Chuyên Trang Tin Tức Năng Lượng Tái Tạo
Bạn có thấy cách sử dụng năng lượng của chúng ta đang biến đổi dần? Nếu không, thì hãy nhìn vào công ty Năng... Một công ty năng lượng cực lớn bất ngờ bán sạch mảng kinh doanh dầu mỏ và khí đốt, đổi hoàn toàn sang năng lượng sạch, thay cả tên

Bạn có thấy cách sử dụng năng lượng của chúng ta đang biến đổi dần? Nếu không, thì hãy nhìn vào công ty Năng lượng Dong – Dong Energy này.

Tập đoàn nhiên liệu hóa thạch khổng lồ trị giá 154 tỷ USD này đã loại bỏ hoàn toàn việc buôn bán và sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đổi tên công ty thành Ørsted để vinh danh việc tìm ra mối quan hệ giữa điện và từ trường của nhà vật lý học người Đan Mạch, Hans Christian Ørsted.

Công ty này đã từng đại diện cho ngành dầu mỏ và khí tự nhiên Đan Mạch. Nhưng rồi vào ngày 2 tháng 2, họ tuyên bố mình sẽ dừng việc sử dụng than vào năm 2023. Ngày 29 tháng 9 vừa rồi, Dong Energy bán toàn bộ các mảng kinh doanh dầu mỏ và khí đốt. Vào ngày 2 tháng 10, họ xin đổi tên công ty của mình.

“Đây không còn là hình ảnh của chúng tôi xưa kia nữa”, Thomas Thune Andersen, chủ tịch của Dong Energy tuyên bố. “Đây là lúc thích hợp để chúng tôi thay đổi tên gọi của mình”.

“Tương lai mà chúng tôi thấy được là một thế giới chạy hoàn toàn bằng năng lượng xanh. Việc biến đổi khí hậu là một trong những thử thách lớn của thế giới ta hiện nay, và để tránh việc chúng ảnh hưởng nặng nề tới hệ sinh thái toàn cầu, chúng ta cần thay đổi cách cung cấp năng lượng cho thể giới này, bằng cách chuyển từ năng lượng đen sang năng lượng xanh”, ông Andersen nói.

Cái tên mới của họ là để nhớ tới nhà vật lý học, nhà hóa học Charles Hans Ørsted. Năm 1820, ông đã tìm ra rằng dòng điện tạo ra từ trường, và sau này đó chính là chìa khóa để ta hiểu được cách tạo ra và truyền tải được điện – và nhờ đó, điện mới trở thành một thứ không thể thiếu của xã hội hiện đại. Cái tên ấy cũng nhắc tới cơ chế hoạt động then chốt của turbine cối xay gió tạo điện: đó chính là chuyển động cơ học tạo ra những thay đổi trong trường điện từ, và từ đó tạo ra điện.

Trong nhiều năm vừa qua, từ việc bán dầu và khí đốt, Dong Energy đã dần biến thành công ty có trang trại cối xay gió tạo điện lớn nhất thế giới. Nhờ có chính phủ Đan Mạch hỗ trợ rất nhiều, công ty năng lượng này đã có thể có được biến đổi tuyệt vời này.

Dong Energy, nay là Ørsted cung cấp gần một nửa sản lượng điện và 1/3 sản lượng nhiệt toàn Đan Mạch. Năm 2016 vừa rồi, họ đã lắp đặt cối xay gió thứ 1.000 – một dấu mốc cực kì đáng nhớ. Dần dần, Ørsted đang biến những trạm năng lượng chạy than đốt chuyển sang đốt củi và phế phẩm lấy được từ các hộ gia đình.

Một nửa số nhà máy năng lượng trên thế giới làm được vậy thôi là Trái Đất này xanh, sạch và an toàn hơn nhiều. Huống hồ khắp nơi trên thế giới cùng làm vậy.

Ta hãy cố gắng để lại một thế giới xanh cho thế hệ mai sau.

Nguồn: Cafebiz