các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tuyên bố điện mặt trời đủ cung cấp cho nhu cầu thế giới năm 2050, thay thế nhiên liệu hóa thạch ô nhiễm.

moitruong_nangluongmattroi

Tấm thu năng lượng Mặt trời. Ảnh: MIT

Theo RT, trong báo cáo Tương lai Năng lượng Mặt trời (FSE) công bố hôm 5/5/2015, các nhà khoa học MIT cho biết, công nghệ năng lượng mặt trời ngày nay đủ đáp ứng cho nhu cầu thế giới. Tuy nhiên, rào cản lớn nhất là thay đổi thói quen sử dụng nhiên liệu hóa thạch và thiếu vốn đầu tư.

Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) năm 2013, ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch được trợ cấp gần 548 tỉ USD mỗi năm, tương đương 10 triệu USD một phút.

Do đó, các nhà khoa học MIT cho rằng, để giảm khí thải carbon và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện, cần phải thay đổi chính sách đầu tư, chuyển trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch.

“Năng lượng mặt trời là một trong số ít công nghệ tạo ra rất ít khí thải carbon có tiềm năng phát triển trên quy mô lớn,” tác giả FSE viết.

Thay vì nghiên cứu giảm giá thành tấm thu năng lượng mặt trời, các nhà nghiên cứu của MIT cho rằng, cần xây dựng “mạng lưới thông minh”, tích hợp tất cả những nguồn năng lượng hiện hữu từ các tấm thu trên mái nhà, trong cộng đồng, và từ các dự án phát triển, tạo hiệu quả đồng bộ.

Năng lượng mặt trời ở Việt Nam: Tiềm năng lớn

Việt nam được xem là một quốc gia có tiềm năng rất lớn về năng lượng mặt trời, đặc biệt ở các vùng miền trung và miền nam của đất nước, với cường độ bức xạ mặt trời trung bình khoảng 5 kWh/m2.

Trong khi đó cường độ bức xạ mặt trời lại thấp hơn ở các vùng phía Bắc, ước tính khoảng 4 kWh/m2do điều kiện thời tiết với trời nhiều mây và mưa phùn vào mùa đông và mùa xuân. Ở Việt nam, bức xạ mặt trời trung bình 150 kcal/m2 chiếm khoảng 2.000 – 5.000 giờ trên năm, với ước tính tiềm năng lý thuyết khoảng 43,9 tỷ TOE.

Năng lượng mặt trời ở Việt Nam có sẵn quanh năm, khá ổn định và phân bố rộng rãi trên các vùng miền khác nhau của đất nước. Đặc biệt, số ngày nắng trung bình trên các tỉnh của miền trung và miền nam là khoảng 300 ngày/năm. Năng lượng mặt trời có thể được khai thác cho hai nhu cầu sử dụng: sản xuất điện và cung cấp nhiệt.

Có bốn dạng công nghệ năng lượng mặt trời hiện đang có mặt trên thị trường Việt Nam. Đó là công nghệ năng lượng mặt trời quy mô hộ gia đình, quy mô thương mại sử dụng cho các khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, quân đội và các trung tâm dịch vụ, cho làng mạc như đèn công cộng, âm thanh, tivi và trạm cho sạc pin.

Tại Việt Nam, các tấm pin quang điện (Photo-voltaic: PV) đều được nhập khẩu trong khi thành phần khác của hệ thống thì được sản xuất trong nước.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sở hữu các công ty thành viên có chức năng thiết kế và lắp đặt các hệ thống điện mặt trời cho nhu cầu sử dụng nội bộ.

Ở Việt nam, các ứng dụng năng lượng mặt trời đã phát triển nhanh chóng kể từ những năm 90. Sự phát triển của điện mặt trời ở Việt nam trong 10 năm gần đây từ năm 1998 đến năm 2008 được thể hiện như trong trên. Các ứng dụng bao gồm điện mặt trời cho hộ gia đình và các trung tâm dịch vụ, hệ thống đun nước mặt trời, điện mặt trời PV, hệ thống đèn điện và sấy.

Công nghệ lai ghép (Hybrid technology) của các nguồn năng lượng tái tạo, được đặt tên là Manicub, đã được ứng dụng trên các tàu thuỷ, xe cứu thương hay khu biệt thự sử dụng năng lượng mặt trời.

Trong số các ứng dụng, công nghệ đun nước mặt trời được xem là có giá trị kinh tế, hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Đun nước nóng dùng năng lượng mặt trời là một công nghệ khá phát triển và có giá trị thương mại đã được áp dụng trên cả quy mô hộ gia đình cũng như quy mô công nghiệp.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp sẵn lòng đầu tư vào bình đun nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời vì có thể tiết kiệm hoá đơn tiền điện. Cho đến nay, công nghệ sản xuất thiết bị đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời có thể dễ dàng huy động vốn đầu tư từ thành phần kinh tế tư nhân.

Theo Economist, dân số thế giới đang tiêu thụ khoảng 15 terawatts điện mỗi năm, từ nhiều nguồn nhiên liệu khác nhau. Trong đó người Mỹ chiếm chưa tới 5% dân số thế giới, nhưng lại sử dụng tới 26% năng lượng toàn cầu, và sản xuất chưa tới 1% năng lượng mặt trời. Đức là quốc gia đi đầu trong ngành năng lượng xanh. Từ năm 1991, Berlin đã thông qua đề án khuyến khích sản xuất các nguồn tạo ra ít khí thải carbon. Kết quả vào năm 2013, Đức sản xuất 45% năng lượng mặt trời cho Liên minh châu Âu (EU) và 27% cho thế giới, cho dù không phải là quốc gia giàu ánh nắng mặt trời.

Theo Moitruong.com